Home Thailand ช่วยเต็มที่ไม่ทอดทิ้ง! ‘มท.1’ จ่อชง ครม.เคาะ! แพ็คเกจเยียวยาน้ำท่วม

ช่วยเต็มที่ไม่ทอดทิ้ง! ‘มท.1’ จ่อชง ครม.เคาะ! แพ็คเกจเยียวยาน้ำท่วม

by admin

มท.1 ยันช่วยเต็มที่ไม่ทอดทิ้ง! จ่อชง “ครม.” เคาะแพ็คเกจเยียวยาวิกฤตน้ำท่วม 17 ก.ย.นี้ คาดสถานการณ์อุทกภัย “อีสาน” ไม่หนักเท่า “เหนือ” ยันพร้อมรับมือ

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. นายอนุทิน ชาญวี​รกูล​ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ในฐานะผู้บัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมกองบัญชาการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ (บกปภ.ช.) เพื่อติดตามสถานการณ์อุทกภัย และการให้ความช่วยเหลือประชาชน ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง ว่า วันนี้เป็นการเปิดกองบัญชาการฯ ตามอำนาจหน้าที่ของ พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยปี 2550 และแผนเผชิญเหตุอุทกภัย เพราะสถานการณ์ขณะนี้เป็นสถานการณ์ที่เราประมาทไม่ได้ และพยายามเต็มที่ที่จะประคับประคองสถานการณ์ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนในวงกว้าง

“ยืนยันว่า รัฐบาลภายใต้การสั่งการของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรามีความพร้อมให้ความช่วยเหลือความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเต็มที่ มีการบูรณาการความช่วยเหลือของทุกกระทรวงหน่วยงานเข้าไปในพื้นที่ เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชน มีการจัดตั้งหน่วยงานประจำพื้นที่ต่างๆ ให้เกิดความคล่องตัวในการสั่งงานดำเนินการหากมีสถานการณ์ที่เป็นการฉุกเฉิน และให้ส่งข้อมูลข่าวสารร่วมกันเพื่อที่จะได้วางแผนและดำเนินการ ไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนและไม่สิ้นเปลืองทรัพยากร” นายอนุทิน กล่าวและว่า

เพื่อให้การเตรียมการรับมือและเผชิญเหตุเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จะดำเนินการเชื่อมโยงวอร์รูม ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม อว. กับ บกปภ.ช. เพื่อร่วมคาดการณ์ ประสานการแจ้งเตือนสถานการณ์ให้ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่และประชาชนได้รับทราบข้อมูลที่รวดเร็วถูกต้อง ชัดเจน และเป็นเอกภาพ รวมไปถึงการสื่อสารความเสี่ยงเกี่ยวกับข้อมูลสถานการณ์น้ำไปยังพื้นที่เสี่ยง ได้ตรงเป้าหมายและทันต่อสถานการณ์ ซึ่งจะลดความสูญเสียและผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด

ที่ประชุมวันนี้ได้มีการเตรียมการมอบหมายความรับผิดชอบ รวมถึงผู้ที่จะต้องช่วยให้การป้องกัน ทั้ง สนทช.และกรมชลประทาน ส่วนบรรเทาสาธารณภัยคือกระทรวงมหาดไทย จังหวัด ทหาร ตำรวจ ส่วนการเยียวยาพี่น้องประชาชน นายกฯ ได้สั่งการให้ทางกระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เร่งจัดทำบัญชีรวบรวมศึกษาข้อมูลความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนรายหลังคาเรือน เพื่อให้รัฐบาลได้ออกมาตรการเยียวยาให้ความช่วยเหลือ

ขณะนี้การสำรวจความเดือดร้อนของประชาชน คาดว่าจะเสร็จเรียบร้อยแล้วก่อนเสนอปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงนาม คาดว่าวันที่ 17 ก.ย.นี้ จะเสนอ ครม.พิจารณาให้ความช่วยเหลือได้ทั้งหมด ตามคำสั่งของนายกฯ ต่อไป

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับจังหวัดที่สถานการณ์คลี่คลายลง ต้องเข้าไปฟื้นฟูชะล้างเคหะสถานบ้านเรือน ทางรัฐบาลจะจัดเจ้าหน้าที่ เครื่องมือเครื่องจักรต่างๆ เข้าช่วยเหลือประชาชนเพื่อทำความสะอาดบ้านเรือน คืนสภาพให้เข้าสู่ปกติโดยเร็วที่สุด โดยย้ำว่าเครื่องไม้เครื่องมือบุคลากรเครื่องจักร ตลอดจนแผนดำเนินการถูกจัดตั้งขึ้นมา ทุกจังหวัดรับทราบเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จึงขอให้ความมั่นใจว่าพวกเราไม่มีทอดทิ้งพี่น้องประชาชน และมีความพร้อมที่จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือเยียวยา

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ขณะที่สถานการณ์น้ำ จ.หนองคาย ขณะนี้มีการเตรียมพร้อม ทราบว่าเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 1 เมตร ทางพื้นที่ได้เร่งทำคันดินและพนังกั้นน้ำ เพื่อป้องกันพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญเอาไว้ส่วนพื้นที่ริมตลิ่งถือเป็นวิถีชีวิตชาวบ้านที่สามารถปรับตัวได้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็เร่งเกลี่ยทางเพื่อให้น้ำสามารถระบายออกจากพื้นที่ได้สะดวก ซึ่งหากไม่มีปัญหาอะไรก็คาดว่าสถานการณ์น้ำพื้นที่ในจังหวัดอีสาน จะไม่หนักเท่าพื้นที่ภาคเหนือ แต่ จ.หนองคาย, จ.นครพนม และ จ.บึงกาฬ ได้มีการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์แล้ว

Related Articles

Leave a Comment