Home Thailand โหวตท่วม!!! 319 เสียง ‘อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร’ ผงาดนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

โหวตท่วม!!! 319 เสียง ‘อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร’ ผงาดนายกรัฐมนตรีคนที่ 31

by admin

สภาฯ โหวตท่วม! 319 เสียง “แพทองธาร ชินวัตร” ผงาดนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 อายุน้อยที่สุดของไทย

วันนี้ (16 ส.ค.) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 15 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง)​ เป็นวาระพิเศษ เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 159 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ภายหลังจากพรรคร่วมรัฐบาลมีมติเมื่อวันที่ 15 ส.ค. สนับสนุนให้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากการเป็นนายกรัฐมนตรี เหตุไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ และไม่มีจริยธรรม กรณีแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

โดยนายสรวงค์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคพรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีผู้รับรอง 291 คน ถือว่าครบเกิน 50 คน โดยไม่มีผู้เสนอชื่อชิงตำแหน่ง ทำให้มีเพียง น.ส.แพทองธาร เพียงคนเดียว

ทั้งนี้ สภาฯ มี สส.ทำหน้าที่อยู่ในขณะนี้ 493 คน ตามขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรีจะต้องกระทำโดยเปิดเผย ใช้วิธีการเรียกชื่อ สส.แต่ละคน และลงคะแนนเลือกนายกรัฐมนตรี ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ต้องมีคะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวน สส. ทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร หรือตั้งแต่ 248 เสียงขึ้นไป

ทั้งนี้ หลังการลงคะนนเสร็จสิ้นปรากฏว่า มีคะแนนเห็นชอบให้ น.ส.แพทองธาร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 จำนวน 319 เสียง ไม่เห็นชอบ 145 เสียง งดออกเสียง 27 เสียง สส.ไม่แสดงตน 2 คน คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

สำหรับ น.ส.แพทองธาร นับเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงของประเทศไทยคนที่ 2 และนายกฯ ที่มีอายุน้อยที่สุดของไทย คือ 37 ปี ย่างเข้า 38 ปี

Related Articles

Leave a Comment