Home Thailand กกต.ส่อยืดประกาศรับรอง สว.ใหม่ ปมร้องทุจริตเพียบ

กกต.ส่อยืดประกาศรับรอง สว.ใหม่ ปมร้องทุจริตเพียบ

by admin

กกต.ส่อยืดเวลาประกาศรับรอง สว.ใหม่ หลังผู้ตกรอบแห่ร้องทุจริตเพียบ คาดต้นสัปดาห์หน้า รับรองไปก่อน-สอยทีหลัง !!

ภายหลังการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศแล้วเสร็จ เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับเลือก เป็น สว. จำนวน 200 คน และสำรองอีก 100 คน ปรากฏว่ามีการเข้ามาร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือก สว.จำนวนมาก โดยสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แถลงสรุปภาพรวมการเลือก สว. พบว่ามีเรื่องร้องเรียนเข้ามาจำนวน 614 เรื่อง แบ่งเป็นเรื่องคุณสมบัติให้ลบชื่อคิดเป็น 65% ส่วนคำร้องไม่สุจริต 14% เช่น ประเด็นการให้ทรัพย์สินตามมาตรา 77 ส่วนที่เหลือเป็นคำร้องจ้างลงสมัคร เรียกรับให้ลงคะแนน ขณะที่การร้องว่ามีผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองช่วยเหลือ มีอยู่ 3%

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 -2 ก.ค. ทาง กกต.ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับคำร้องเหล่านี้ตลอดทั้ง 2 วัน และเนื่องจากเรื่องร้องเรียนมีจำนวนมาก และเพิ่มเรื่อยๆ จากวันที่มีการแถลงเมื่อหลายวันก่อน จึงยังไม่มีสัญญาณว่า กกต.จะประกาศรับรองรายชื่อสว.ได้ในวันที่ 3 ก.ค.นี้ แต่มีรายงานว่า กกต.ได้นัดประชุมหารือกันต่อในช่วงบ่ายวันที่ 3 ก.ค.นี้ โดยสั่งการให้สำนักงาน กกต.จัดเตรียมรายละเอียดข้อมูลในทุกๆ ด้านเพิ่มเติม และมีกระแสข่าวว่า กกต.จะสามารถรับรอง สว.ได้ในต้นสัปดาห์หน้า ซึ่งสอดคล้องกับที่มีรายงานว่าทางสำนักเลขาธิการวุฒิสภา ได้มีการเตรียมความพร้อมในการรับรายงานตัว สว.ใหม่ในช่วงกลางสัปดาห์หน้า

ส่วนกรณีที่มีข้อสงสัยว่า ทาง กกต.จะสามารถรับรอง สว.ใหม่ทั้ง 200 คน แล้วค่อยมาตามสอยคนที่มีปัญหาในภายหลัง หรือรับรองเพียงบางส่วนที่ไม่มีปัญหาไปก่อนหรือไม่นั้น มีรายงานว่า การพิจารณาว่าใครทำผิดกฎหมาย หรือทุจริตการเลือก สว.นั้น ต้องมีหลักฐานที่ชัดเจนว่าผิดจริงๆ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดมากพอที่จะสั่งเอาผิดได้ ต้องใช้เวลาในการตรวจสอบข้อมูล หลักฐาน การหาหลักฐานเพิ่มเติม การประสานหน่วยงานนอกที่มีความเกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลาทั้งสิ้น ดังนั้นขณะนี้จึงต้องจัดหมวดหมู่คำร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือก สว. ว่าป็นเรื่องอะไร

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการตรวจสอบการเลือกตั้ง หรือเลือก สว. ไม่ได้มีกฎหมายระบุชัดว่าให้ทำให้เสร็จภายในระยะเวลากี่วัน กี่เดือน แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว กกต.จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี 

Related Articles

Leave a Comment