Home Thailand ‘วันนอร์’ บรรจุวาระเลือกรอง ปธ.สภาฯ พรุ่งนี้!! ชี้คนที่ 1-คนที่ 2 ศักดิ์ศรีเหมือนกัน

‘วันนอร์’ บรรจุวาระเลือกรอง ปธ.สภาฯ พรุ่งนี้!! ชี้คนที่ 1-คนที่ 2 ศักดิ์ศรีเหมือนกัน

by admin

“วันนอร์” ชี้รองประธานสภาฯ คนที่ 1 หรือคนที่ 2 ศักดิ์ศรีเหมือนกัน แล้วแต่แบ่งงาน เผยบรรจุระเบียบวาระเลือกพรุ่งนี้!! รับอยากให้เสร็จเร็วที่สุด เพราะต้องทูลเกล้าฯ

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 ส.ค. ได้บรรจุระเบียบวาระ เรื่องการเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 แทนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ซึ่งไม่แน่ใจว่าทาง สส.ขัดข้องหรือไม่ แต่ทางวิป 3 ฝ่ายได้ประชุมกันแล้วว่าจะเลือกในวันพรุ่งนี้ หากพร้อมก็ให้มีการเสนอชื่อในที่ประชุม ถ้ามีการเสนอเพียงชื่อเดียว ก็ไม่ต้องลงมติ แต่ถ้าเสนอมากกว่าหนึ่งชื่อ ก็ต้องมีการลงมติ โดยเป็นการลงคะแนนลับ อย่างไรก็ตาม ถ้าสภาฯ ยังไม่พร้อมจะขอเลื่อนไปก่อน ก็ต้องแล้วแต่ที่ประชุม แต่ใจตนอยากให้เลือกให้เสร็จภายในวันพรุ่งนี้ เพราะเป็นตำแหน่งที่จะต้องทูลเกล้าฯ ซึ่งต้องใช้เวลา

ส่วนที่มีการพูดถึงโควตารองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 เป็นของพรรคใหญ่นั้น นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญ และข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ให้มีประธาน และรองประธาน 2 คน ไม่ได้บอกว่า คนที่ 1 และคนที่ 2 ขึ้นอยู่กับประธานจะมอบหมายงานให้ใครทำอะไร ซึ่งมีศักดิ์ศรีเหมือนกัน แต่เรียกเป็นรอง 1 และรอง 2 เดิมเรียกตามพรรคใหญ่ในเวลาที่ประธานไม่อยู่จะมอบอำนาจหน้าที่ให้ใคร ซึ่งปกติจะมอบเรียงตามลำดับ ถ้าเทียบก็เหมือนกับกรณีรัฐมนตรีช่วย ก็ต้องทำงานตามที่ได้รับมอบหมายจากรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง ไม่ได้หมายความว่า รองประธานคนที่ 1 จะมีอำนาจมากกว่ารองประธานคนที่ 2

ทั้งนี้ หากเลือกรองประธานแทนตำแหน่งที่ว่างแล้ว ตนก็จะเรียกรองประธานฯ ทั้ง 2 คนมาหารือ เพื่อถามว่าใครถนัดงานไหน ก็จะมอบหมายงานตามนั้น เพราะประธานอยากจะให้ทุกคนทำตามความรู้ความสามารถ และเผื่อความสบายใจ

Related Articles

Leave a Comment