Home Thailand ‘พิเชษฐ์’ ไขก๊อกรองฯ 2 ลงชิงรองประธานสภาฯ คนที่ 1

‘พิเชษฐ์’ ไขก๊อกรองฯ 2 ลงชิงรองประธานสภาฯ คนที่ 1

by admin

“พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน” ไขก๊อกรอง 2 ลงชิงรองประธานสภาฯ คนที่ 1 ด้าน “เลขาสภาฯ” ยันไม่มีปัญหา เผยเลือกพร้อมกัน 2 ตำแหน่งได้ทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 ก.ย.) นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง โดยทำหนังสือถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งยื่นผ่านขั้นตอนธุรการผ่านสำนักงานเลขาธิการสภาฯ

อย่างไรก็ดี ในช่วงเช้าวันนี้ นายพิเชษฐ์ ยังทำหน้าที่รองประธานสภาฯ คนที่สอง โดยเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างสำนักรักษาความปลอดภัยของรัฐสภา ครั้งที่ 5/2567 เพื่อพิจารณาร่างระเบียบสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรว่าด้วยการใช้อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน พ.ศ. ….

ด้านนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า การลาออกดังกล่าวเพื่อให้ลงชิงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ทั้งนี้ได้คุยกับพรรคภูมิใจไทยแล้ว โดยจะให้นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ที่ถูกวางตัวให้เป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่งนั้น จะขยับไปเป็นรองประธานสภาฯ คนที่สอง แทน

ขณะที่ ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งจากงานสารบัญว่า นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่สอง ยื่นหนังสือลาออก ซึ่งจะมีผลวันนี้ช่วงเวลา 16.30 น. โดยไม่ได้ระบุเหตุผลลาออก เขียนเพียงสั้นๆ ถึงประธานสภาฯ ว่าขอลาออกจากตำแหน่ง

เมื่อถามว่าหลังจากนี้กระบวนการของสภาฯ จะต้องดำเนินการอย่างไร ว่าที่ ร.ต.ต.อาพัทธ์ กล่าวว่า สำนักการประชุมจะนำเสนอเรื่องต่อประธานสภาฯ โดยบรรจุในวาระการประชุม เป็นเรื่องที่ไม่ปรากฏอยู่ในวาระ แต่ก็ขอให้บรรจุวาระเพิ่มเติมเพื่อตั้งตำแหน่งตำแหน่งรองประธานสภาคนที่หนึ่ง และคนที่สองในวันเดียวกัน

เลขาธิการสภาฯ กล่าวต่อว่า การลาออกของนายพิเชษฐ์ไม่น่าจะมีผลกับการเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่ง เพราะพรุ่งนี้ก็จะเลือกทีเดียวทั้ง 2 ตำแหน่ง โดยเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่งก่อน แล้วเลือกรองประธานสภาคนที่สองทีหลัง แต่ตำแหน่งรองประธานสภาคนที่สอง อาจจะต้องมีผู้เสนอญัตติ เพราะในระเบียบวาระมีแค่วาระการเลือกรองประธานสภาคนที่หนึ่ง

Related Articles

Leave a Comment