Home FeatureSpotlight คมข่าว 16/8/67

คมข่าว 16/8/67

by admin

คอลัมน์ “คมข่าว” สุดสัปดาห์ 16 ส.ค.67 ชำแหละการเมืองร้อนแรง ว่าด้วยเรื่อง “เก้าอี้นายกฯ ตระกูลชนิวัตร” เรียบร้อยโรงเรียนเสี่ยเหลี่ยมส่งบุตรสาวคนสุดท้อง “แพทองธาร ชินวัตร” อุ๊งอิ๊ง ก้าวสู่เก้าอี้นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ได้ ในวัย 37 ปี ด้วยเสียงท่วมท้น 319 คะแนน เกินกว่าเสียงพรรคร่วมรัฐบาลเดิมด้วยซ้ำ!!! พรรคประชาธิปัตย์งดออกเสียง พรรคส้มไม่เห็นด้วย แต่ไฉนจึงมีคะแนนเกินแอบโหวตให้อุ๊งอิ๊ง 5-6 เสียง “เดินดงคมข่าว” ขอคารวะบารมีนายใหญ่ล้นเหลือจริง นักการเมืองรุ่นพ่อรุ่นปู่แห่เดินทางไปบ้านจันทร์ส่องหล้า หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 5:4 ฟัน “เศรษฐา ทวีสิน” พ้นจากนายกฯ ได้เพียงแค่ 3 ชั่วโมงเศษๆ ส่วนอุ๊งอิ๊งติดภารกิจศึกษาดูงานหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ณ เมืองเซี่ยงไฮ ไม่ทราบว่าบินกลับมาทันประชุมแกนนำพรรคร่วมที่บ้านจันทร์ส่องหล้าทันหรือไม่ บ้างก็ว่าปล่อยให้ผู้นำจิตวิญญาณ นช.ทักษิณ ชินวัตร ทำหน้าที่จัดตั้งรัฐบาลไปแทนลูกสาว ประเทศไทยเดินทางมาถึงจุดนี้ได้อย่างไร??? คงไม่ต้องไปพิสูจน์หรอกว่า “ครอบงำพรรค” หรือไม่ เพราะติดคุกทิพย์ที่ชั้น 14 ขนาดคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนออกมาเปิดเผยผลขบวนการอุ้มสม นช.ทักษิณ ก็ดูเหมือนว่าเรื่องนี้จะไปไม่ถึงไหนเสียแล้ว…★★…คำถามใหญ่ที่ดังอื้ออึงอยู่ในขณะนี้ ก็คือ นี่คือการลงทุนครั้งมโหฬารของ “ทักษิณ ชินวัตร” เพราะกล้าที่จะเอาชีวิตบุตรสาวคนเล็กมาแขวนอยู่บนเส้นด้าย หรือเป็นเพราะว่าเขามั่นอกมั่นใจว่า สติปัญญาของเขาจะสามารถบังคับสั่งการให้อิ๊งเป็นนายกฯ หุ่นเชิด เช่นเดียวกับนายกฯ นิด ได้กระนั้นหรือ??? และหากคิดย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่ทักษิณลี้ภัยอยู่ในต่างแดน ก็ตัดสินใจส่งน้องสาว “ปู” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกฯ หญิงคนแรกของไทย แม้จะออกมาแสดงภาวะผู้นำที่ขาดๆ เกินๆ แสดงภูมิรู้ภูมิปัญญาที่น้อยนิดให้สาธารณชนได้เห็นว่า แท้จริงแล้วปูเก่งกล้าสามารถเป็นนายกฯ ได้จริงหรือไม่…★★…

“เดินดงคมข่าว” นึกถึงการออกมาอวยลูกสาวสุดที่รักของทักษิณว่า อิ๊งเป็นคนสมถะ ไม่บ้าแบรนด์เนม มีนิสัยที่เรียบง่าย เรียนรู้ประสบการณ์บริหารบ้านเมืองมาจากเขามากมาย แถมยังมีดีเอ็นเอ คุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร ก็เชื่อว่าอิ๊งจะสามารถเป็นนายกฯ ได้อย่างสบายๆ ก็ขออวยพรให้เป็นเช่นนั้น แต่ต้องไม่ลืมว่า อิ๊งมีปากเป็นอาวุธ สามารถพูดเรียกทัวร์มาลงพร้อมๆ กันได้มากมาย แม้จะมีความรู้น้อยนิด ที่ผ่านมาก็เคยออกมาโชว์ปัญญาปะทะกับผู้ว่าแบงค์ชาติมาแล้ว ไหนจะแสดงบทบาทตอกฝากโลงคนแก่อย่าง “เฉลิม อยู่บำรุง” ถีบลูกวัน อยู่บำรุง พ้นจากพรรคได้อย่างง่ายดาย บริบทเหล่านี้ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าวุฒิภาวะผู้นำ “แพทองธาร ชินวัตร” เด็ดขาดกระเทียมดองอย่างไร??? จากนี้ไปคนไทยทั้งแผ่นดินคงได้เห็นฝีไม้ลายมือของเธอว่าจะสามารถบริหารราชการแผ่นดินได้จริงเหมือนอย่างที่โฆษณาหาเสียงไว้หรือไม่ โดยเฉพาะความเห็นที่ว่า “คนไทยมีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ไปพร้อมๆ กันค่ะ” ค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาทต่อวัน ปริญญาตรี 2.5 หมื่นบาทต่อเดือน ลดค่าน้ำ ค่าไฟทันที วันนี้อำนาจอยู่ในมือ “นายกฯ อิ๊ง” ก็หวังใจว่าสิ่งแรกที่จะเร่งขับเคลื่อนเดินหน้าให้สำเร็จ และเป็นความหวังของประชาชนจำนวนมากที่เลือกเพื่อไทยมา ตามนโยบายเรือธงแจกเงินดิจิทัลคนละหมื่นบาท จะสำเร็จด้วยมืองนายกฯ อิ๊ง แม้จะต้องเสี่ยงคุกตะราง และภารกิจอันยิ่งใหญ่ที่อยู่ในวาระเร่งเด่วนลำดับต้นก็คือการนำอาปูกลับบ้านเท่ๆ แบบพ่อโดยไม่ต้องติดคุก…★★…

“เดินดงคมข่าว” ได้ยินถ้อยแถลงของว่าที่นายกฯ ลำดับที่ 31 เธอยืนยันว่า มีทีมงานที่เก่งกล้า สามารถนำรัฐนาวานี้สู่ความสำเร็จได้ไม่ยาก ก็ขอเอาใจช่วย และหวังว่าผู้เป็นพ่ออย่างทักษิณ ชินวัตร จะอบรมติวเข้มนายกฯ ลูกสาว ให้พ้นคุกพ้นตะราง อย่าได้มีวิบากกรรมเช่นเดียวกับพ่อและอา ที่เจอคดีทุจริตผ่านนโยบายต่างๆ มากมาย ขออย่าให้มีเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น ที่ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ลำดับต้นๆ ของไทย ซึ่งเติบโตมาจากคนในตระกูลชินวัตร ไล่กว้านซื้อที่ดินบิ๊กล็อตอยู่ในมือ หากจะได้รับอานิสงส์จากนโยบายเปิดช่องให้ต่างชาติถือครอง 99 ปี หรือมีสิทธิในคอนโดมิเนียมร้อยละ 75 ก็ต้องพิสูจน์ให้ประชาชนคนไทยเห็นว่านโยบายเหล่านี้กระตุ้นเศรษฐกิจปากท้องประชาชน ไม่ใช่สนองเอื้อธุรกิจของพรรคพวกคนไม่กี่ตระกูล หลายโครงการที่ท้าทายความสามารถกิเลสตัณหาของผู้มีอำนาจ เช่น การซุกที่ดิน 3 แสนไร่ โครงการแลนด์บริดจ์ หรือแม้แต่กาสิโนเสรี พื้นที่ทับซ้อนกัมพูชา-ไทย แหล่งพลังงาน ฯลฯ…★★…บทสรุปสุดท้าย “นายกฯ อิ๊ง” อย่าคิดว่า “เมกะโปรเจกต์ โครงการขนาดใหญ่ที่มีเม็ดเงินมหาศาล ที่เปรียบเสมือนข้อสอบใหญ่ของรัฐบาลจะไม่รั่วไหล เหมือนอย่างข้อสอบมหาวิทยาลัยดังในอดีตเมื่อ 20 ปีที่ผ่านมา หากไม่สุจริตย่อมอยู่ได้ยาก หากไม่ถือผลประโยชน์ของแผ่นดินประชาชน ย่อมมีความวิบัติอัปรีย์เกินกว่าจะจินตนาการได้ เพราะหมากเกมที่อยู่บนกระดาน ล้วนเป็น “โซนแห่งความตาย” (Dead Zone) ทักษิณ ชินวัตร ย่อมรู้ดีอยู่แก่ใจ และควรอย่างยิ่งที่จะต้องจัดทัพประคับประคองให้อุ๊งอิ๊งบริหารบ้านเมืองอย่างไร เพื่อที่จะไม่เดินซ้ำรอยเฉกเช่นเขา และอาปู ที่ ณ วันนี้ยังลี้ภัยอยู่ในต่างแดนด้วยข้อหาทุจริตคอร์รัปชั่น

“เดินดงคมข่าว”

Related Articles

Leave a Comment