Home Thailand 143 สส.คว่ำแน่!! งบ 68 ‘ฝ่ายค้าน’ จองกฐินดิจิทัลวอลเล็ต เย้ยรัฐหาเงินไม่พอแจก

143 สส.คว่ำแน่!! งบ 68 ‘ฝ่ายค้าน’ จองกฐินดิจิทัลวอลเล็ต เย้ยรัฐหาเงินไม่พอแจก

by admin

143 สส.คว่ำแน่ “พรรคประชาชน” เตรียมระดมถล่มงบ 68 จองกฐิน 3 หัวข้อใหญ่ “ดิจิทัลวอลเล็ต-ซอฟต์พาวเวอร์-งบกลาโหม” ซัดจัดสรรแบบสะเปะสะปะ!! “ศิริกัญญา” เย้ยรัฐหาเงินไม่พอแจกคนไทย 45 ล้านคน

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าคณะทำงานด้านเศรษฐกิจของพรรคประชาชน (ปชน.) กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วาระ 2 และ 3 ระหว่างวันที่ 3-5 ก.ย.ว่า ในส่วนของพรรค จะมีการอภิปรายเรียงไปตามมาตราเนื้อหาของร่างกฎหมาย และมีการจัดประเด็นในการอภิปราย ซึ่งหัวข้อใหญ่ๆ ในการอภิปรายหนีไม่พ้นประเด็น ดิจิทัลวอลเล็ต, ซอฟต์พาวเวอร์ และงบกระทรวงกลาโหม

ทั้งนี้ เห็นว่าการจัดงบประมาณครั้งนี้ เป็นการจัดอย่างสะเปะสะปะ เช่นเดียวกับการอัพสกิลรีสกิล ดังนั้นจะต้องไล่ไปตามมาตรา และแต่ละมาตราก็จะมี สส.อภิปรายในโครงการที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นการอภิปรายงบฯ ครั้งนี้ สส.แต่ละคนจะได้เวลาอภิปรายคนละ 7 นาที คาดว่าตลอดทั้ง 3 วันจะมีผู้อภิปรายเต็มที่ และจะโหวตในวาระ 3 ว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างงบฯ ทั้งฉบับในค่ำวันที่ 5 ก.ย.

“แนวทางการโหวตของของ สส.พรรคประชาชน ทั้ง 143 คน ก็เป็นแนวทางเดิมที่เคยปฏิบัติมา คือไม่ให้ความเห็นชอบ เนื่องจากในรายละเอียดนั้นยังมีการปรับลดที่ไม่สมเหตุสมผล อะไรที่ควรลดก็ยังไม่มีการปรับลด และที่สำคัญจะต้องใช้หนี้ธนาคารของรัฐ ทั้งธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ธนาคารออมสิน และยังมีการโอนให้โครงการดิทัลวอลเล็ต จำนวน 35,000 ล้านบาท เมื่อรวมกับงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมปี 67 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ก็ได้เพียง 180,000 กว่าล้านบาท ยังไม่เพียงพอที่จะแจกเงิน 10,000 บาทให้ครบทั้ง 45 ล้านคน ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายเอาไว้” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

ส่วนความชัดเจนของเสียงพรรคร่วมฝ่ายค้านนั้น น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า ต้องรอให้มีการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เสร็จสิ้นก่อน จากนั้นถึงจะมีความชัดเจนว่าพรรคใด กลุ่มใด อยู่ในส่วนของพรรคฝ่ายค้านบ้าง รวมถึงการเสนอชื่อผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ คนใหม่ คือ นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชน ก็ต้องรอกระบวนการโปรดเกล้าฯ ครม.ชุดใหม่เสร็จสิ้นก่อน

Related Articles

Leave a Comment