Home Thailand ‘สุริยะ’ โต้! ‘ฐากร’ ปมแฉบิ๊กกรมทางหลวง รีดเงินผู้รับเหมาพันล้าน

‘สุริยะ’ โต้! ‘ฐากร’ ปมแฉบิ๊กกรมทางหลวง รีดเงินผู้รับเหมาพันล้าน

by admin

“สุริยะ” โต้เผือกร้อน “ฐากร” ปมแฉส่วยกรมทางหลวง อ้างบิ๊กข้าราชการเอี่ยวรีดเงินผู้รับเหมา เหน็บข้อมูลเหมือนจินตนาการ ลั่นไม่กลัวถูกบี้กลางสภา ถ้าผิดจริงพร้อมสั่งปลดอธิบดี

จากกรณีนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยสร้างไทย ออกมากล่าวหาว่ามีข้าราชการระดับสูงกระทรวงคมนาคมเรียกรับเงินผู้รับเหมาต่อพื้นที่ไม่น้อยกว่า 20 ล้านบาท ตั้งเป้า 800-1,000 ล้านบาทต่อเดือนนั้น

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม ชี้แจงว่า ตามนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ สิ่งสำคัญที่สุดคือ รัฐมนตรีต้องไม่มีการทุจริต รวมถึงข้าราชการ ซึ่งรัฐบาลรับไม่ได้ และพรรคเพื่อไทยก็รับไม่ได้ พรรคเพื่อไทยมีจุดยืนชัด หากรัฐมนตรีคนใดมีการทุจริตจะต้องถูกปลด

นายสุริยะ กล่าวต่อไปว่า ตนเองเปิดกว้างพร้อมรับฟังข้อมูลทั้งจากประชาชนและฝ่ายค้าน โดยจะตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ พร้อมกับตั้งข้อสังเกตที่มีการกล่าวอ้างว่า เคยอยู่สำนักงบประมาณมา 10 ปี และดูแลกระทรวงคมนาคม สมัยนั้นมีการเรียกรับเงิน 12% เช่นกัน เหตุใดไม่แฉตั้งแต่สมัยนั้น และยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า ผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวง และผู้อำนวยการเขตทางหลวง มี 2 คน หากดูแลกระทรวงคมนาคมจริง ต้องรู้ว่า 2 ตำแหน่งนี้เป็นตำแหน่งเดียวกัน เหมือนข้อมูลนี้พยายามจินตนาการขึ้นมา ซึ่งไม่ตรงข้อเท็จจริง

ส่วนเรื่องที่กล่าวอ้างว่าผู้อำนวยการสำนักงานทางหลวงไปร้องเรียนที่พรรคไทยสร้างไทยนั้น นายสุริยะ ระบุว่า อยากให้ช่วยพาผู้ร้องเรียนมาหาตนที่กระทรวงคมนาคม และมีการเรียกร้องเงินส่งไปที่อธิบดีหรืออย่างไร หากจริงจะปลดอธิบดีกรมทางหลวงทันที ส่วนตัวเชื่อว่าเรื่องนี้ชัดเจน พร้อมย้ำว่านายกรัฐมนตรีให้นโยบายมา ตนเองก็สั่งกำชับลงไปถึงอธิบดีให้ช่วยสอดส่องดูแลพฤติกรรมการทุจริต เพราะรัฐบาลรับไม่ได้ แต่ตนคงไม่สามารถคุมทุกคนในสังกัดได้ หากมีพฤติกรรมที่ส่งมาชัดเจน ยืนยันว่าไม่ปล่อยไว้และจะดำเนินการอย่างแน่นอน รวมถึงอยากให้ผู้ที่กล่าวหาคิดถึงขวัญกำลังใจระดับเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่เขาจะเสียกำลังใจ เพราะไม่มีข้อมูลข้อเท็จจริง

“ไม่มั่นว่าเป็นการดิสเครดิตหรือไม่ แต่ตนชี้แจงในสิ่งที่มีการกล่าวหามา พยายามหาข้อเท็จจริงให้ได้ และเรื่องนี้ยังไม่ได้มีการชี้แจงกับนายกฯ แต่หากนายกฯ เรียกก็พร้อมชี้แจง รวมถึงพร้อมชี้แจงในการอภิปรายงบประมาณ ปี 2568 ตนสั่งตั้งแต่ระดับปลัด ลงไปถึงเจ้าหน้าที่ ให้มีความโปร่งใส ดังนั้นหากฝ่ายค้านมีข้อมูลมาพาดพิง เป็นข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงและชัดเจน มั่นใจว่าชี้แจงได้” นายสุริยะ กล่าวในที่สุด

Related Articles

Leave a Comment