Home Thailand ‘สุทิน’ รอคุย ‘เลขาฯ กฤษฎีกา’ พรุ่งนี้! ก่อนเซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ

‘สุทิน’ รอคุย ‘เลขาฯ กฤษฎีกา’ พรุ่งนี้! ก่อนเซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ

by admin

“รมว.กลาโหม” ยังไม่เซ็นเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ รอคุยเลขาฯ กฤษฎีกา 16 ก.ค.นี้ ปัดตอบชง ครม.ทัน ก.ค.นี้หรือไม่

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ยังไม่ได้มีการเซ็นลงนามเปลี่ยนสัญญาการจัดซื้อเรือดำน้ำ และยังไม่ได้มีการส่งนายกรัฐมนตรี แต่ได้เซ็นยอมรับผลการศึกษา ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการเร่งรัด และในสัปดาห์นี้จะมีการพูดคุยกับทางเลขากฤษฎีกา โดยพรุ่งนี้ (16 ก.ค.67) จะมีโอกาสได้เจอกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แม้ก่อนหน้านี้ทางกองทัพเรือได้มีการหารือไปแล้ว แต่เพื่อความชัดเจนจะต้องพูดคุยกันอีกครั้ง ซึ่งเมื่อได้รับความชัดเจนจากกฤษฎีกาแล้ว ก็จะมีการนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี

ส่วนยังติดปัญหาอะไรจึงต้องมีการหารือกับทางกฤษฎีกาอีกครั้งนั้น นายสุทิน ระบุว่า ไม่ได้ติดอะไร เพียงแต่ในข้อกฎหมายสามารถดำเนินการได้หรือไม่ จึงอยากได้รับความมั่นใจทางกฤษฎีกาเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้ได้มีการตอบมาแล้ว แต่ตอบกว้างไปนิด

เมื่อถามว่า หากกฤษฎีกาตอบมาแล้ว รมว.กลาโหม จะเป็นลงนามก่อนเสนอนายกฯ หรือให้นายกฯ นำเข้าที่ประชุม ครม.ก่อน ถึงจะมีการเซ็นลงนามการเปลี่ยนสัญญาซื้อเรือดำน้ำ นายสุทิน ระบุว่า ตามขั้นตอนแล้ว ทางกองทัพเรือในฐานะผู้บริหารสัญญาจะนำเรื่องเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อเซ็นลงนามก่อนเสนอนายกรัฐมนตรีเพื่อนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

เมื่อถามย้ำว่า กระบวนการทั้งหมดจะจบภายในเดือนกรกฎาคมนี้หรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า อยู่กับกฤษฎีกา หากบอกว่าทุกอย่างที่ทำมาสมบูรณ์แล้วเดินหน้าได้ ไม่มีปัญหา ปฏิบัติได้ก็จบเร็วขึ้น แต่ถ้ากฤษฎีกา มีข้อท้วงติง และจะต้องไปดำเนินการอะไรเพิ่มเติม ก็จำเป็นต้องใช้เวลาเพิ่ม

กรณีทางเลขากฤษฎีกาเคยบอกว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำก็เหมือนการจัดซื้อจัดจ้างทั่วไป สามารถดำเนินการได้ นายสุทิน กล่าวว่า ได้ฟังมาจากการให้สัมภาษณ์ของเลขากฤษฎีกา แต่ขอไปพูดคุยกันโดยตรงจะดีกว่าหากมีอะไรที่จะต้องซักถามในแง่มุมต่างๆ ที่มีการสงสัยก็จะจะได้ความชัดเจนที่สุด

Related Articles

Leave a Comment