Home Thailand ‘อังคณา’ ยกผลเลือกประธาน สะท้อนชัด สว.ไม่เป็นอิสระ!

‘อังคณา’ ยกผลเลือกประธาน สะท้อนชัด สว.ไม่เป็นอิสระ!

by admin

“สว.อังคณา” ลั่น วันนี้ชัดแล้ว! วุฒิสภาไม่เป็นอิสระ ฝาก “ประธานวุฒิฯ-รองประธาน” ตอบคำถามสังคม ชี้ปกปิดไม่ได้แล้ว รับกลุ่มพันธุ์ใหม่ ทำงานยากขึ้น เชื่อเลือก กมธ. ถูกกำหนดไว้แล้ว

นางอังคณา นีละไพจิตร สว. กลุ่มประชาสังคม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวุฒิสภานัดแรกว่า กรณีที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เป็น นายบุญส่ง น้อยโสภณ ไม่ได้เหนือความคาดหมาย หากสังเกตทั้งนายมงคล สุระสัจจะ ว่าที่ประธานวุฒิสภา, พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ ว่าที่รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และนายบุญส่ง ทั้ง 3 ท่านก็เสนอชื่อกันเอง ไม่ได้แปลกใจอะไร แต่รู้สึกดีใจที่ได้พูดในสิ่งที่อยากจะพูดแทนประชาชน เรื่องการเมืองภาคพลเมือง สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก กฎหมายของประชาชนที่เข้าชื่อ ว่าในฐานะวุฒิสภาจะสามารถทำอะไรได้บ้าง

เมื่อถามว่า ควรจะมีการถอดบทเรียน เนื่องจากต่อไปจะเป็นการชิงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการหรือไม่ นางอังคณา กล่าวว่า  “เหมือนถูกกำหนดมาให้เป็นแบบนี้” ขึ้นอยู่ที่ว่า คนที่เป็นคนกำหนดจะเป็นคนชี้นำตลอดไปหรือไม่ หรือจะฟังเสียงจากคนข้างนอกหรือประชาชนบ้างหรือไม่ ส่วนตัวแต่ไม่ได้กังวล เราอยู่ตรงไหนก็ทำงานอย่างเต็มที่อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า เสียงที่เป็นเอกภาพขนาดนี้ จะทำให้ทางกลุ่ม ส.ว.พันธุ์ใหม่ ทำงานยากหรือไม่ นางอังคณา กล่าวว่า หากมีกฎหมายประชาชนเข้ามา หรือมีอะไรที่รัฐบาล หรือพรรคการเมืองไม่เห็นด้วย ก็กังวลว่าเสียงจะเทไปทางที่ไม่เห็นด้วยหมด สิ่งที่ทำให้เห็นชัดเจนในวันนี้ คือความไม่เป็นอิสระ อย่างช่วงที่มีการเลือกเข้ามา เราก็รู้ในระดับหนึ่งว่า มีการจัดตั้งอย่างเข้มแข็ง แต่วันนี้แสดงให้เห็นว่า วุฒิสภามีความเป็นอิสระจริงหรือไม่ ไม่น่าจะเป็นไปได้ที่คะแนนจะเทไปให้คนใดคนหนึ่งจนมากแบบนี้

“วันนี้ทำให้เห็นชัดเลยว่า วุฒิสภาไม่มีความเป็นอิสระจริงๆ” นางอังคณา กล่าวและว่า

ถ้าดูตัวบุคคลก็จะเห็นว่า แต่ละคนเป็นเพื่อนกันมาก่อน แต่สิ่งที่ดีใจคือ วันนี้เราได้รู้ว่า มีใครบ้างที่ยังเดินอยู่กับเรา ถือว่าดี จะได้ประมาณตนได้ว่า ต่อไปหากเราจะทำอะไร คงต้องทำงานหนักขึ้น

ส่วนมีอะไรจะฝากไปถึงประธานวุฒิสภา และรองประธานวุฒิสภาทั้งสองหรือไม่นั้น นางอังคณา กล่าวว่า ทั้ง 3 คน คงต้องตอบคำถามประชาชน ตอนนี้คงปกปิดอะไรไม่ได้แล้วว่า ทุกคนเป็นอิสระ เพราะสิ่งที่เห็น บอกกับเราว่าความเป็นอิสระของ ส.ว.ไม่มีจริง

Related Articles

Leave a Comment