Home Thailand โอนเงินหมื่น ‘เฟสแรก’ ยังไม่ได้ 3.8 แสนราย เร่งผูกพร้อมเพย์-ลุ้นเฟส 2 อีกไม่นาน

โอนเงินหมื่น ‘เฟสแรก’ ยังไม่ได้ 3.8 แสนราย เร่งผูกพร้อมเพย์-ลุ้นเฟส 2 อีกไม่นาน

by admin

“คลัง” เผยโอนเงินหมื่นเฟสแรก กลุ่มเปราะบางยังไม่ได้ 3.8 แสนราย เร่งผูกพร้อมเพย์ “จุลพันธ์” ยังไม่สรุปเฟส 2 รอบอร์ดกระตุ้นเศรษฐกิจเคาะ! คาดไม่ทิ้งช่วงเฟสแรก

เมื่อวันที่ 1 ต.ค.67 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการโอนเงิน 10,000 บาท โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะแรกในกลุ่มผู้พิการยังมีรายที่ค้างอยู่จำนวน 8,829 ราย ส่วนใหญ่มีปัญหาเรื่องบัตร และมีบางส่วนสิทธิ์ซ้ำกับกลุ่มเปราะบางประมาณ 93,000 ราย ส่วนกลุ่มเปราะบางยังเหลืออีก 372,458 ราย ซึ่งมีปัญหาเรื่องบัญชีไม่เดิน และยังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์ ในกลุ่มนี้หากมีการเช็คสิทธิ์แล้ว แต่ยังไม่ได้เงิน ต้องไปประสานกับธนาคาร และไปดำเนินการผูกพร้อมเพย์กับหมายเลขบัตรประชาชนให้เรียบร้อย โดยทางกระทรวงการคลังจะมีการโอนเงินซ้ำอีก 3 ครั้งตามรอบ

“ขณะนี้จำนวนเม็ดเงินที่เข้าไปในระบบทั้งหมด ประมาณ 141,000 ล้านบาท และจะมีผลต่อการกระตุ้นระบบเศรษฐกิจ 3.35% ส่วนกรณีที่ประชาชนมีการนำไปซื้อเหล้า ซื้อหวย อาจจะไม่ตอบโจทย์การกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลนั้น กลุ่มเปราะบางอาจใช้นอกเหนือความคาดหวังของรัฐบาลบ้าง แต่เป็นสัดส่วนที่น้อยเมื่อเปรียบเทียบกับผู้มีสิทธิ์ทั้งหมด และในเฟสถัดไปจะพยายามทำให้เป็นรูปแบบดิจิทัล และยังไม่มีกำหนดว่าจะจ่ายเพียง 5,000 ในเฟสที่สอง ขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ ต้องรอผลการประชุมจากคณะกรรมการ”

ขณะที่มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นไปตามเป้าเดิมของรัฐบาลหรือไม่ รมช.คลัง กล่าวว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจลดไปตามสัดส่วน แต่เม็ดเงินที่เติมลงไปไม่ได้หายไปไหน ยังมีสภาพคล่องในระบบ หมุนเวียนแต่อาจจะมีการรั่วไหลบ้าง แต่เม็ดเงินจะเป็นตัวหมุนในระบบเศรษฐกิจโดยเฉพาะช่วงไฮซีซั่น ถัดจากนั้นจะต้องดูระยะเวลาที่เหมาะสมในการเติมเม็ดเงินลงไปอีกรอบ เพื่อเป็นแรงบวกในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่ม ส่วนจะต้องเป็นช่วงเทศกาล เช่น สงกรานต์ ปีใหม่ หรือจะเก็บไว้เป็นไพ่เด็ดช่วงโลซีซั่น เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวหรือไม่นั้นยังไม่สามารถให้คำตอบได้ แต่จะห่างจากเฟสแรกไปก็ไม่ดี เพราะจะให้เกิดแรงเฉื่อย ดังนั้นต้องเติมเข้าไปในจังหวะเวลาที่เหมาะสม

Related Articles

Leave a Comment