Home Thailand ‘พี่ศรีฯ’ รอขย้ำ! จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม ‘บิ๊กป้อม’ คุกคามนักข่าวหญิง

‘พี่ศรีฯ’ รอขย้ำ! จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม ‘บิ๊กป้อม’ คุกคามนักข่าวหญิง

by admin

“ศรีสุวรรณ” จ่อร้อง “ป.ป.ช.” สอบ “บิ๊กป้อม” คุกคามนักข่าวหญิง พฤติการณ์เข้าข่ายผิดจริยธรรมหรือไม่

วันนี้ (18 ส.ค.) นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า จากกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรด้วยนั้น ได้ปฏิเสธการตอบคำถามของนักข่าวหญิง ซึ่งเป็นสื่อมวลชนเรื่องการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา โดย พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบคำถาม แต่ได้แสดงอาการฉุนเฉียวโกรธเกรี้ยวไม่พอใจแล้วพูดว่า “อะไรๆ ถามอะไร ถามใคร?” พร้อมกับเงื้อมือไปหยุมหัวนักข่าว แล้วเดินไปขึ้นรถนั้น

การกระทำดังกล่าวถูกสังคม สื่อมวลชน สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ และมีการออกแถลงการณ์กันมากมายว่า “อาจเข้าข่าย ข่มขู่ คุกคามสิทธิเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน”

ซึ่งเป็นเรื่องที่ “เกินกว่าปกติวิสัย” ของการพูดคุยหยอกล้อกันด้วยความคุ้นเคย ตามที่ทีมงานของ พล.อ.ประวิตร กล่าวอ้าง และโดยสถานะของบิ๊กป้อมนั้นเป็นถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคการเมืองอยู่ พฤติการณ์และการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ ที่ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระร่วมกันกำหนด หลายข้อ อาทิ ข้อ 12 ข้อ 13 ข้อ 17 ข้อ 20 ประกอบข้อ 27 และข้อ 28 เพราะมาตรฐานทางจริยธรรมดังกล่าวถูกกำหนดให้ใช้บังคับแก่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และคณะรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 219 วรรคสอง ด้วย

เหตุดังกล่าว “องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน” จึงจะนำความไปยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ซึ่งมีอำนาจหน้าที่โดยตรงตามกฎหมาย เพื่อให้ไต่สวน สอบสวนว่าพฤติการณ์และการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายการคุกคามสื่อมวลชนหญิงคนดังกล่าว และเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯ หรือไม่ เพียงใด โดยจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันจันทร์ที่ 19 ส.ค.67 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงาน ป.ป.ช.

Related Articles

Leave a Comment