Home Thailand กกพ.ตรึงค่าไฟปลายปี 4.18 บาท แลกหนี้ค้างท่อ 1.1 แสนล้าน

กกพ.ตรึงค่าไฟปลายปี 4.18 บาท แลกหนี้ค้างท่อ 1.1 แสนล้าน

by admin

กกพ.คงค่าไฟฟ้าเดือน ก.ย.-ธ.ค.67 ที่ 4.18 บาท พร้อมจ่ายคืนหนี้ต้นทุนเชื้อเพลิง 3.2 พันล้าน เหลือหนี้ค้าง กฟผ. 9.5 หมื่นล้าน ส่วนหนี้ AF Gas ยังไม่ได้จ่ายคืน ปตท. 1.5 หมื่นล้าน รวมหนี้คงค้าง 1.1 แสนล้าน

นายพูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกพ.มีมติตรึงอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยทั่วประเทศที่เรียกเก็บกับประชาชน (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) งวดเดือนกันยายน-ธันวาคม 2567 อยู่ที่ระดับ 4.18 บาท/หน่วย ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วย/เดือน ยังคงเรียกเก็บในอัตรา 3.99 บาท/หน่วย ตามเดิม

โดยเบื้องต้นมีกำหนดชำระคืนหนี้ต้นทุนเชื้อเพลิงให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ส่วนหนึ่งประมาณ 3,200 ล้านบาท ยังเหลือหนี้คงค้างที่ต้องทยอยชำระต่อไปอีกประมาณ 95,000 ล้านบาท และหนี้คงค้างส่วนต่างราคาก๊าซที่เกิดขึ้นจริงและราคาก๊าซที่เรียกเก็บ (AF Gas) ที่ยังไม่ได้ชำระคืนให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ประมาณ 15,000 ล้านบาท รวมหนี้คงค้าง ประมาณ 1.15 แสนล้านบาท

นายพูลพัฒน์ กล่าวว่า ในส่วนของค่าไฟฟ้างวดถัดไปเดือนมกราคม-เมษายน 2568 จะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาก๊าซธรรมชาติตลาดโลก ซึ่งหวังว่าเมื่อผ่านพ้นช่วงฤดูหนาวในต่างประเทศแล้ว ความต้องการใช้ก๊าซก็น่าจะมีแนวโน้มลดลง ทำให้สถานการณ์ราคาก๊าซตลาดโลกที่เป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้ามีโอกาสอ่อนตัวลง จากปลายปีนี้ที่ราคาก๊าซจะอยู่ที่ประมาณ 13 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู ซึ่งทาง กกพ. ได้ติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดและคาดว่าจะอยู่ในวิสัยที่ดูแลได้ แต่ก็ต้องติดตามปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์อย่างใกล้ชิดด้วย

“ถามว่าเราจะยืนอัตราค่าไฟอยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย ได้ตลอดทั้งปี 2568 หรือไม่ ถือเป็นตัวเลขที่ดี เพราะส่วนตัวก็อยากให้เป็นแบบนั้น และหากมีราคาก๊าซที่ถูกลง ก็อาจจะเห็นแนวโน้มค่าไฟที่สามารถยืนระดับค่าไฟอยู่ในระดับ 4.18 บาท/หน่วยหรือลดลงได้ แต่การพิจารณาต้องดูปัจจัยต่างๆ ประกอบการตัดสินใจ โดยเฉพาะความเหมาะสมในการชำระหนี้คืนให้ กฟผ. และปตท.​ ซึ่งยอมรับว่า กฟผ.ช่วยแบกรับภาระส่วนนี้ให้กับประชาชนไว้ระดับหนึ่งแล้ว ย่อมส่งผลกระทบต่อการจัดอันดับความน่าเชื่อถือของ กฟผ.ด้วย” เลขาธิการ กกพ. ระบุ

Related Articles

Leave a Comment