Home Thailand ‘นายกฯ อิ๊ง’ เตรียมทูลเกล้าฯ ‘ครม.ใหม่’ ลั่นไม่มีฮันนีมูน! รับแจก ‘เงินดิจิทัล’ เฟส 2-แบ่งจ่าย

‘นายกฯ อิ๊ง’ เตรียมทูลเกล้าฯ ‘ครม.ใหม่’ ลั่นไม่มีฮันนีมูน! รับแจก ‘เงินดิจิทัล’ เฟส 2-แบ่งจ่าย

by admin

“นายกฯ อุ๊งอิ๊ง” ย้ำ ครม.ใหม่ ไม่มีเวลาฮันนีมูน-ลุยงานทันที ลงนามรายชื่อวันนี้เตรียมทูลเกล้าฯ เน้นย้ำ สส. เหยียบคันแร่งทำงาน สานงานต่อรัฐบาลเศรษฐา รับแจกเงินดิจิทัลฯ เฟส 2 อาจเปลี่ยนรูปแบบ

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ที่อาคารชินวัตร 3 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีกำชับ สส.ในที่ประชุมพรรคให้เหยียบคันเร่งการทำงานว่า ปกติการประชุม สส.เป็นเช่นนี้อยู่แล้ว ที่จะคุยเรื่องของงานสภาฯ ส่วนที่ให้เร่งผลงานมีอะไรเป็นพิเศษนั้น ในนโยบายมีให้เห็นชัดอยู่แล้ว แต่ที่เน้นกับ สส. คือเน้นเรื่องพื้นที่มากกว่า เพราะนโยบายกรอบใหญ่คลุมไว้หมดแล้ว แต่จะมีปัญหาเล็กๆ ของชาวบ้าน ที่คิดว่าเอามาแก้ได้ มาเร่งในกระบวนการ ก็อยากให้ทำ ใส่ใจในรายละเอียด ซึ่ง สส.ก็ทำอยู่แล้ว แต่ก็ย้ำเตือนว่าทำให้เต็มที่จะได้แก้ปัญหากันไป เพราะการพูดคุยกันในทีม ได้วางไทม์ไลน์ว่าเมื่อแถลงนโยบายเสร็จแล้ว เข้าไปจะทำอะไรก่อนหลังบ้าง คุยกับทีมไว้แล้ว เมื่อเข้ามาปุ๊ปอาจมีหลายเรื่องให้ทำกลัวลืมว่าจะไม่ได้ติดตามงานไหนบ้าง

เมื่อถามว่ารัฐบาลชุดนี้จะไม่มีเวลาฮันนีมูนและต้องทำงานทันทีใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ไม่ได้แล้วค่ะ เพราะจริงๆ เข้ามาต่อจากนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ งานดำเนินอยู่แล้วก็ทำต่อ”

เมื่อถามถึงนโยบายกัญชาของพรรคร่วมรัฐบาล น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เดี๋ยวรอแถลงนโยบายทีเดียว รอไฟนอลออกมา เราก็ต้องคุยกับพรรคร่วมอยู่แล้วในสิ่งที่เราจะแถลง

ถามต่อว่านโยบาย “ดิจิทัลวอลเล็ต” ที่ประชาชนคาดหวัง ยังเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลหรือไม่ นายกฯ ตอบทันทีว่า แน่นอน ในคอนเซ็ปยังมีอยู่ แต่จะมีการปรับรูปแบบ ตอนแรกจะเป็นดิจิทัลวอลเล็ต เราวางแผนที่จะจ่ายเป็นเงินสดด้วยอะไรด้วย ก็ต้องลองดูว่าอะไรที่จะแก้ในรายละเอียดก็มี แน่นอนต้องแก้

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานวิปรัฐบาล ออกมาระบุว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในเฟสแรกจะเป็นเงินสด ส่วนเฟสที่สอง จะปรับรูปแบบเหมือนกับเฟสแรกหรือไม่ และอาจจะมีการแบ่งจ่ายตามงบประมาณ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ใช่ อย่างนั้นเลย แต่ขอให้รายละเอียดชัดเจนก่อน เพราะกลัวพูดไปแล้วจะมีการเปลี่ยนแปลงในรายละเอียด เดี๋ยวจะโดนหาว่าพูดไม่ตรง เราต้องทำการบ้านกันก่อน

สำหรับความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “เรียบร้อยแล้ว” เมื่อถามว่าได้ลงนามเพื่อนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ แล้วหรือยัง น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ยัง แต่คิดว่าวันนี้จะเริ่มให้ นพ.พรหมมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ส่งรายชื่อเข้าไปเป็นไปตามกระบวนการ ไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์

เมื่อถามย้ำว่าวันนี้จะสามารถลงนามรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งหมด เพื่อเตรียมนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้เลยหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า “ใช่คะ วางแผนไว้เป็นเช่นนั้น”

เมื่อถามว่ายึดหลักการอะไรในการฟอร์ม ครม.ครั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า คิดว่าอยากเห็นอะไรมากกว่า จากผลงานคนที่เลือกมาจะได้ทำต่อ รวมไปถึงคนที่คงไว้คงเดิม เห็นถึงศักยภาพอยู่แล้วว่าใครพร้อมจะทำงาน หลังจากอยู่ในพรรคมากกว่า 3 ปี เห็นว่าแต่ละคนใครประมาณไหน อย่างไร

ทั้งนี้ อยากบอกอะไรให้ประชาชนมั่นใจในตัวนายกฯ น.ส.แพทองธาร ระบุว่า นายกรัฐมนตรีคนนี้มีทีมที่ดีมากๆ

Related Articles

Leave a Comment