Home Thailand ย้ำจุดยืน ปชป.ไม่เอานิรโทษฯ ม.112 ‘อู๊ดด้า’ แนะ ‘รบ.อิ๊ง’ อย่าอุ้มเผือกร้อน!!

ย้ำจุดยืน ปชป.ไม่เอานิรโทษฯ ม.112 ‘อู๊ดด้า’ แนะ ‘รบ.อิ๊ง’ อย่าอุ้มเผือกร้อน!!

by admin

“จุรินทร์” ย้ำจุดยืน “ประชาธิปัตย์” ไม่เอานิรโทษฯ “ม.112” แนะรัฐบาลอย่าเอาเผือกร้อนไปอุ้ม ปล่อยให้เป็นเรื่องสภาฯ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ยังพิจารณาค้างอยู่ในสภาฯ และจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาในสัปดาห์นี้อีกครั้งว่า ที่ประชุม สส.ประชาธิปัตย์ มีมติชัดเจนไปแล้วว่า ไม่เห็นชอบ ทั้งตัวรายงานและไม่เห็นชอบให้ส่งรัฐบาลรับไปพิจารณาดำเนินการ เพราะไม่ต้องการให้การรายงานฉบับนี้กลายเป็นสารตั้งต้น ที่รัฐบาลหรือฝ่ายใดก็ตามจะนำไปอ้างอิงในการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรม การกระทำความผิดตามมาตรา 110 และ มาตรา 112 ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการนิรโทษกรรมแบบมีเงื่อนไขหรือสุดโต่งแบบไม่ต้องมีเงื่อนไขก็ตาม และการลงมติในการพิจารณาครั้งต่อไปก็ยังคงยืนมติเดิมไม่เปลี่ยนแปลงตามที่ตนได้อภิปรายแทนพรรคไว้

เมื่อถามว่าการที่ประธานกรรมาธิการพยายามชี้แจงว่า ขั้นตอนนี้เป็นแค่ขั้นตอนการพิจารณารายงานผลการศึกษาการตรา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เท่านั้นไม่ใช่ขั้นตอนการเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม นายจุรินทร์ กล่าวว่า สส.ทุกคนเข้าใจอยู่แล้วเพราะอ่านรายงานเป็น ไม่มีใครแกล้งตีมึนหรอก การอ้างว่าหากส่งรัฐบาลแล้วรัฐบาลอาจจะทำหรือไม่ทำก็ได้ อันนี้ถูกต้อง แต่ปัญหาก็คือ ถ้ารัฐบาลหรือฝ่ายใดก็ตามไม่ทำก็ดีไป แต่ถ้าเกิดทำก็อาจอ้างว่าสภาฯ ส่งมาให้ทำ และในข้อสังเกตยังระบุด้วยว่าควรเร่งทำโดยเร็ว ตรงนี้คือสิ่งที่พรรคประชาธิปัตย์ ต้องการตัดไฟแต่ต้นลม โดยไม่เห็นชอบกับรายงานของกรรมาธิการเสียตั้งแต่เบื้องต้น ซึ่งก็รวมถึงข้อสังเกตของกรรมาธิการด้วย เพราะเป็นส่วนหนึ่งของรายงานทั้งฉบับ รวมทั้งไม่เห็นชอบที่จะให้ส่งรัฐบาลรับไปดำเนินการอีกด้วย

ถามต่อว่า หากวงดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาลนำเรื่องนี้มาถกกันและเห็นควรให้เห็นชอบรายงานของกรรมาธิการ พรรคประชาธิปัตย์จะเปลี่ยนท่าทีหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ที่ประชุม สส.พรรค มีมติจากการศึกษารายละเอียดที่รอบคอบครบถ้วนชัดเจนอย่างดีแล้ว จึงมีมติไม่เห็นชอบ ไม่ได้มีใครมาสั่ง และสำหรับตนเชื่อว่ารัฐบาลคงไม่เอาเผือกร้อนเรื่องนี้ไปอุ้มไว้ แล้วสั่งให้พรรคร่วมรัฐบาลลงมติไปทางใดทางหนึ่ง ควรปล่อยให้เป็นเรื่องของสภาฯ จะดีที่สุด

Related Articles

Leave a Comment