Home Thailand ‘สุริยะ’ จ่อขยายสัมปทาน BEM เพิ่ม 22 ปี แลกสร้างด่วนชั้น 2-ลดค่าผ่านทาง

‘สุริยะ’ จ่อขยายสัมปทาน BEM เพิ่ม 22 ปี แลกสร้างด่วนชั้น 2-ลดค่าผ่านทาง

by admin

“สุริยะ” ชงแก้สัญญาร่วมทุน BEM เล็งขยายสัมปทานอีก 22 ปี แลกเงื่อนไขลงทุน Double Deck ทางด่วนชั้น 2 ช่วงงามวงศ์วาน – พระราม 9 วงเงิน 3 หมื่นล้าน มั่นใจปีนี้ได้ใช้แน่ ค่าทางด่วนไม่เกิน 50 บาทตลอดสาย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงแนวทางลดค่าทางด่วน ขั้นที่ 1 และขั้นที่ 2 (งามวงศ์วาน-พระราม 9) ให้เหลือไม่เกิน 50 บาทตลอดเส้นทาง จากเดิมที่มีค่าทางด่วนสูงสุด 85-90 บาท เพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในการลดค่าใช้จ่ายการเดินทางนั้น

ความคืบหน้าในขณะนี้ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) อยู่ระหว่างการหารือร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเอกชนคู่สัญญาคือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด หรือ BEM คาดว่าจะเห็นความชัดเจน และเริ่มให้ประชาชนจ่ายค่าทางด่วนถูกลงภายในปี 2567 แต่การลดค่าทางด่วนในอัตราไม่เกิน 50 บาทตลอดสาย ของทางด่วนช่วงงามวงศ์วาน-พระราม 9 ทาง กทพ.จะมีการประเมินทุกๆ 10 ปี เพื่อปรับให้สอดคล้องกับดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ตามสถานการณ์

ขณะเดียวกัน การจราจรที่ติดขัดช่วงสายงามวงศ์วาน-พระราม 9 และภาพรวมในบริเวณนี้ จำเป็นต้องก่อสร้างโครงการทางพิเศษยกระดับชั้นที่ 2 ช่วงงามวงศ์วาน-พระราม 9 (Double Deck) วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท โดยควรเร่งผลักดัน เพื่อแก้ไขปัญหาการสัญจรที่ติดขัดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ยั่งยืนอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

สำหรับการก่อสร้างโครงการดังกล่าว รัฐบาลไม่ต้องมีการลงทุนแต่อย่างใด โดยจะให้เอกชนที่ได้รับสัมปทานเป็นผู้ลงทุนทั้งหมด จึงต้องขยายสัญญาทางด่วนขั้นที่ 1 และขั้นที่ 2 ไปอีก 22 ปี 5 เดือน เพิ่มเติมจากสัญญาปัจจุบันที่จะสิ้นสุดในปี 2578 เป็นสิ้นสุดในปี 2601 โดยระยะเวลาสัญญาที่เพิ่มมานั้น มาจากการคำนวณทางการเงิน และผลตอบแทนจากการลงทุน (Equity IRR) ทั้งนี้หากมีการก่อสร้าง คาดใช้ระยะเวลาประมาณ 4 ปี และจะเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการต่อไป

ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนอย่างแน่นอน แต่ต้องการทำเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนและประเทศชาติเป็นหลัก ช่วยลดภาระค่าครองชีพ และลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยตนได้ให้นโยบาย และเน้นย้ำว่า ทุกกระบวนการในการดำเนินงานนั้นตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างเคร่งครัด มีความละเอียดรอบครอบ โปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้

Related Articles

Leave a Comment