Home Thailand ส่อวุ่น! ซื้อเรือดำน้ำจีนเครื่องยนต์จีน ‘สุทิน’ ยันแก้สัญญาได้ ‘กฤษฎีกา’ โต้ยังไม่ส่งให้ตีความ

ส่อวุ่น! ซื้อเรือดำน้ำจีนเครื่องยนต์จีน ‘สุทิน’ ยันแก้สัญญาได้ ‘กฤษฎีกา’ โต้ยังไม่ส่งให้ตีความ

by admin

“สุทิน” ยัน “กฤษฎีกา” ตอบแล้ว แก้สัญญาเรือดำน้ำใช้มติ ครม. จ่อรวมข้อมูลชงนายกฯ เคาะสัปดาห์หน้า ด้านเลขาฯ กฤษฎีกา ปูดรัฐบาลไม่เคยส่งคำถามมาให้ตีความ

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดเผยถึงกรณีการถามความเห็นกฤษฎีกาเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า กฤษฎีกาให้คำตอบมาแล้ว รอคำตอบมาดูกับข้อเท็จจริงของเรา และมีข้อมูลที่คุยกับทางจีนไว้ส่วนหนึ่งค้างอยู่ หากจีนตอบมาสัปดาห์หน้าก็จะนำข้อมูลเข้าหารือนายกรัฐมนตรี เพื่อสรุปให้ฟัง และให้ท่านตัดสินใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า กฤษฎีกาได้ดูในส่วนของข้อกฎหมายแล้วใช่หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า กฤษฎีกาตอบมาแล้ว แต่เป็นหลักการ เราก็นำมาดูกับข้อเท็จจริงที่ดำเนินการอยู่ ทั้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงสัญญา รวมถึงเรื่องที่สำคัญและไม่สำคัญ

เมื่อถามถึงกรณีเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีการะบุว่ายังไม่มีการส่งข้อกฎหมายการเปลี่ยนสัญญาให้กฤษฎีกาดู นายสุทิน กล่าวว่า หารือไป 2-3 เดือนแล้ว ทั้งสำนักงานอัยการสูงสุด กฤษฎีกา เขาก็ตอบมาว่าทำได้ ถ้าจะทำต้องเป็นมติ ครม. แต่ก่อนจะมีมติก็ต้องมีข้อมูลที่สมบูรณ์ก่อน จะได้ใช้ดุลพินิจ ถือเป็นการบ้านที่เราต้องไปทำว่าจะอธิบาย ครม.อย่างไร

ส่วนเรื่องการเปลี่ยนสัญญานั้นมี 2 ข้อ คือ 1.มีการขยายเวลา 2.ปิดเครื่องเปลี่ยนจากเครื่องยนต์เดิมเป็นเครื่องยนต์ใหม่ ซึ่งจะต้องใช้มติ ครม.คาดว่าวันนี้ข้อมูลน่าจะสมบูรณ์ คงไม่ต้องหารือกับประเทศจีนแล้ว หากจีนตอบกลับมาในประเด็นสำคัญที่เราถามไป ก็จะนำเรียนนายกฯ แต่หากนายกฯ ให้ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมก็ค่อยว่ากัน

เมื่อถามว่าจีนกดดันเราหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า เขาก็อยากให้จบเหมือนกัน เพราะเขาก็ทำมานาน ก็อยากให้จบ แต่ไม่ถึงกับกดดัน แค่ขอความเห็นใจ ส่วนเรื่องการขายเครื่องยนต์ของไทยให้อินโดนีเซียนั้น ไม่มีข้อเท็จจริง เช็คดูแล้ว มาจากไหนไม่ทราบ

เป็นที่น่าสังเกตว่าเช้าวันเดียวกันนี้ นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีเปลี่ยนแปลงสัญญาการจัดซื้อจัดจ้างเรือดำน้ำ ว่าขณะนี้รัฐบาลยังไม่ส่งคำถามมายังคณะกรรมการกฤษฎีกา

Related Articles

Leave a Comment