Home Thailand ศาล รธน.ขีดเส้น 15 วัน สั่ง อสส.ตอบกลับ ปมทักษิณครอบงำ-ร้องยุบเพื่อไทย

ศาล รธน.ขีดเส้น 15 วัน สั่ง อสส.ตอบกลับ ปมทักษิณครอบงำ-ร้องยุบเพื่อไทย

by admin

“ศาลรัฐธรรมนูญ” สั่ง “อัยการสูงสุด” ตอบหนังสือกลับภายใน 15 วัน ปม “ธีรยุทธ” ร้องยุบ “เพื่อไทย” กล่าวหา “ทักษิณ” ครอบงำพรรค

วันนี้ (22 ต.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญมีการประชุมพิจารณาคำร้องของนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ที่ยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 โดยกล่าวอ้าง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี (ผู้ถูกร้องที่ 1) และพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้องที่ 2) ร่วมกันกระทำการอันเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

โดยหยิบยกพฤติกรรม 6 ประเด็น คือ (1) นายทักษิณสั่งการรัฐบาลผ่านกระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ และโรงพยาบาลตำรวจ ให้เอื้อประโยชน์แก่ตนเองให้พักอาศัยอยู่ห้องพักชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ ในระหว่างการรับโทษจำคุก เพื่อไม่ให้ต้องรับโทษในเรือนจำ ทั้งที่ไม่พบว่ามีอาการป่วยขั้นวิกฤต

(2) นายทักษิณสั่งการรัฐบาลให้เอื้อประโยชน์แก่อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ให้มีการเจรจาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล เพื่อแบ่งผลประโยชน์ก๊าซธรรมชาติและทรัพยากรใต้ทะเลในเขตอธิปไตยทางทะเลของไทยให้แก่กัมพูชา

(3) สั่งการให้พรรคเพื่อไทยร่วมมือเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญกับพรรคประชาชน ซึ่งเป็นพรรคที่ก่อตั้งโดยกลุ่มการเมืองของพรรคก้าวไกลเดิมที่ต้องคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญว่ามีพฤติการณ์ล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

(4) สั่งการแทนพรรคเพื่อไทย โดยเจรจากับแกนนำของพรรคการเมืองอื่นที่ร่วมรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือการเสนอชื่อบุคคลผู้สมควรเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่บ้านพักส่วนตัว

(5) สั่งการให้พรรคเพื่อไทยมีมติขับพรรคพลังประชารัฐออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

และ (6) สั่งการให้พรรคเพื่อไทย นำนโยบายตนเองที่ได้แสดงวิสัยทัศน์ไปดำเนินการให้เป็นนโยบายของคณะรัฐมนตรีที่แถลงต่อรัฐสภา

ทั้งนี้ นายธีรยุทธได้ยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุด เมื่อ 24 ก.ย. 67 โดยขอให้อัยการสูงสุดร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้ผู้ถูกร้องทั้งสองเลิกการกระทำ แต่อัยการสูงสุดไม่ได้ดำเนินการภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับคำร้อง นายธีรยุทธจึงยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้วินิจฉัยตามมาตรา 49 สั่งการให้นายทักษิณ เลิกการกระทำดังกล่าว และให้พรรคเพื่อไทยเลิกยินยอมให้นายทักษิณใช้เป็นเครื่องมือ

ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาโดยการอภิปรายแล้วเห็นว่า “เพื่อประโยชน์แก่การพิจารณาของศาลว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่ จึงให้มีหนังสือแจ้งไปยังอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อขอทราบว่าได้ดำเนินการตามคำร้องไปแล้วอย่างไร และมีการรวบรวมพยานหลักฐานได้เพียงใด ขอให้จัดส่งมายังศาลรัฐธรรมนูญ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ”

Related Articles

Leave a Comment