Home Thailand ‘วัชรพล​’​ ไม่กังวล​ ปมสอบ​ ‘44 สส.ก้าวไกล’ คดี 112 รับชงศาลไม่ทันเกษียณ

‘วัชรพล​’​ ไม่กังวล​ ปมสอบ​ ‘44 สส.ก้าวไกล’ คดี 112 รับชงศาลไม่ทันเกษียณ

by admin

“ประธาน​ ป.ป.ช.​” ไม่กังวล​ ถูกจับตา ปมสอบ​ 44 สส.อดีตก้าวไกล​ ผิดจริยธรรมหรือไม่​ หลังลงชื่อแก้ ​ม.112 รับส่งศาลฎีกาไม่ทันเกษียณ​

พล.ต.อ.วัชรพล​ ประสารราชกิจ​ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีการพิจารณาคดี 44 สส. อดีตพรรคก้าวไกล ที่ลงชื่อแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112​ ว่า​ เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรม ซึ่งต้องให้มีการไต่สวน​ให้ปากคำชี้แจงไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องมาตรฐานจริยธรรม โดยทาง ป.ป.ช.จะยื่นต่อศาลฎีกาโดยตรง หลังจากนั้นศาลฎีกาจะดำเนินการไต่สวน และหลังจากนั้นหากศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า อาจจะมีการไต่สวนพยานเพิ่มเติม

เมื่อถามว่า ป.ป.ช.มีความเป็นห่วงในคดีดังกล่าวหรือไม่​ พล.ต.อ.วัชรพล​ ระบุไม่เป็นห่วง เพราะทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายและข้อเท็จจริง ซึ่งต้องมีการชี้แจง พร้อมยืนยันว่า ป.ป.ช.จะให้ความเป็นธรรม ส่วนจะเรียกให้ 44 สส. มาชี้แจงเมื่อใดนั้น​ ตนคิดว่าคงไม่ช้า ซึ่งจะต้องเป็นไปตามกระบวนการ

ถามต่อว่าไม่รู้สึกกดดันใช่หรือไม่​กับการพิจารณา​คดีดังกล่าว พล.ต.อ.วัชรพล ยืนยันว่า​ ไม่กดดัน​ พร้อมระบุว่า​เรามีหน้าที่ก็ทำไป แต่ข้อสำคัญทำแล้วต้องตอบได้ในกระบวนการไต่สวนเพื่อให้ความเป็นธรรม

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ายอมรับข้อวิจารณ์จากฝ่ายสนับสนุนผู้ที่จะถูกไต่สวนใช่หรือไม่​ พล.ต.อ.วัชรพล​ กล่าวว่า​ เวลาที่สังคมมอง และมีสื่อมวลชนให้ข้อคิดเห็น​ ก็จะทำให้เราเห็นมุมมองสังคมด้านต่างๆ​ โดยเฉพาะการวินิจฉัยข้อมูลข้อเท็จจริง

ส่วนจะส่งเรื่องให้ศาลฎีกาได้เมื่อใดนั้น พล.ต.อ.วัชรพล​ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องของสำนักไต่สวน ป.ป.ช. แต่ถึงอย่างไรก็คาดว่าไม่น่าทันช่วงที่ตนยังดำรงตำแหน่งอยู่ เนื่องจากจะหมดวาระในช่วงอีก 4 สัปดาห์ข้างหน้า

“ยังมีเรื่องอีกหลายเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาก่อนที่ตนจะหมดวาระ ซึ่งเป็นเรื่องที่เข้ามาตามวาระ ซึ่งไม่อยากให้มองว่าใกล้เกษียณแล้วจะไม่ต้องเร่งรีบการพิจารณาคดี​”

ทั้งนี้ ในปีนี้จะมีคณะกรรมการ ปปช.เกษียณอายุราชการอีก 2 คน ในช่วงปลายปีและหากรวมกับตนจะเป็น 3 คน ซึ่งคาดว่าแต่ละบุคคลเกษียณไปก็จะมีการเข้าสู่กระบวนการสรรหาคนใหม่ผ่านวุฒิสภา

Related Articles

Leave a Comment