Home FeatureSpotlight คมข่าว 9/10/67

คมข่าว 9/10/67

by admin

“จงเข้มงวดกับใจตน แต่ให้รู้จักผ่อนปรนกับใจคนอื่น…จึงจักมีแต่คนรักใคร่” ต้องขออภัยกับความผิดพลั้งเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำเอา “นายสันดาป” ต้องพลาดรายงานตัวกันไป! มารอบสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนตุลาคม 2567 นี้ ขอกลับมาประจำการเช่นเดิม หวังใจ…คงให้อภัยกัน…★★★…เริ่มกันใหม่ได้ครับนาย! เป็นคำพูดของ “นายสันดาป” เอง ไม่เกี่ยวกับใคร? หรือ “ครูใหญ่” โรงเรียนการเมืองค่ายไหน? แต่นาทีนี้…ใครจะเข้าจะออก “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ตักศิลาในทางการเมืองตัวจริง! ณ นาทีนี้ ก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก! งาน “บนดิน”…ไปหารือกันเองที่ “บ้านพิษณุโลก” แต่กับ การเดินเกมส์ “ใต้ดิน” ต้องเลือกที่นี่เลย จรัลสนิทวงศ์ 69 งานค่ำคืนนั้น “เจ้าบ้าน” เลือกจะเปิด “ซูเปอร์ไวน์” ฉลองกลับมา “จูบปาก – รอบใหม่” ตามรสนิยมของ “แขกคนสำคัญ” หรือไม่? มิอาจรู้ได้ แต่ที่แน่ๆ สนนราคาคง…ระดับหลักแสน และไม่ใช่แค่ขวดเดียว เพราะมีหลายเรื่องสำคัญให้ต้องพูดคุย? …★★★…ปฏิเสธกันได้! ของอย่างนี้…ไม่เห็นกับตา ไม่จำนนต่อหลักฐาน ใครเขาจะยอมรับ? แต่ข้อเท็จจริง…ได้มือระดับ “ครูใหญ่” แห่งพรรคภูมิใจไทย มาร่วมการเดินเกม…รับมือ “ม็อบบูรณาการ” ของอดีตคนต่างขั้ว ที่กลับมาฮั้วกัน เพราะต่างก็มีอารมณ์ความรู้สึกคล้ายๆ กัน นั่นคือ “ผิดหวัง – เจ็บใจ” กับพฤติกรรมของใครบางคน? และยิ่งมีการดึงตัว “เดอะเต้น – ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ” กลับมาช่วยงาน “รัฐบาลแพทองธาร” รอบนี้…ขอบอก! มันก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน เพราะในท่ามกลางสถานการณ์…ศัตรูของศัตรู…ทำให้บางคน? จึงต้อง “จับคู่” มาร่วม “นำม็อบ” ต่อต้าน “รัฐบาลแพทองธาร” ส่วนใครจะนำใคร? ระหว่าง “พี่สนฯ” กับ “น้องจะ” อีกไม่นานคงได้รู้กัน…สำหรับ “ลุงคนนั้น” ขอทำหน้าที่ “ช่างประปา” คอยดูแลท่อน้ำเลี้ยง…ในวันที่ เศรษฐกิจตกสะเก็ด ไร้ “นายทุน” หน้าเก่าๆ มาร่วมเขย่าการเมือง…ด้วยการ “งดลงขัน” เหมือนเช่นอดีต เอาเป็นว่างานนี้…ได้ “เต้น” สมชื่อกันทั้งบาง เพราะต่างเป็น “ไก่-งู” ที่รู้ตีน….เห็นนม กันและกันมายาวนาน!!! …★★★…

คิดแบบคนวิตกจริต! กับคำพูดของ “ไพบูลย์ นิติตะวัน” มันก็น่ากังวลใจอยู่ อย่างที่รู้กัน…กับสารพันเรื่องราวที่อาจสอยย้อนหลัง…แกนนำรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย หลังจากบรรดา “น้องรัก…นักร้อง” ได้ยื่นเรื่องเอาไว้มีมากมาย วัดตามคำบอกเล่าของ “เลขาธิการ” พรรคพลังประชารัฐ ที่ว่า…10 ตุลาคม 2567 นี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นของ “ปัญหาใหญ่มาก” สำหรับพรรคแกนนำรัฐบาล และเล่นกันแรง….ถึงขั้นอาจเป็น “บทจบ” ของพรรคเพื่อไทย ได้! หากนับจากวันนี้…ก็เหลือไม่ถึง 48 ชม.แล้ว ที่ “เรื่องใหญ่” ในความหมายของ “มือทำงานทีมลุงฯ” จะได้ขับเคลื่อน ดีไทม์!…เคาะกันที่เวลา 7 โมงเช้าเป็นต้นไป ส่วนจะเป็นเรื่องอะไร? “ไพบูลย์ นิติตะวัน” คนปูดข่าว…บอกให้ลุ้นกันเอง แถมงานนี้…เจ้าตัวบอก ได้รับการรยืนยันมาแล้ส่วนใครที่ยืนยัน? ยืนยืนเรื่องอะไร? เวลาจะเป็นคำตอบ…★★…10 ตุลาคมฯ จะล้อประสานไปกับ “ม็อบใหญ่” ด้วยหรือไม่? ถึงตรงนี้…ยังไม่มีใครเอ่ยปากบอก! แต่จะถึงขั้น “กวักมือ” เรียก ขุนทหาร ออกแสดงพลังเหมือนวันวาน ก็คงไม่ใช่…ขุมข่ายที่จะแสดงพลัง ต่างถูก “อดีต ผบ.ทบ.” สลาย…จับย้ายขั้ว ไม่ได้อยู่ไลน์แห่งอำนาจกันอีกแล้ว ที่สำคัญ รัฐธรรมนูญ “ฉบับลุงตู่” ภายใต้การดีไซน์ของ “ลุงมีชัย” ก็สามารถจะ ตัดตอนและคุมกำเนิดพรรคการเมืองและนักการเมือง ได้อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้อง แสดงพลัง…เกณฑ์รถถังและขุนทหาร ออกมาให้เหนื่อยแรง แค่ “ปรับใช้” กับ เงื่อนตาย ที่ร่างเป็น “กับดัก” มากมายในรัฐธรรมนูญฉบับนั้น มันก็พียงพอแล้ว กับ “นายสันดาป” เอง ก็ไม่ได้ให้น้ำหนักกับคำพูดของ เครือข่าย “ทีมลุงฯ” มากนัก แต่หากมันจะเป็นเรื่องจริง! บอกตามตรง “เสียดายโอกาส” ของประเทศไทยสุดๆ นับแต่การทำ รัฐประหารเมื่อ 19 กันยายน 2549 ต่อเนื่องถึง 22 พฤษภาคม 2557 ร่องรอยความบอบช้ำ จากวังวน “การยึดอำนาจ” ยังคงอยู่ และเป็นบาดแผลต่อระบบเศรษฐกิจไทย ชนิดหยั่งรากฝังลึก…กระทบไปทั้งโครงสร้าง จนยากจะเยียวยาแก้ไขได้? ง่ายๆ ตัวเลข หนี้สินภาคครัวเรือน ที่ยังไม่นับรวม หนี้สินในภาคธุรกิจ ก็ขยับไปถึง กว่าร้อยละ 90 ของจีดีพีไทย แล้ว เทียบเป็นมูลหนี้ให้เห็นภาพชัดๆ คงราวๆ 15-16 ล้านล้านบาท หรือ กว่า 4 เท่าของเงินงบประมาณแผ่นดินปี 2568…★★★…จะว่าไป “นายกฯ อิ๊ง – แพทองธาร ชินวัตร” ก็ไม่ใช่ “ที่หวัง” ของคนไทยหรือภาคธุรกิจไทย มากนัก! เจ้าตัวเอง…ก็ไม่ได้เตรียมความพร้อม ต่อการทำหน้าที่ตรงจุดนี้ แต่เมื่อสถานการณ์พาไป…ทุกอย่างจึงต้องว่ากันไปตามเกมส์? กระนั้น ความเป็น “ลูกสาวทักษิณ” ได้สะท้อนภาพชัดถึง “แต้มต่อ” ระหว่าง การประชุมระดับผู้นำกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 3 (3rd Asia Cooperation Dialogue: ACD) เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ กรุงโดฮา รัฐกาตาร์ จะเรียกเป็น พรมแดง หรือโรยด้วยกลีบกุหลาบ ก็ตามที แต่ “บารมีพ่อ” ในแดนอาหรับ ยังผลให้ เส้นทางเดินบนเวทีระดับนานาชาตินัดแรก ของ “นายกฯ อิ๊ง – แพทองธาร ชินวัตร” กลายเป็นความ ฉลุย! กันไป ยิ่งได้ “มือดี” อย่าง พิชัย นริพทะพันธุ์ เดินทางไปเจรจาความเมืองล่วงหน้าก่อนแล้ว การเจรจาระดับทวิภาคี กับ ผู้นำหลายชาติ จึงลุล่วงอย่างที่รู้ๆ กัน ทั้งเรื่องการผลักดันให้ไทยเป็น “แหล่งสำรองอาหาร” เป็น “ดาต้า เซ็นเตอร์” และเป็น “แหล่งท่องเที่ยว” พักผ่อนสำคัญ ให้กับ ชาติอาหรับและโลก เรื่องพรรค์นี้…ความฟลุ๊กและความบังเอิญไม่มี…มีแต่ บารมีพ่อล้วนๆ…★★★…

ล่าสุด สดๆ ร้อนๆ ต่อเนื่องจากที่ Ruth Porat ประธานและซีอีโอ ฝ่ายการลงทุนของGoogle และคณะ ตบเท้าเข้าพบ “นายกฯ อิ๊ง – แพทองธาร ชินวัตร” เมื่อวันก่อน กระทั่งนำสู่การสานต่อโครงการลงทุน “คลาวด์ ดาต้าเซ็นเตอร์” ในไทยอีกกว่า 3 หมื่นล้านบาท นั่นก็คือ การที่ “6 ผู้บริหารระดับโลก” ประกอบด้วย… Grab, Agoda, Expedia, IHG และ Marriott International, Trip.com Group และการบินไทย ประสานเดินทางเข้าหารือ “ผู้นำไทย” เป้าหมายเพื่อ…สร้างภาคีเครือข่าย Tourism Taskforce ระหว่าง เครือข่ายภาครัฐบาลกับเอกชน ทั้งในและนอกประเทศ หวังสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยแบบครบวงจร สิ่งนี้…สอดรับกับแผนงานเชิงกลยุทธ์ของรัฐบาลไทย กับการเตรียมประกาศแคมเปญกระตุ้นการท่องเที่ยว “Amazing Thailand Grand Tourism Year 2025” โดยตั้งเป้าดึงนักท่องเที่ยวเข้าไทยในปีหน้าไม่น้อยกว่า 40 ล้านคน กับรายได้มุ่งหวังสูงถึง 3.4 ล้านล้านบาท…เป้าหมายเล็กใหญ่เหล่านี้…จะสูญสลายในทันที! ที่บ้านเมืองไทยไม่ปกติสุข??? ถึงบรรทัด ทั้ง…คนเป็นพ่อและคนเป็นลูก ก็น่าพิจารณาถึง “เป้าหมายแท้จริง” กันดู…ถ้า “พี่สนฯ” กับ “น้องจะ” ประสงค์ในบางสิ่งที่ไม่เหลือบ่ากว่าแรงล่ะก็ ยอมๆ กันไปเหอะ! บ้านเมืองไทย…จะได้เดินหน้าไปไกลจาก “กับดัก – รัฐประหาร” เดิมๆ กันเสียที! …★★★… “นายสันดาป” ไม่อยากพูดอะไรมาก? ทั้งเบื่อทั้งเซ็ง! แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า.

นายสันดาป

Related Articles

Leave a Comment