Home Thailand อย่าลูบหน้าปะจมูก! ‘ปริญญา’ บี้ อว.ฟันซื้อขายวุฒิปลอม ชี้เงินซื้อได้ จะเรียนไปทำไม

อย่าลูบหน้าปะจมูก! ‘ปริญญา’ บี้ อว.ฟันซื้อขายวุฒิปลอม ชี้เงินซื้อได้ จะเรียนไปทำไม

by admin

นักวิชาการ มธ. บี้กระทรวง อว. เร่งสาวหาหลักฐานฟันผิดซื้อขายวุฒิปลอม กรีดเสียหายทั้งแวดวงการศึกษา ตั้งคำถามถ้าเงินซื้อได้ จะเรียนไปทำไม

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องการซื้อขายวุฒิการศึกษา มีจริงหรือไม่ ว่า ความจริงเรื่องนี้มีการพูดกันอยู่บ้าง ซึ่งบางที่มีการซื้อขายปริญญาได้ หากพบว่ามีหลักฐานว่ามีการซื้อขายจริงก็ต้องจัดการ เพราะเสียหายกันไปหมด แต่เท่าที่ตนประสบมา ก็ไม่เคยเห็นกับตนเอง มีเพียงแค่ได้ยินมาบ้าง แต่เรื่องนี้ไม่ควรเกิด และหากเกิดขึ้นจริง หน่วยงานที่รับผิดชอบอย่างกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ก็ต้องจัดการ เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าใบปริญญาซื้อขายกันได้เมื่อไหร่ก็เสียหายกันไปหมดกับคุณภาพทางการศึกษา เพราะประเทศไทยไม่ได้มีชื่อเสียงที่โดดเด่นทางด้านการศึกษาอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ในการซื้อขายวุฒิการศึกษาจะซื้อกันได้ง่ายขนาดนี้ นายปริญญา กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่ได้เกิดขึ้นได้ง่าย หากออกมาจากผู้ที่มีอำนาจจริงๆ หรืออาจมีเจ้าหน้าที่สอดแทรกเข้าไปก็มีความเป็นไปได้ และย้ำว่าเรื่องนี้ไม่ง่าย แต่ถ้าหากเกิดขึ้นแล้วก็ต้องจัดการ เราจะปล่อยให้สิ่งนี้เกิดขึ้นไม่ได้ เพราะคนที่เขาตั้งใจจะสอบเข้า ตั้งใจไปเรียนเสียค่าหน่วยกิตจนจบการศึกษามา ก็กลายเป็นว่าสิ่งนี้ใช้เงินซื้อได้ แล้วเราจะเรียนกันไปทำไม

เมื่อถามต่อว่าเรื่องนี้พัวพันกับผู้ที่อาจจะเข้ามาดำรงตำแหน่งทางการเมือง มองอย่างไร นายปริญญา กล่าวว่า จะต้องทำให้ชัดเจน ไม่ลูบหน้าปะจมูก ว่ากันตามเนื้อผ้า จัดการให้เห็นว่ากระทรวง อว.เอาจริงเรื่องนี้ เพราะความจริงแล้วการศึกษาไทยมีปัญหามากอยู่แล้ว พอมีเรื่องนี้ก็ยิ่งทำให้มีปัญหามากขึ้นไปอีก

เมื่อถามย้ำว่า ยิ่งเป็นการเสื่อมเสียหรือไม่กับการที่ไปซื้อวุฒิการศึกษามาเพื่อเข้ามาสู่การเมืองระดับประเทศ นายปริญญา กล่าวว่า ก็ยิ่งไปกันใหญ่ และกระทบกับการเข้าไปสู่หน้าที่การทำงานในตำแหน่งต่างๆ ก็จะกลายเป็นของเก๊เป็นทอดๆ ต่อไป

Related Articles

Leave a Comment