Home Thailand สำนักงานสลากฯ กางโรดแมป! ‘สลาก N3’ เคาะ 20 บาท เริ่มทดสอบขาย งวด 16 ต.ค.นี้

สำนักงานสลากฯ กางโรดแมป! ‘สลาก N3’ เคาะ 20 บาท เริ่มทดสอบขาย งวด 16 ต.ค.นี้

by admin

สำนักงานสลากฯ กางโรดแมป! ออกสลากสามหลัก เริ่มทดสอบระบบ Sandbox ขายสลากเอ็น3 งวด 16 ต.ค.นี้ เคาะราคา 20 บาทต่อรายการ ซื้อผ่านร้านจำหน่ายสลาก 80 บาท 300 จุดทั่วประเทศ จ่ายผ่านแอป “เป๋าตัง” ได้

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล มีมติให้ดำเนินการออกสลากตัวเลขสามหลัก หรือ “เอ็น3” โดยจะเริ่มเปิดจำหน่ายในงวดแรกวันที่ 16 เมษายน 2568 และจะเริ่มจำหน่ายให้กับประชาชนทั่วไปได้ตั้งแต่ 2 เมษายน 2568 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นสำนักงานสลากฯ จะมีการทดสอบการจำหน่ายจริงในระบบแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) ในช่วงเดือนตุลาคม 2567 เป็นเวลา 6 เดือน งวดวันที่ 16 ตุลาคม 2567 เริ่มขายตั้งแต่วันที่ 2 ตุลาคมนี้ หลังจากนั้นจะเปิดรับสมัครตัวแทนจำหน่ายสลากในระยะต่อไป

สำหรับสลากตัวเลขสามหลัก หรือ “สลากเอ็น 3” กำหนดราคาไว้ที่รายการละ 20 บาท ผู้ซื้อสามารถซื้อได้ทุกหมายเลขตั้งแต่ 000-999 จำนวน 1 หมายเลขต่อการซื้อ ส่วนวิธีการจำหน่าย จะเป็นรูปแบบดิจิทัล ที่ร้านจำหน่ายสลากฯ 80 บาท จำนวน 300 จุด หรือซื้อผ่านตู้คีออส โดยใช้แอพพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ในการชำระเงินได้ ซึ่งพอชำระเงินแล้ว ตัวเลขที่ซื้อจะเข้าไปอยู่ในแอพฯ เป๋าตัง ในช่องสลากของฉัน เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานในการถูกรางวัล ขณะที่จะมีการให้ซื้อสลากเอ็น 3 ไม่จำกัดจำนวน หรือมีช่องทางใดเพิ่มเติมจะมีการพิจารณาในลำดับถัดไป

พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล กล่าวว่า การออกสลากตัวเลขสามหลัก เพราะต้องการแก้ไขสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก หรือ L6 แบบใบ ซึ่งยังพบปัญหาการจำหน่ายเกินราคา ขณะเดียวกันยังเป็นทางเลือกใหม่ให้ผู้จำหน่ายสลากไม่ต้องมีความเสี่ยง ในการรับสลากไปแล้วจำหน่ายไม่หมด สามารถขายได้ทุกหมายเลขผลที่เกิดขึ้นคือจะช่วยลดปัญหาหวยใต้ดิน ดึงเม็ดเงินกลับเข้าสู่ระบบได้มากขึ้น

พร้อมกันนี้ ได้กำหนดสัดส่วนยอดจำหน่าย 60% เป็นเงินรางวัล, ไม่น้อยกว่า 23% เป็นรายได้แผ่นดิน และไม่เกินกว่า 17% เป็นค่าใช้จ่ายในการบริหาร โดยกำหนดออกรางวัลเดือนละ 2 ครั้ง คือ ทุกวันที่ 1 และ 16 ของเดือน ใช้วิธีอ้างอิงผลรางวัลจากสลากกินแบ่งรัฐบาลหกหลัก

โดยรางวัล “สามตรง” มาจากเลข 3 ตัวท้ายของรางวัลที่ 1 และรางวัล “สองตรง” มาจากผลการออกรางวัลเลขท้าย 2 ตัว โดยการซื้อทุกๆ 1 รายการจะได้หมายเลขรางวัลพิเศษ 1 หมายเลข มีโอกาสรับรางวัล 4 ประเภทรางวัล คือ รางวัลสามตรง, รางวัลสามสลับหลัก, รางวัลสองตรง และรางวัลพิเศษ ซึ่งจะสุ่มหมายเลขรางวัลพิเศษ จากสลากที่ถูกรางวัลสามตรง โดยจะจ่ายเงินรางวัลแบบผันแปร และหากในงวดใดไม่มีผู้ถูกรางวัลจะสมทบเงินรางวัลในงวดถัดไป แต่หากงวดถัดไปไม่มีผู้ถูกรางวัล เงินรางวัลดังกล่าวจะถูกนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน

Related Articles

Leave a Comment