Home Thailand ‘ขนส่ง’ แจงปม ‘ทุนจีน’ ฮุบธุรกิจรถทัวร์’ไทย !! ยันเทคโอเวอร์ไม่ได้

‘ขนส่ง’ แจงปม ‘ทุนจีน’ ฮุบธุรกิจรถทัวร์’ไทย !! ยันเทคโอเวอร์ไม่ได้

by admin

“กรมการขนส่งทางบก” แจงปม ‘ทุนจีน’ ฮุบธุรกิจรถทัวร์’ไทย ยันตามกฎหมายเทคโอเวอร์ไม่ได้

กรมการขนส่งทางบก ชี้แจงถึงกรณีที่มีการรายงานข่าวขณะนี้มีบริษัทจากประเทศจีน ซึ่งเป็นทั้งผู้ผลิตและเดินรถ เริ่มเข้ามาเจรจาจะขอซื้อกิจการรถทัวร์ในประเทศไทย ว่า ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 กำหนดคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร และการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร

กรณีที่เป็นนิติบุคคลจะต้องจดทะเบียนตามกฎหมายไทย และมีสำนักงานใหญ่อยู่ในราชอาณาจักรไทย รวมถึงกรรมการไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งต้องมีสัญชาติไทย และทุนของบริษัทไม่น้อยกว่าร้อยละ 51 ต้องเป็นของผู้ถือหุ้นซึ่งเป็นบุคคลธรรมดาและมีสัญชาติไทยซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้ตรวจสอบและพิจารณาอนุญาตโดยถือปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด

ในประเด็นข่าวที่ว่าขณะนี้มีบริษัทจากประเทศจีนซึ่งเป็นทั้งผู้ผลิตและเดินรถ เริ่มเข้ามาเจรจาจะขอซื้อกิจการจากผู้ประกอบการไทยหลายรายที่มีปัญหาธุรกิจไม่สามารถไปต่อได้ เนื่องจากประสบปัญหาขาดทุนนั้น ทางกรมการขนส่งทางบก ขอเรียนว่าใบอนุญาตประกอบการขนส่งประจำทางและใบอนุญาตประกอบการขนส่งไม่ประจำทางด้วยรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสาร ไม่สามารถโอน ใบอนุญาตประกอบการขนส่งจากนิติบุคคลรายหนึ่งไปให้นิติบุคคลอีกรายหนึ่งได้ ดังนั้นในทางปฏิบัติจึงไม่สามารถดำเนินการได้

Related Articles

Leave a Comment