Home Thailand ‘อุ๊งอิ๊ง’ ปัด ‘พ่อแม้ว’ ครอบงำ!! ยันแจกเงินหมื่นเดินต่อ ลั่นทำให้ดีที่สุด ไม่ให้โดนคดี

‘อุ๊งอิ๊ง’ ปัด ‘พ่อแม้ว’ ครอบงำ!! ยันแจกเงินหมื่นเดินต่อ ลั่นทำให้ดีที่สุด ไม่ให้โดนคดี

by admin

“แพทองธาร” โต้สื่อปม “ทักษิณ” ครอบงำ!! ปัดโดนสั่งให้ล้ม “ดิจิทัลวอลเล็ต” ยันพร้อมเดินหน้าต่อ เล็งกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ย้ำตั้งใจแก้ปัญหาปากท้อง ชี้ “ซอฟต์พาวเวอร์” ยังอยู่ในแผน ลั่น “ทำวันนี้ให้ดีที่สุด” ไม่ให้โดนคดี

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังรับพระราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 โดยให้คำมั่นสัญญาว่า จะทำหน้าที่นี้ให้ดีที่สุด

โดยสื่อถามถึงนโยบาย “ดิจิทัลวอลเล็ต” จะเป็นนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทยอีกหรือไม่ เพราะได้ยินนายทักษิณ (ชินวัตร) สั่งยกเลิกนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตแล้ว น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า นายทักษิณไม่ได้สั่งล้มดิจิทัลวอลเล็ต ขอยืนยันความตั้งใจในการผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ ที่ใช้ในการหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ที่พรรคเราศึกษามาดีแล้ว 1 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงมากมาย สิ่งที่ทำต่อไป คือ ต้องมีการศึกษาเนื้อหารายละเอียด ยืนยันความตั้งใจกระตุ้นเศรษฐกิจนี้ยังต้องอยู่แน่นอน แต่ต้องอยู่ในระเบียบวินัยการเงินการคลัง

ถามเรื่องนายทักษิณ ครอบงำทางการเมือง น.ส.แพทองธาร ยืนยันว่า ไม่ใช่การครอบงำแน่นอน เพราะตนเองและทุกคนในครอบครัว มีความคิดเป็นของตัวเองปรึกษาและให้เกียรติกันทางความคิด แต่สุดท้ายเมื่อใครอยู่บทบาทไหน ก็ต้องมีความคิดเป็นของตนเอง แต่แน่นอนว่าความคิดเห็นของครอบครัวหรือคนที่เคารพนับถือก็มีส่วนสำคัญ

ส่วนตำแหน่งที่จะมาเป็นที่ปรึกษาทางการเมืองนั้น ยังไม่ได้คิด เพราะนายทักษิณ ก็ไม่อยากมีตำแหน่งอะไร จึงไม่ได้คิดอะไรไว้ แต่บางทีกฎหมายหรืออะไรก็ตามก็ต้องดูความละเอียดอ่อนเรื่องนี้ด้วยว่า สามารถใช้วิสัยทัศน์ของนายทักษิณได้โดยที่จะไม่โดนอะไรก็น่าจะดีเหมือนกัน เพราะยอมรับว่า วิสัยทัศน์ของนายทักษิณได้พัฒนาประเทศมาแล้ว 10 กว่าปี ทำให้คนไทยลืมตาอ้าปากได้ จึงห้ามไม่ได้ ที่จะต้องไปขอคำแนะนำจากนายทักษิณ

น.ส.แพทองธาร ยังกล่าวอีกว่า ตนไม่หวั่นและกลัวกับกระแสที่จะซ้ำรอยพ่อและอา และคิดว่าปัญหาประเทศต้องถูกแก้ไขก่อน และที่มาเป็นนายกรัฐมนตรีวันนี้ จะทำเรื่องนี้อย่างเต็มที่ และพร้อมเข้าหาทุกภาคส่วนพร้อมเข้าหาทุกคน ไม่ว่าจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรืออดีตนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าไม่มีงานใหญ่ที่ไหนขนาดนี้ที่คนหนึ่งคนจะทำสำเร็จเองได้ และไม่สามารถดีดนิ้วเพียงครั้งเดียวและประสบความสำเร็จ จึงต้องขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์ทั้งหมด เพื่อให้การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้นมีความหมายและผลักดันนโยบายเพื่อประเทศชาติได้มากที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่า กลัวโดนเหมือนพ่อและอาหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ก็ไม่มีใครอยากจะโดนเหมือนพ่อและอา ซึ่งวันนี้พ่อและอาก็ไม่อยากให้เป็นแบบนี้ เพราะฉะนั้นตนเองมีความตั้งใจที่จะทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายได้ดีที่สุด ได้ถูกต้องที่สุด เพราะฉะนั้นก็ต้องมองไปที่เป้าหมาย ถ้ามานั่งกังวล ทุกอย่างก็คงไม่สามารถบรรลุเป้าหมายของเราได้ และตนเองจะทำให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้มีคดี

พร้อมกันนี้ น.ส.แพทองธาร ยังตอบคำถามกรณีนายทักษิณได้รับพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งเป็นห้วงเวลาเดียวกับที่ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ว่า ตนถือว่าเป็นเกียรติอย่างสูงสุดที่พ่อได้รับพระราชทานอภัยโทษ เพราะไม่ว่าจะวันไหนก็ตามที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ นั่นคือสิ่งที่ตนเองและครอบครัวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

และช่วงท้ายของการให้สัมภาษณ์ น.ส.แพทองธาร ได้พูดถึงคติประจำตัวของตนในการทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีว่า “ทำวันนี้ให้ดีที่สุด”

อย่างไรก็ตาม ในการแถลงข่าววันนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ไม่มีรัฐมนตรี แกนนำของพรรคพลังประชารัฐ ร่วมในการแถลงข่าวด้วย มีเพียงรัฐมนตรีที่เป็นตัวแทนจากพรรคภูมิใจไทย และพรรคชาติไทยพัฒนา เท่านั้น

Related Articles

Leave a Comment