Home FeatureSpotlight คมข่าว 20/8/67

คมข่าว 20/8/67

by admin

“ลูกไม้ย่อมเลือกได้? จะหล่นไกลหรือใกล้ต้น! ถ้าได้รับคำแนะนำดีๆ ก็ไม่ควรหล่นไกลต้น แต่หากถูกครอบงำ…คงไม่ผิด! เมื่อคิดจะหล่นให้ไกลต้นกันเสียบ้าง” นายสันดาป รังสรรค์คำคมรอบนี้ โฟกัสไปที่ “นายกฯ อุ๊งอิ๊ง – แพทองธาร ชินวัตร” เป็นการเฉพาะ…ขอปฏิบัติภารกิจเข้าประจำการ “สุมไฟ…ใส่ฟืน” ผ่านคอลัมน์ “คมข่าว” ณ สถานี ข่าว ACN Hot News ในห้วงสัปดาห์กลางเดือนสิงหาคม 2567 ต่อไป…★★…หน้าแหก! ไม่ต่างจากบรรดา…นักการเมือง นักวิชาการ นักวิเคราะห์เหตุบ้านการเมือง รวมถึง สื่อเล็กใหญ่ อีกเป็นจำนวนมาก เมื่อ ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 5:4 ให้ “เศรษฐา ทวีสิน” พ้นไปจากความเป็นนายกรัฐมนตรี ด้วยชนักติดหลัง 2 ข้อหาฉกรรจ์…ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และผิดจริยธรรมขั้นร้ายแรง????? จากนี้…คนไทยยังจะเป็นเศรษฐีได้อีกหรือไม่? ในเมื่อไม่มีคนชื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” อยู่ในสาระบบการเมืองไทยอีกแล้ว เช่นกัน นาทีนี้…โลกทั้งใบเป็นของพวกท่าน ตลก. เพียงลำพังแล้ว เพราะนับจากนี้ สังคมไทยจะมิอาจล่วงรู้เลยว่า…ที่สุดขอบเขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ…สิ้นสุดตรงจุดไหน? แต่ ในร้ายก็มีดีผสม! กับคำวินิจฉัยที่ได้กลายเป็น “บรรทัดฐานใหม่” ให้กับ “ผู้นำประเทศ” คนต่อๆ ไป ก็มีข้อดี นั่นคือ พวก “มีตำหนิ” จะไม่ได้รับสิทธิ์เข้าร่วมรัฐบาลชุดไหนๆ ก็ตาม สิ่งนี้…กลายเป็น “พลังบวก” ให้ “นายกฯอุ๊งอิ๊ง” ได้หายใจหายคอ ต่อการจะ “สกรีน” คนร่วม ครม.ชุดใหม่ กันบ้าง…★★…ระหว่างรอให้แต่ละ พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ส่งรายชื่อ “รัฐมนตรี” ใน “ครม.อุ๊งอิ๊ง 1” ถึงมือ “บอร์ดสรรหาฯ” ของพรรคเพื่อไทย ภายในวันที่ 20 สิงหาคม 2567 ทว่าสังคมไทย…กลับได้เห็นปรากฏการณ์ “ฝุ่นตลบ!” ในทางการเมือง! หนักสุดคงไม่พ้น “ศึกภายใน” ระหว่าง…“คนบ้านป่ารอยต่อ” กับ “ก๊วนผู้กองธรรมนัส” ที่วันนี้ “แตกหัก!” อย่างเป็นทางการกันไปแล้ว มีแนวโน้มที่ พรรคพลังประชารัฐ จะหลุดวงโคจรของ รัฐบาลชุดใหม่ แน่นอนว่า…ปมที่ฝั่งของ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ คนที่ตกเป็นข่าว “หยุมหัว – นักข่าวสาว” ค่ายไทยพีบีเอส เมื่อ 2 วันก่อน อ้างว่า…ได้โทรคุยและเคลียร์ปัญหาคาใจกับ “ทักษิณ ชินวัตร” นั้น  คนพูดพาดพิง…ออกมาให้ข่าวเอง “ไม่เคยคุยกัน” ยิ่งมีคำสำทับจากปาก เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่บอกกับนักข่าวทำนอง…ในพรรคนี้ นอกจากตน (รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า) และ “สันติ พร้อมพัฒน์” ไม่มีใครดีลกับ “นายใหญ่” ได้ จบข่าว!!! …★★…

เกมรุกที่เปิดหน้าเล่นออกมาก่อน! ไม่ได้หมายความว่า “พวกตั้งรับ” จะเพลี้ยงพล้ำเสมอไป? เกมที่ฝั่ง “ลุงป้อม” เปิดฉากส่งรายชื่อ “รัฐมนตรี” มาก่อน โดยไร้ชื่อของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ถูกโต้กลับด้วยวลีสั้นๆ แต่มากความหมายที่ว่า “เสนอได้…แต่อีกฝ่ายจะสนองหรือไม่?” อันนี้…ต้องลุ้น! ไม่เกินวันพรุ่งนี้ (21) ข่าวคงชัดเจนว่า…“นายใหญ่” และพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะ “นายกฯ อุ๊งอิ๊ง” เธอจะเลือกใคร? ระหว่าง สส.ฝั่ง “ลุงป้อม” สิบคนเศษ กับ สส.กลุ่มผู้กองฯ 29 คน บวกกับ 5 สส.พรรคเล็ก ส่วนตัว “นายสันดาป” เห็น…อย่างที่ “ทักษิณ ชินวัตร” บอกนั่นแหละ “ถ้าจะมาต้องมาทั้งตัว” ฉะนั้น โอกาสที่ “ลุงป้อม” และเครือข่ายสายตรง…จะ “ยื้อต่อ” คงไม่เกิดขึ้นจริง! แต่กับ…สัญญาใจระหว่าง…พรรคเพื่อไทย กับ “ก๊วนผู้กองธรรมนัส” น่าจะยังคงอยู่ แม้ว่าทั้งก๊วนจะไม่ได้อยู่ร่วมรัฐบาลก็ตาม งานนี้…เปิดช่องให้ “พรรคประชาธิปัตย์” ยุค “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” ได้ร่วมรัฐบาลกับ พรรคเพื่อไทย สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ในวันที่ไม่ใช่!!! ทำเอา “ลุงชวน หลีกภัย” พูดไม่ออก บอกได้แค่เพียง…ไม่เห็นด้วย แต่หากเป็น “มติพรรคฯ” ก็ต้องปล่อยเลยตามเลย…★★…หันกลับมาดู “นายกฯ อุ๊งอิ๊ง” ที่ถูกฝ่ายเห็นต่าง “ปรามาส” สารพัด แถมยังขุดคุ้ยเรื่องเก่าๆ เอามาย้อนเกล็ด หวังข่มหวัง…สร้างปัญหาต่อเนื่อง!!! กับคำสบประมาท? บอก…“นายกฯ อายุน้อยสุด!” ในประวัติศาสตร์การเมืองไทยมีดีแค่ข้อเดียว! นั่นคือ “มีพ่อ” ชื่อ “ทักษิณ ชินวัตร” ทำให้… “ขาไม่ลอย” เหมือน อดีตนายกฯ เศรษฐา แต่มีข้อเสียเพียบ? โดยเฉพาะปมที่บรรดานักร้อง “จ่อยื่นฟ้อง” เรื่องราวในอดีต นับแต่วันแรกที่เข้าเรียน คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ฯ ยันถึงช่วงบริหาร สนามกอล์ฟอัลไพน์ ที่เจ้าตัวถือหุ้นอยู่ราว 30% นี่ยังไม่รวมเคสท์อื่นๆ ที่ “จตุพร พรหมพันธุ์” คนเคยรักกัน (แต่ไม่ใช่นาทีนี้) ออกมาปูดข่าว “สารพัด…เรื่องอันตราย” ของนายกฯ คนที่ 31 แต่สำหรับ นายสันดาป กลับเห็นต่าง ยังเชื่อว่า…งานนี้ “นายกฯ อุ๊งอิ๊ง” น่าจะอาศัย ประสบการณ์ด้านลบ ของคนอื่น นำมาปรับใช้กับภารกิจเบื้องหน้าของตัวเองในวันที่ต้องรับหน้าที่ “ผู้นำประเทศ” ส่วนประสบการณ์ของ “พ่อ” ในบางเวลา…ก็ไม่ควรละเลย เพียงแค่ไม่ทำให้สังคมไทยมองเห็นเป็นการ “ครอบงำ” ก็พอแล้ว…★★…

ฟัง! “สปีชแรก” ของ “นายกฯ อุ๊งอิ๊ง” ดูเหมือนจะโฟกัสไม่ถูกจุด! มากเรื่องและคลุมเครือ อันนี้…มี นักวิชาการ หลายคนติติงมา ถ้านำไปเทียบกับ “สปีชแรก” ของผู้นำสิงคโปร์ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง “นายกรัฐมนตรี” ก่อนหน้านี้ไม่นาน จะเห็นได้ชัดว่า…แตกต่างกันอย่างมาก สิ่งที่ “ลอว์เรนซ์ หว่อง” พูดกับคนสิงคโปร์ มันชัดเจน…กับ “3 เรื่องหลักสำคัญ” ที่รอวัดผลได้ในเร็ววัน แต่กับ “ผู้นำไทย” ค่อนข้างจะเลื่อนลอย สะท้อนว่า…ยังไม่เจอ “ทีมงานมืออาชีพ – ตัวจริง” แล้วยิ่งมองเห็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทย นั่นคือ ภาวะเศรษฐกิจถดถอย อย่างน่าเป็นห่วงด้วยแล้ว ยิ่งจำเป็นจะต้องได้ “มืออาชีพ – ตัวจริง” ทางด้านเศรษฐกิจ มาร่วมรัฐบาลโดยเร็ว!!! ไม่เชื่อ…ไม่เป็นไร? แต่ นายสันดาป ขอแนะนำให้ “นายกฯ อุ๊งอิ๊ง” เดินไปขอโทษ  “เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” ผู้ว่าการแบงก์ชาติ แล้วขอให้เจ้าตัว…มานั่งเก้าอี้ “รองนายกฯ และ รมว.คลัง” หากดีลนี้เกิดขึ้นและเป็นจริง! เชื่อว่า…ทุกปัญหาด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลจะคลี่คลายลงในทันที! โอกาสจะใช้ นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยไม่ผิดกฎหมายและได้รับแรงหนุนจากทุกภาคส่วน ก็ย่อมมีสูง! บอกกันแล้วนะ…★★…นาทีนี้…ให้ดู พรรคภูมิใจไทย เป็นตัวอย่างที่ดี กับวลี “อยู่เป็น เย็นพอ รอได้” ที่ นักวิชาการด้านกฎหมายชื่อดัง อย่าง…เจษฎ์ โทณะวณิก พูดถึงวลีนี้กับสื่อหลายสำนัก มันสะท้อนว่า…แกนนำพรรคสีน้ำเงิน รู้ดีว่า…เมื่อไหร่จะถึงคิวของพวกตน! หากยังไม่ถึงเวลา และยังไม่มีความจำเป็น ก็ไม่ต้อง “ขึ้นแท่น” รับเผือกร้อนแทนพรรคเพื่อไทย แนวคิดอย่างนี้…ต่อให้ พ่ายแพ้ถึง 10 ศึก แต่ชนะครั้งเดียวในสงคราม มันก็เพียงพอแล้ว เช่นกัน…หากเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคภูมิใจไทยจะแพ้ให้กับ พรรคประชาชน แบบไม่ใช่ แลนด์สไลด์เกินครึ่งสภา โดยมี สส.มากที่สุด ในฟากฝั่งพรรคร่วมรัฐบาลข้ามขั้ว ถึงนาทีนั้น…กองเชียร์ เตรียมรวมตัว “ปูพรมแดง”  ให้ อนุทิน ชาญวีรกูล เดินสู่ถนน “ผู้นำไทย” ได้เลย ที่ใกล้เคียง…ก็คงมีเพียง พรรคประชาธิปัตย์ ยุค “เฉลิมชัย ศรีอ่อน” เท่านั้น ที่ “อยู่เป็น เย็นพอ รอได้” และฝันก็กำลังจะเป็นจริง เมื่อ “ทักษิณ ชินวัตร” บอกในท่วงทำนอง…“เป็นไปได้อยู่แล้ว …เป็นธรรมชาติ ที่ (รัฐบาล) ต้องมีเสียงให้มีเสถียรภาพ…” ชัดนะ!!! …★★…ก่อนจาก นายสันดาป ให้หวนคิดถึง…เมื่อครั้งที่เคยร่วมงานกับ วอยซ์ทีวี ในวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. (ขณะนั้น) นัดหมาย แกนนำทุกฝ่าย ทั้ง รัฐบาล พรรคการเมือง ฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมถึง แกนนำประชาชน หลากหลายกลุ่ม มาร่วมประชุม ณ สโมสรทหารบก ถ.วิภาวดีรังสิต กระทั่ง นำสู่การ “รัฐประหาร – ยึดอำนาจ” จาก รัฐบาลรักษาการ “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” เมื่อ 22 พฤษภาคม 2557 จุดที่ คสช. ประกาศยึดอำนาจ ก็อยู่กับสำนักงานของ วอยซ์ทีวี ที่วันนี้…กลายเป็น ที่ทำการของพรรคเพื่อไทย ไปแล้ว ดังนั้น หากยังมี “ขุนทหาร” คิดทำการยึดอำนาจจาก “รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง” ก็ไม่ต้องเดินทางไปไหนไกล เพราะมัน…ก็แค่ปากซอย เท่านั้น…แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า.

นายสันดาป

Related Articles

Leave a Comment