Home FeatureSpotlight คมข่าว 25/6/67

คมข่าว 25/6/67

by admin

“เพลิงที่เผาผลาญความคิดคน ย่อมยากจะไม่เผาผลาญใจคนคิด” กับวังวนภารกิจงานข่าวภาคสนาม เป็นเหตุให้ นายสันดาป รายงานตัวล่าช้า…ถึงช้า! แต่ยังอาสาเขียน “สังคมคน” ผ่านคอลัมน์ “คมข่าว” ณ สถานีข่าว ACN Hot News ณ ห้วงปลายทางแห่งเดือนมิถุนายน 2567 …★★… กับ 5 เหตุการณ์ในทางการเมือง ที่บรรดา “คอการเมือง” ต่างลุ้นระทึกเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ก่อน สุดท้าย… จบกันไปสอง?หนึ่ง คือ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 มาตรา 36 มาตรา 40 มาตรา 41 และมาตรา 42 ตามที่ ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ชัด! มิขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 ดังนั้น กกต. จึงเดินหน้าเลือกตั้ง สว.กันต่อไป ดีเดย์! เลือกใหญ่…ไขว้กันเอง “ระดับประเทศ” 26 มิถุนายน 2567 ณ อิมแพค เมืองทองธานี ก็ไม่รู้ว่า…กับ 3,000 คน ที่หลุดผ่านเข้ารอบสุดท้าย เพื่อไปลุ้นทำหน้าที่ 200 สว. โดยไม่รวมสำรองอีก 100 ชื่อ…จะมีเหตุให้ต้องติด “กับดัก” ในวันข้างหน้าหรือไม่? …★★… ฟัง “อิทธิพร บุญประคอง” ประธาน กกต. พูดถึงปมที่พบ “ผู้สมัคร” หลายคน…จองเช่าที่พักในโรงแรมเดียวกัน ย่าน อิมแพค เมืองทองธานี สิ่งนี้…อาจนำไปสู่ข้ออันชวนน่าสงสัย ว่าจะมีแผน “ฮั้วตามใบสั่ง” กันหรือไม่? แต่ที่แน่ๆ งานนี้…มีการเฝ้าจับตากันเป็นพิเศษ! หากในกระบวนการ เลือกไขว้ สว. ระหว่างกัน…ดันมีกลิ่นตุๆ ให้ได้ดม กกต. ชุดเสี่ยงดวง “โดนฟ้องกลับ” ในหลายปมการเมืองก่อนหน้านี้ ก็พร้อมจะ ฟัน ในทันที โอมเพี้ยง! ขอให้ทำได้กันจริงๆ เหอะ…อยากเห็น!!! …★★… อีกหนึ่ง ที่เพิ่งจบตามมา คือ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 วงเงิน 3,752,700 ล้านบาท ที่ สภาผู้แทนราษฎร โหวตรับรอง…ผ่าน วาระแรก กันตามคาด ด้วยคะแนนเสียง 311 ต่อ 175 เสียง ที่เหลือจากนี้ คือ ขั้นตอนการแปรญัตติในชั้นกรรมาธิการ ของบรรดา 72 เซียน ที่ได้รับการเสนอชื่อจากทั้ง ฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้าน แยกเป็น 18 คนในสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี ที่เหลือ 54 คน มาจากพรรคการเมืองต่างๆ พรรคก้าวไกล มีมากสุด 16 คน อีก 15 คน มาจาก พรรคเพื่อไทย และ 8 คนจาก พรรคภูมิใจไทย ที่เหลือกระจัดกระจายจัดสรรกันไปให้กับพรรคการเมืองอื่นๆ …★★…

★★… น่าสนใจ พอๆ กับชวนให้สงสัย…ต่อการจัดทำงบประมาณฯ ครั้งแรกในรอบทศวรรษ ของ แกนนำรัฐบาล อย่าง พรรคเพื่อไทย ที่ ฝ่ายค้าน ทั้ง พรรคก้าวไกล และประชาธิปัตย์ ต่างชี้ปม! จัดทำเอาไว้ในแบบ “เจ๊งไม่ว่า – เสียหน้าไม่ได้” เทใจให้กับ โครงการดิจิทัลวอลเล็ต มากเกินเหตุ? ทั้งที่ผ่าน งบกลาง วงเงินสูงกว่า 8.05 แสนล้านบาท และซุกซ่อนไว้ใน งบอื่นๆ อีกเพียบ! สิ่งนี้…อาจเสี่ยงต่อการล่มสลายทางเศรษฐกิจ จากการวางแผนใช้จ่ายเงินภาษีประชาชน โดยไม่เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อระบบเศรษฐกิจและวินัยการเงินการคลังของประเทศสักเท่าใด? แต่ที่เกิดแน่ๆ คือ ปรากฏการณ์ “นรร.” แปลความประสา “นายสันดาป” คือ “หนี้ร่วมรับ” ของคนไทยเกือบ 70 ล้านคน ในวันข้างหน้าอย่างมิอาจหลีกเลี่ยง โถ! แจกเงินกันเพียงปีเดียว แต่คนไทยเป็นหนี้กันไป “7 ชั่วโคตร” …★★… ยังมีอีก 2 ปมการเมือง ให้ต้องลุ้น! ปมหนึ่ง…ลุ้นแบบ แทบไม่ต้องลุ้น? นั่นคือ “คดียุบพรรคก้าวไกล” กับข้อกล่าวหา ที่ กตต. ตราหน้าเอาไว้ “ล้มล้างการปกครอง” ท่ามกลางข้อกังขาแห่ง “ธง” ที่หลายคน เชื่อว่า…มีการ “ปักหมุด” เอาไว้? ยังไง…ก็ต้อง “ยุบ” ให้ได้…นาทีนี้ แม้หลายเสียงในทางวิชาการ จะเห็นช่องที่ พรรคก้าวไกล อาจ ชนะฟาวล์! เหตุเพราะ กกต. ทำผิดขั้นตอนในการฟ้องร้องดำเนินคดีต่อ ศาลรัฐธรรมนูญ ทว่าความคิดกับการกระทำ “ย่อมแตกต่างกัน” ในเมื่อ ผู้ถือครองอำนาจชั้นบนๆ ไม่ต้องการ พรรคของ “คนรุ่นใหม่” ฉะนั้น การดึงเรื่องออกไปอีกสัปดาห์เศษๆ จึงเป็นได้แค่ “การซื้อเวลา” ก็เท่านั้น …★★… ส่วนปม “หลุด-ไม่หลุด” จาก เก้าอี้นายกรัฐมนตรี ของ “เศรษฐา ทวีสิน” ตามที่ ศาลรัฐธรรมนูญ ได้สั่งให้ “คู่กรณี” ยื่นหลักฐานเพิ่มเติมนั้น ว่ากันว่า…มันอาจเชื่อมโยงกับปมที่ “ทักษิณ ชินวัตร” ได้รับ การประกันตัว ใน คดี 112 “หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ” ด้วยวงเงิน 5 แสนบาท พ่วงกับการ ถูกยึดพลาสปอร์ตไทย ทั้งที่ “เจ้าตัว” ก็ไม่มี…เป็นเหตุให้ต้องไปทำมาใหม่ เพื่อนำมาให้ ศาลอาญา ได้ยึดเอาไว้! ปมที่ถูกมองว่ามันอาจเชื่อมโยงกันกัน ก็ด้วยเหตุ “ชี้นำ” จากใครบางคน? ว่าสิ่งนี้…คือ การขยาย “สัญญาณไฟเขียว” รอบใหม่ กับเป้าหมายใหญ่ คือ “บอนไซ” พรรคก้าวไกล ให้ได้ ไม่ว่าจะอยู่ใน ชื่อพรรคการเมืองใด ก็ตาม หากยึดกันตามนี้…ชื่อ “เศรษฐา ทวีสิน” ก็น่าจะได้ไปต่อ??? …★★… ประหลาด! กับ “ข่าวปล่อย” ที่เริ่มปูดในวงเงินเล็กๆ เมื่อมีคน ปลุกผี! ชื่อ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ว่าอาจ แหวกฟ้าสู่ทำเนียบฯ ในท่ามกลางภาวะ “ทางตัน” ทางการเมืองทั้งที่มันยังไม่ถึงตัน! จนต้องอาศัย “คนนอก”…หรือคิดว่า “สันดาป” กินแกลบ จึงได้ส่งต่อและฝากข่าวทำนองนี้มาให้ ใจจริงก็อยากจะปล่อยผ่านกันไป แต่หวั่นใจจะถูกขยายผลแบบหาสาระไม่ได้ จำเป็นต้องสกัดกั้นเสียแต่ต้นทาง! ขอถาม?กลุ่มก๊วนที่ “ส่งต่อ” ข่าวทำนองนี้ รู้จัก “นายใหญ่” ของตัวเองดีแค่ไหน? วลี “ผีไม่เผา…เงาไม่เหยียบ” ระหว่าง…“ทักษิณ ชินวัตร” กับ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ยังคงใช้การได้ดีอยู่เสมอ! ก็นะ…ลงทุนขนานใหญ่ ทั้ง เครดิต เงินทอง แม้กระทั่ง “ความศรัทธา – ประชาชน” ที่สูญเสียไปแบบ…ยากจะได้รับกลับคืนมาง่ายๆ มีหรือ? จะประเคน “เก้าอี้ตัวนั้น” ให้ใครง่ายๆ ต่อให้มี ขวากหนาม…อุปสรรคใหญ่ในทางการเมือง สิ่งนี้ก็ยากจะเกิดขึ้น รำคาญปิดจบนะ!!! …★★…

★★… วันก่อน “นายสันดาป” มีโอกาสร่วมรับฟัง…วิสัยทัศน์ ของ “ผู้ว่า สตง.คนใหม่ – มณเฑียร เจริญผล” ขอบอก…ไม่ธรรมดา! กับแนวคิด ลดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ พ่วง “รีสกิล/อัพสกิล” ศักยภาพของข้าราชการในสังกัด ไปพร้อมการดึงเอา “เทคโนโลยีดิจิทัล” มาประสานกับแผนงาน “บูรณาการ” รวมทุก ศูนย์ข้อมูลสำคัญ จาก กระทรวงและหน่วยงานรัฐหลักๆ ทั้งจาก…หน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และอีกหลายๆ กระทรวง เป้าหมายปลายทาง คือ ลดการทำงานซ้ำซ้อน ลดการคอร์รัปชั่น เพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบการใช้จ่ายเงินแผ่นดิน ฯลฯ จากนี้…ใน ทุกเคสท์ ของการตรวจสอบการใช้จ่าย โครงการของรัฐ นับแต่ “บาทแรก” ของการเริ่มใช้จ่ายฯ จะต้องถูกตรวจและรายงานความคืบหน้าในทุกระยะต่อสังคมไทย โดยที่ สื่อมวลชนในสายงานตรง และขึ้นทะเบียน ไว้กับ สตง. จะได้ “สิทธิ์” การสอบทานข้อมูลการตรวจสอบกับ ทุกโครงการของรัฐบาล รวมถึง โครงการร่วมทุนกับเอกชน (PPP) ไม่ว่าจะในระดับไหน? โครงการเล็ก กลาง ใหญ่ ทั้งในส่วนกลางหรือภูมิภาค จนถึงระดับ “เมกกะโปรเจ็กต์” หมื่นล้านขึ้นไป ในระดับชาติ แถมยังวางเป้า…แถลงข่าวกันทุกเดือน ผ่าน “ทีมโฆษก” ที่เพิ่งได้ฤกษ์จัดตั้งสดๆ ภายใต้การนำของ “โฆษก สตง. – สุทธิพงษ์ บุญนิธิ” พร้อม คณะทำงานโฆษก ที่กระจายอยู่ในส่วนภูมิภาคทั้ง 15 แห่งทั่วประเทศ เสียอีก…คืบหน้าอย่างไร? “นายสันดาป” พร้อมเกาะติดและรายงาน “ปมตรวจสอบ” ชนิดไม่ยอมพลาดง่ายๆ เป็นแน่! …★★… ทิ้งท้ายกับข่าวนี้…ข่าวที่ รมช.ต่างประเทศของศรีลังกา “Mr. TharakaBalasuriya” พร้อมด้วย เอกอัครราชทูตฯ ศรีลังกาประจำประเทศไทย, ผู้แทนถาวรประจำ UNESCAP และ อธิบดีกรมการกงสุล ศรีลังกา ยกคณะมาหารือกับ รมว.ยุติธรรม ของไทย “พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง” และผู้บริหารในสังกัดกระทรวงยุติธรรม เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนวิงวอนให้ ฝ่ายไทย ช่วยเหลือ ชาวศรีลังกา ที่ตกเป็น “เหยื่อค้ามนุษย์” ในประเทศเมียนมา หลังถูกหลอกให้มาทำงานในต่างแดนอย่างผิดกฎหมาย เหตุเพราะเชื่อว่า…ทางการไทยมีอิทธิพลมากพอจะเจรจากับ “ผู้นำรัฐบาลทหาร” ของเมียนมา ได้ชัวร์ๆ …★★… เอาเข้าจริง! ไม่ใช่แค่ ชาวศรีลังกา แต่ยังมี “เหยื่อค้ามนุษย์” อยู่ในประเทศเพื่อนบ้านทิศตะวันตกของไทย อีกหลายสัญชาติ และไม่เฉพาะ ชาวเอเชีย หากยังจะมี…ชาวแอฟริกัน ชาวยุโรป ยัน ชาวละตินอเมริกา (อเมริกาใต้) ที่ถูก แก๊งจีนเทาและดำ หลอกลวงให้ไปทำงานผิดกฎหมาย ทั้งในบ่อนพนันและการหลอกลวงออนไลน์ในเขตเมียนมา แถม เส้นทางเข้า-ออก ยังเป็นการใช้ พรมแดนประเทศไทย เป็น “จุดเชื่อม” ในการ “ส่งออก-เหยื่อ” ของธุรกิจการค้ามนุษย์…เลือก “อ.แม่สอด จ.ตาก” เป็น จุดตั้งต้น ก่อนส่งต่อไปยังประเทศเมียนมา…เรื่องพรรค์นี้ คนระดับ “ทักษิณ ชินวัตร” และ “เศรษฐา ทวีสิน” ไม่น่าจะปล่อยให้เป็นเพียง ภารกิจเสริม! ของ กระทรวงยุติธรรม แต่ รัฐบาล ควรจะรับเอาไว้เป็น ภารกิจพิเศษเร่งด่วน! ที่จะต้องเร่งดำเนินการในทันที! “นายสันดาป” ถือว่า…บอกและเตือนกันแล้ว หากได้ยินก็ควรนำไปปฏิบัติโดยไว!!!…แล้วพบกันใหม่ในห้วงต้นสัปดาห์แห่ง “เดือนมหามงคล” ของพสกนิกรไทย.

นายสันดาป

Related Articles

Leave a Comment