Home Thailand จูบปากเฉพาะกิจ!!! ‘สส.แดง-ส้ม’ จ่อชงญัตติด่วนเขย่า ‘ตุลาการ รธน.’ ขัดจริยธรรม

จูบปากเฉพาะกิจ!!! ‘สส.แดง-ส้ม’ จ่อชงญัตติด่วนเขย่า ‘ตุลาการ รธน.’ ขัดจริยธรรม

by admin

โหมโรง “รัฐบาล-ฝ่ายค้าน” เตรียมชงญัตติด่วน เขย่า “ตุลาการศาล รธน.” ประพฤติตนขัดจริยธรรม ชี้เป็นการถ่วงดุล อัดต้องสำเหนียกตัวเองไม่ใช่พระเจ้า อยู่เหนือคนธรรมดา ลั่นถ้าผูัแทนฯ ถอดถอนไม่ได้ ประชาชนจะทำเอง

ที่รัฐสภา วันนี้ (22 ส.ค.) นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวเตรียมยื่นญัตติด้วยวาจาต่อที่ประชุม สส. ว่า ตนจะยื่นญัตติด่วนด้วยวาจา กรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านหนึ่ง ได้ไปบรรยายตามที่เป็นข่าว ซึ่งไม่ประพฤติตนในจริยธรรมของการดำรงตนเป็นตุลาการ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่เพราะไปยุบพรรคก้าวไกล หรือพรรคอะไร แต่เป็นเรื่องของการปฏิบัติและการดำรงตนเป็นผู้พิพากษาหรือตุลาการ ซึ่งมีประมวลจริยธรรมที่ชัดเจน การกระทำดังกล่าวเป็นการอวดเบ่ง เหยียดหยาม ทำลายคู่กรณี มีมายาคติ อคติ ไม่คู่ควรดำรงตำแหน่งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตนในฐานะที่เป็นฝ่ายนิติบัญญัติ เห็นว่าการกระทำของท่านคนนี้ หรือจะมีมากกว่านี้ก็ไม่ทราบ เป็นอันตรายต่อการปกครองในระบบประชาธิปไตยอย่างยิ่ง

นายอดิศร กล่าวอีกว่า ฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องตรวจสอบ เพราะพฤติกรรมอย่างนี้ ผู้พิพากษาคนนี้มีความศรัทธาในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือไม่ ไม่ควรจะไปเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เขาให้เป็นสมณะ เขาให้เป็นพระ แต่เมื่อคนประพฤติตัวอย่างนี้ แสดงว่าคุณปาราชิก

เมื่อถามว่าเป็นการยื่นถอดถอนใช่หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะทำอย่างไร เพราะมีประมวลจริยธรรมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว แต่เราในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติเห็นว่าท่านก้าวล่วงในการทำหน้าที่

“ท่านมีเพียง 9 คนเท่านั้น เราให้อยู่สูงแล้ว ท่านอยากอยู่ต่ำ ก็เชิญมาคลุกกับเรา ในฐานะที่เราเป็น สส.ไม่ได้คิดว่าเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ศักดิ์ศรีของฝ่ายตุลาการและฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหาร เขาแยกเพื่อถ่วงดุลกัน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า โอกาสนี้จะยื่นร่วมกับพรรคประชาชน เพื่อแก้ไขกฎหมายหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า หลักการไม่ได้มีปัญหา ส่วนที่ฝ่ายค้านเตรียมเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาเรื่องนี้เช่นกัน

เมื่อถามว่า จะส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปไต่สวนจริยธรรมหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า เรื่องนั้นเป็นขั้นตอนต่อไป คนไหนไม่เหมาะสม ปราชิกแล้ว ก็อย่าเป็นพระต่อไปเลย ยืนยันว่ายังไม่ได้คุยกับวิปรัฐบาล ตนเสนอในฐานะ สส.คนหนึ่ง เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือตุลาการ ได้สำเหนียกว่าตัวเองไม่ใช่พระเจ้า ที่อยู่เหนือมนุษย์ธรรมดา ซึ่งตามจริยธรรมแล้วเขาไปบรรยายอะไรไม่ได้เลย ซึ่งการกระทำในลักษณะหัวเราะเยาะเย้ย ไม่คู่ควรจะดำรงตำแหน่งอีกต่อไป

พร้อมย้ำว่า การเสนอวันนี้เป็นการถ่วงดุลตรวจสอบ แม้บางคนมองว่าอย่าเสี่ยง แต่ตนมองว่าไม่ใช่ เพราะมีคดีความเป็นเรื่องประจำ อยากจะเรียกร้องให้ฝ่ายตุลาการมีสติในการทำหน้าที่ เพราะการพูดในที่ประชุม สส. มีพลังในการถอดถอน ถ้าเราถอนอะไรไม่ได้ ประชาชนจะขอถอนเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนายอดิศรแล้ว ทางนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน ก็เตรียมเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

Related Articles

Leave a Comment