Home Thailand เบื้องลึก!!! ‘นายกฯ อิ๊ง’ ไว้วางใจ-ยึดกฎอาวุโสชู ‘บิ๊กต่าย’ นั่ง ผบ.ตร.คนที่ 15

เบื้องลึก!!! ‘นายกฯ อิ๊ง’ ไว้วางใจ-ยึดกฎอาวุโสชู ‘บิ๊กต่าย’ นั่ง ผบ.ตร.คนที่ 15

by admin

เปิดเบื้องลึก!!! ในวงประชุม ก.ตร. “นายกฯ แพทองธาร” นั่งประธาน เคาะมติเอกฉันท์เลือก “กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์” ผงาด ผบ.ตร.คนใหม่ ยกคุณสมบัติเทียบ 3 แคนดิเดต “บิ๊กต่าย” มีประสบการณ์สูงสุด ด้านนายกฯ บอกไว้วางใจ! ชี้ดูแลงานสำคัญอย่างดีขณะนั่งรักษาการฯ

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้ารับการตรวจแถวกองเกียรติยศ ก่อนเป็นประธานการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 8/2567 วาระพิเศษ เพื่อพิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนใหม่ แทน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ที่เกษียณอายุราชการ

ต่อมา นายกรัฐมนตรีในฐานะคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ได้เสนอชื่อ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสอันดับ 1 ขึ้นเป็น ผบ.ตร. จากผู้ที่มีชื่อเข้าข่ายได้รับการแต่งตั้ง 3 คน ได้แก่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ อาวุโสลำดับ 1, พล.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง จเรตำรวจแห่งชาติ อาวุโสลำดับ 2 และ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. อาวุโสลำดับ 3

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม ก.ตร. ได้พิจารณาวาระที่ 4 เรื่องการแต่ง ผบ.ตร.คนใหม่ ใช้เวลาประมาณ 20 นาทีเท่านั้น เสร็จสิ้นในเวลา 15.40 น. ซึ่งระหว่างการพิจารณา ที่ประชุม ก.ตร. ได้ให้แคนดิเดททั้ง 3 รายชื่อข้างต้น ออกนอกห้องประชุม

โดย พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า การแต่งตั้ง ผบ.ตร.จะช้าไม่ได้ เพราะกฎ ก.ตร.มีผลแล้ว ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหาการทำงานของตำรวจในการดูแลประชาชน ทั้งนี้ พล.ต.อ.เอก ได้ยกเหตุผลโดยชี้ให้ความสำคัญการแต่งตั้งผบ.ตร.คนที่ 15 โดยพร้อมให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ตำรวจ ปี 2565 และได้ยกตัวอย่างให้เห็นถึงการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนที่ 14 ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ทำให้มีความผิดพลาดเกิดปัญหาขึ้น

พล.ต.อ.วินัย ทองสอง ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ ได้กล่าวสนับสนุนว่า แคนดิเดตทั้ง 3 คนเก่งพอกัน ตอนนี้ภาพลักษณ์ตำรวจตกต่ำ ควรจะให้ผู้นำองค์กรมาแก้ปัญหา และควรมีมีระยะเวลาทำงาน ไม่ใช่ตั้งมาปีเดียวแล้วเกษียณเลย

นายปิยะวัฒน์ ศิวะรักษ์ เลขาธิการ ก.พ. ในฐานะ ก.ตร. ระบุว่า ได้ให้สำนักงานกำลังพลเปรียบเทียบคุณสมบัติของ 3 แคนดิเดต ปรากฎว่า ประสบการณ์สืบสวนสอบสวนปราบปราม เรียงลำดับดังนี้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ มีประสบการณ์ 21 ปี 9 เดือน 26 วัน, พล.ต.อ.ไกรบุญ มีประสบการณ์ 10 เดือน 11 วัน และ พล.ต.อ.ธนา มีประสบการณ์ 18 ปี 3 เดือน 29 วัน

จากนั้น นายกรัฐมนตรีระบุว่า พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ เติบโตมาจากงานด้านปราบปราม และได้มอบหมายให้เป็นรักษาการ ผบ.ตร. ซึ่งได้รับความไว้วางใจดูแลงานสำคัญได้อย่างดี ซึ่งปรากฏว่าที่ประชุม ก.ตร. ได้มีมติเอกฉันท์ เห็นชอบให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 15

Related Articles

Leave a Comment