Home Thailand ‘วันชัย’ อวย ‘อุ๊งอิ๊ง’ ผงาดนายกฯ เหน็บคนลุ้น ‘เสี่ยหนู-ลุงป้อม’ หวังลมๆ แล้งๆ

‘วันชัย’ อวย ‘อุ๊งอิ๊ง’ ผงาดนายกฯ เหน็บคนลุ้น ‘เสี่ยหนู-ลุงป้อม’ หวังลมๆ แล้งๆ

by admin

“อดีต สว.วันชัย” ชี้เปรี้ยง! “อุ๊งอิ๊ง” ผงาดนายกฯ คนต่อไป หาก “เศรษฐา” ถูกสอยตกเก้าอี้! แต่ไม่ใช่ตอนนี้ แย้ม “อนุทิน-ประวิตร” ไม่มีสิทธิ เหน็บคนที่ลุ้น แค่หวังลมๆ แล้งๆ

นายวันชัย สอนศิริ อดีตสมาชิกวุฒิสภา (สว.) แสดงความเห็นต่อกรณีการเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี หากนายเศรษฐา ทวีสิน ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พ้นจากตำแหน่งนายกฯ ที่หลายฝ่ายมองว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย มีโอกาสรับตำแหน่ง ว่า ตามหน้ากระดานการเมืองไทย มีแค่พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเท่านั้น ส่วนกรณีที่วิเคราะห์ว่า นายอนุทิน จะได้รับตำแหน่งนายกฯ แทนนั้น ตนมองว่าพรรคภูมิใจไทยมี 70 เสียง ไม่สามารถทำให้นายอนุทิน ได้เป็นนายกฯ ได้ รวมไปถึงกรณีที่มองว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะได้รับตำแหน่ง แต่พรรคพลังประชารัฐมี สส. เพียง 40 คน แม้นำพรรคภูมิใจไทย รวมกับพรรคพลังประชารัฐ และพรรครวมไทยสร้างชาติ จะมี สส.เพียง 140 คนเท่านั้น

“นายอนุทินไม่มีสิทธิเป็นนายกฯ ได้ เพราะพรรคเพื่อไทยและนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่มีทางยอม เพราะนายกฯ มีอำนาจยุบสภา ปรับ ครม. ปรับพรรคร่วมรรัฐบาล แต่หากนายอนุทินเข้าสังกัดพรรคเพื่อไทย แทนที่จะอยู่กับนายเนวิน ชิดชอบ อาจมีความเป็นไปได้ที่จะได้เป็นนายกฯ ส่วน พล.อ.ประวิตร ที่มี สส. 40 คน ผมว่าไม่ต่างกับนายอนุทิน เมื่อนายอนุทินไม่มีสิทธิ พล.อ.ประวิตรจะมีสิทธิได้อย่างไร ส่วนจะให้ สว.สีน้ำเงินช่วยไม่ได้แล้ว เพราะตอนนี้ สว.ไม่มีอำนาจโหวตนายกฯ ดังนั้นจึงเป็นการพูดไปเรื่อยที่จะให้ สว.โหวตนายอนุทินเป็นนายกฯ” นายวันชัย กล่าว

ส่วนที่ประเมินว่าพรรคภูมิใจไทยอาจรวมกับพรรคก้าวไกล ตนมองว่าไม่เกิดขึ้น เพราะตอนตั้งรัฐบาล พรรคภูมิใจไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมไทยสร้างชาติ ระบุว่าไม่เอาพรรคก้าวไกล ดังนั้นหากจะเปลี่ยนใจ อาจเป็นก้าวที่ผิด และใครที่คิดว่าทางนี้จะมีลุ้น ตนมองว่าเป็นคนที่มีความหวังแบบลมๆ แล้งๆ

เมื่อถามว่าหากนายอนุทินไม่ใช่นายกฯ คนต่อไป แล้วใครจะมาแทนกรณีที่นายเศรษฐาถูกถอดถอน นายวันชัย กล่าวว่า ต้องเป็น น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แต่คงไม่ใช่ตอนนี้ เพราะมีปัจจัยที่ต้องพิจารณา คือ รอทำผลงานให้พร้อม รวมถึงปรับ ครม. และปรับพรรคร่วมรัฐบาลก่อน

Related Articles

Leave a Comment