Home Thailand ขันน็อต!! สร้างความปลอดภัยบนถนน นายกฯ สั่งเวิร์คช็อปดึงเอกชนร่วมแก้

ขันน็อต!! สร้างความปลอดภัยบนถนน นายกฯ สั่งเวิร์คช็อปดึงเอกชนร่วมแก้

by admin

นายกฯ เรียกประชุมความปลอดภัยบนท้องถนน นัดหารือเจ้ากระทรวง-ผู้ว่าฯ กทม.-สสส. หลังเหตุไฟไหม้รถบัสนักเรียน ชงอัพเดทกฎหมายให้ทันสมัย “อุ๊งอิ๊ง” สั่งเวิร์คช็อปดึงเอกชนร่วมแก้

วันนี้ (7 ต.ค.) ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือเรื่องความปลอดภัยทางถนน โดยมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คมนาคม, พ.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ, นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), นายนิกร จำนง ประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

โดยที่ประชุมมีการหารือใน 3 ประเด็น คือ เรื่องโศกนาฏกรรมรถบัสนักเรียนเกิดเพลิงไหม้ มาตรการป้องกันการเกิดเหตุซ้ำรอย และมาตรการกิจกรรม รวมไปถึงข้อกฎหมายที่หน่วยงานต่างๆ รับผิดชอบ และการเตรียมความพร้อมต้อนรับ Mr.Jean Todt UN Special Envoy for Road Safety ที่จะเดินทางมาประเทศไทยระหว่างวันที่ 1-6 พ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้มาคุยกันจากเหตุการณ์วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นเหตุการณ์ที่น่าสลดใจ และทำให้รัฐบาลได้กลับมามองกรอบทุกอย่างอีกครั้ง จึงเกิดประชุมในวันนี้ อยากให้มีการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนน และคงจะมีกฎอีกหลายกฎที่ไม่อัพเดท หรือยังไม่ทันสมัยในปัจจุบัน เราอาจจะต้องมาพูดคุยกันในเรื่องนี้ เพื่อปรับแก้ตัวกฎหมายต่างๆ และข้อบังคับใช้ต่างๆ เพื่อให้เข้ากับยุคสมัยด้วย

อันนี้เป็นสิ่งที่อยากให้มาพูดคุยกันในวันนี้ โดยจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะสามารถเป็นแนวทางในการบอกการบังคับใช้ในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรถบัส ที่เคยมีข้อเสนอมาแล้วว่าอยากให้มีการแนะนำเหมือนการขึ้นเครื่องบินว่าประตูทางออกอยู่ทางไหน ระบบความปลอดภัยอะไรใช้อย่างไร ซึ่งในโลกโซเชียลประชาชนแนะนำเรื่องประตูทางออกค่อนข้างดี อยากให้ทุกคนลองหาข่าวดู เพราะประชาชนทำคลิปขึ้นมาค่อนข้างมีประโยชน์มากพอสมควร และมีความคิดสร้างสรรค์ด้วย

นายกฯ กล่าวต่อว่า รัฐบาลอยากให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกัน เพราะจะมีโครงการ Un special envoy for road safety โดย Mr. Jean Todt  เป็นประธานจะเข้ามาทำกิจกรรมร่วมกันในหัวข้อดังกล่าวในช่วงเดือน พ.ย.นี้ และจะได้ประชาสัมพันธ์ให้ทั่วโลกได้เห็นความสำคัญของการคมนาคม และการใช้ ระบบความปลอดภัยต่างๆ ทั้งนี้ วันนี้จะขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ช่วยกันแสดงความเห็นเรื่องนี้

“อีกอย่างที่อยากให้เกิดขึ้น คือการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน หลังจากนี้เราอาจจะจัดทำในเรื่องของการประชุมเชิงปฏิบัติการ หรืออะไรที่สามารถให้ความร่วมมือกับภาคเอกชนและภาครัฐร่วมกันได้ ซึ่งจริงๆ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับเจ้าของรถหรืออะไรต่างๆ มาคุยกันเขาจะได้บอกว่าปัญหาที่เขาเจอคืออะไร อยากให้รัฐบาลช่วยเหลืออย่างไร หรือมองเห็นสิ่งที่จะพัฒนาร่วมกันอย่างไร และจบการประชุมวันนี้ อยากให้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเกิดขึ้น โดยเราจะมาเสนอกันมาอีกรอบว่าจะเป็นในรูปแบบไหน” นายกฯ กล่าว

Related Articles

Leave a Comment