Home Thailand ‘พีระพันธุ์’ ยันตรึงค่าไฟ 4.18 บาท ! ปรับขึ้น-ลงทุก 4 เดือน ซัดปั่นข่าว ทำคนเข้าใจผิด

‘พีระพันธุ์’ ยันตรึงค่าไฟ 4.18 บาท ! ปรับขึ้น-ลงทุก 4 เดือน ซัดปั่นข่าว ทำคนเข้าใจผิด

by admin

รมว.พลังงาน ยันตรึงราคาค่าไฟ 4.18 บาท ชี้ราคาขึ้น-ลงดูตามกรอบค่าเอฟที ปรับทุก 4 เดือน ซัดคนเขย่าหวังให้ประชาชนเข้าใจผิด

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีข่าวว่าจะปรับขึ้นค่าไฟ 6 บาทต่อหน่วย ว่า จากการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ข้อยุติว่าจะตรึงค่าไฟไว้ที่ 4.18 บาท ส่วนจะตรึงกี่เดือนนั้น ต้องพิจารณาตามราคาตามค่าเอฟที ที่ปรับทุก 4 เดือน จึงต้องมาดูตรงนี้ด้วย ถ้ามีการปรับลดลงราคาไฟก็ลดลง ทั้งนี้ ต้องขอบคุณการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และ ปตท. ที่ยินดีไม่รับค่าตอบแทน เพื่อช่วยประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระแสข่าวที่ออกมาเกิดจากอะไร นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ก็เป็นเหมือนทุกครั้ง ที่พยายามทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด สื่อก็ต้องช่วยทำความเข้าใจ ไม่ใช่ได้ข่าวอะไรมาก็ประโคมข่าวกันไปก่อนแต่สุดท้ายก็ไม่ใช่ ต้องเข้าใจว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องคิดในสิ่งที่ควรจะเป็นจริงก่อน ซึ่งสุดท้ายจะต้องมาดูด้วยว่านโยบายนั้นจะสามารถแก้ไขอะไรได้บ้าง

สำหรับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น การที่จะปรับลดต้องมาจากหลายส่วน โดยต้องปรับอัตราภาษีด้วย ซึ่งขณะนี้ตรึงราคาอยู่ที่ 33 บาทต่อลิตร แต่ราคาขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย

“ขณะนี้การยกร่างกฎหมายเกี่ยวกับการกำหนดอัตราภาษี เพื่อให้มาอยู่ในอำนาจของกระทรวงพลังงานใกล้เสร็จแล้ว และจากนั้นจะเสนอให้นายกรัฐมนตรีได้รับทราบต่อไป” นายพีระพันธุ์ กล่าว

Related Articles

Leave a Comment