Home FeatureSpotlight คมข่าว 27/7/67

คมข่าว 27/7/67

by admin

คอลัมน์ “คมข่าว” สุดสัปดาห์ “เดินดงคมข่าว” รายงานตัวท่ามกลางบรรยากาศฝนพรำคลอเค้าไปกับบทเพลง “คิดถึงลุงตู่” ฟีเวอร์ Fever ที่ร้อนแรงฮอทฮิตติดเทรนทุกแพลตฟอร์ม “คิดถึงลุงตุ่..โอ้ โอ โอ้ โอ่….” กระจิบข่าวนำโมเม้นนี้ไปสอบถามผู้เฒ่า “ทักษิณ ชินวัตร” ที่ยิ้มปากบานจัดงานเบิร์ธเดย์ในรอบ 17 ปีที่เมืองไทย ทว่าวันนี้ “ทักษิณ” กลับแสดงท่าทีอ่อนน้อมผิดจริตไปจากเก่าก่อนว่า “เป็นเรื่องปกติธรรมดาที่คนจะคิดถึงท่าน…เพราะท่านทำผลงานไว้มากมาย แต่อย่าไปยุ่งกับท่านเลย ท่านเป็นองคมนตรี อย่าทำให้ท่านเสียหาย…” สอดรับกับความเห็นของ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ก็ให้สัมภาษณ์ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ในดวงใจของคนหลายคนว่า เป็นเรื่องปกติเพราะท่านทำผลงานไว้มาก ส่วนรัฐบาลก็เร่งทำงานทุกมิติอยู่ “เดินดงคมข่าว” เพิ่งเคยได้ยินคำชื่นชมจากปากของอดีตนายกฯ ทั้งสองที่มีต่อลุงตู่ก็ครั้งนี้นี่ล่ะ เพราะก่อนหน้านี้ ทั้งสองดีแต่ก่นด่าลุงตู่ต่างๆ นานา ด้อยค่าเป็นแค่ รปภ. ไร้ผลงาน สุดท้ายเมื่อถึงเวลาที่พรรคเพื่อไทยที่ได้ชื่อว่าเก่งกล้าสามารถแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ดี แต่วันนี้รัฐบาลบริหารบ้านเมืองมา 1 ปี กลับไร้ผลงาน เศรษฐกิจตกต่ำ สินค้าแห่ขึ้นราคาแพงยกแผงทั้งแผ่นดิน นโยบายเรือธงดิจิทัลวอลเลตหมื่นบาท ก็กลายเป็น “นโยบายเรือเกลือที่ไร้อนาคต” แม้แต่คนในอย่าง สารวัตรเฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อเพื่อไทย ยังออกมาฟันธงว่า เป็นนโยบายที่สุ่มเสี่ยงจะก่อให้เกิดคดีความตามมาเพียบ และรัฐบาลเพื่อไทยน่าจะเดินเข้าสู่จุดวิกฤติถึงขั้นเจ๊งเลยทีเดียว…★★…กระแสเพลงคิดถึงลุงตู่ ได้รับการตอบรับจากประชาชนอย่างกว้างขวาง ไม่เว้นแม้แต่คนเฒ่าคนแก่ก็ยังออกมาแสดงอารมณ์ร่วมกับความเห็นเพลงนี้ ซึ่งอารมณ์นี้สะท้อนให้เห็นถึงความรู้สึกและความเดือดร้อนของประชาชนในยามที่เผชิญกับวิกฤติเศรษฐกิจข้าวยากหมากแพงได้เป็นอย่างดี สำคัญแต่ว่าพรรคเพื่อไทย นายกฯ เศรษฐา บริหารราชการแผ่นดินอย่างไร ทำให้คนไทยคิดถึงลุงตู่ได้หนอ????  ย้อนกลับไปครั้งที่ลุงตู่นั่งเก้าอี้นายกฯ เคยหยอกกับสื่อฯ ว่า “คอยดูเถอะ..ไม่มีผม แล้วจะคิดถึงผม หนังสือพิมพ์จะขายไม่ออก คอยดู…” ไม่น่าเชื่อว่า ความเห็นของลุงตู่จะกลายเป็นจริง หลังจากที่ลุงไม่อยู่ในทำเนียบรัฐบาลเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น…★★…

ชะตากรรมนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน จะตกเก้าอี้ผู้นำหรือไม่ คงต้องรอศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดในวันที่ 14 สิงหาคมนี้ โทษฐานแต่งตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” เป็นรัฐมนตรี “เดิมดงคมข่าว” อดคิดเลยเถิดไปไม่ได้ว่า ก๊วนกอล์ฟทักษิณที่อุตส่าห์ลากสังขารเส้นเอ็นเปื่อยยุ่ยไปออกรอบกับเสี่ยหนู “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ถึงเขาใหญ่ มีนัยทางการเมืองสำคัญกี่มากน้อย คนมากบารมีอย่างทักษิณ ชินวัตร ถ้าไม่สุดจริงคงไม่ยอมลดศักดิ์ศรีไปออดอ้อนเสี่ยหนูถึงเขาใหญ่ เกมนี้ทักษิณวางหมากเกมเช่นไร น่าติดตาม “มันจบแล้วครับนาย” ยังเป็นบาดแผลร้าวลึกที่ตราตรึงอยู่ในก้นบึ้งหัวใจของทักษิณตลอดชีวิต กระแสการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่จะผลักดันเสี่ยหนูนั่งเก้าอี้นายกฯ คนต่อไป หลังนายกฯ นิด ตกเก้าอี้ จริงแท้ประการใดไม่มีใครยืนยันได้ แต่ที่แน่ๆ นโยบายตีแสกหน้าเพื่อน “นำกัญญากลับคืนสู่บัญชียาเสพติด” ก็ต้องถูกฉีกทิ้งไปอย่างง่ายดาย โดยนายกฯ นิด ยอมกลืนเลือด สั่งการ “สมศักดิ์ เทพสุทิน” รมว.สาธารณสุข ว่าสิ่งที่นายกฯ บัญชาไปขอให้ลืมๆ มันไปเสียให้หมด ก็เท่ากับว่า กัญญาเสรียังคงเป็นผลงานเด่นสง่าที่ส่งเสริมภูมิใจไทยโตวันโตคืนจวบจนทุกวันนี้ ยังคงอยู่ ดีลนี้ย่อมเป็นดัชนีชี้วัดความยิ่งใหญ่ของ “รถไฟสายสีน้ำเงิน” ที่สามารถยึด “สภาสูง” ได้อย่างเบ็ดเสร็จในสงครามชิงเก้าอี้ สว. นั่นเอง…★★…

“เดินดงคมข่าว” เชื่อว่าการเมืองนับจากนี้จะสนุกใจอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เราจะได้เห็น สส.ฝีปากกล้า อย่าง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ทำหน้าที่ฝ่ายค้านในรัฐบาล บันเทิงใจเพียงใดต้องติดตามชมกันต่อไป งานนี้ “เหลิมดาวเทียม” มาดมั่นยืนยันว่า คนอย่างเฉลิมไม่เคยต้องคดีทุจริตโกงชาติกินเมือง …ลูกๆ ก็ไม่ได้มั่วยาติดยาเสพติด!!! จะมีใครรู้เส้นสนกลในของ “ทักษิณ ชินวัตร” ดีเท่าสารวัตรเหลิมเป็นไม่มี ยื้อยุดกันระหว่างเก้าอี้ สส. กฎกติกาพรรค ที่หัวหน้าพรรคเพื่อไทยวัยหลานฉีดยาแรง “เตะเหลิมดาวเทียม” ออกจากกรุ๊ปไลน์เพื่อไทย หากมองภาพแล้ว “แพทองธาร ชินวัตร” ลูกสาวสุดที่รักของทักษิณกำลังใช้วิธีเผด็จการปกครองพรรคเพื่อไทยอย่างเห็นได้ชัดเจน โดยลืมไปว่า “ลุงเหลิม” แท้จริงแล้วคือผู้ที่มีพระคุณต่อตระกูลชินวัตร “เหลิมดาวเทียม” ฉายานี้ท่านได้แต่ใดมา ว่างๆ “อุ้งอิ๊ง” ต้องไปถามยอดคุณพ่อทักษิณไว้ประดับสติปัญญาบ้าง จักเป็นการดีแก่ตน หากคิดจะเดินอยู่บนถนนการเมือง ต้องไม่ใช้วิธีค้ากำไรแบบซีอีโอบริษัทสร้างบ้าน นอกเหนือจาก “ดาวเทียม” ที่เหลิมดีลสร้างเงินสร้างรายได้ให้คนบางคนร่ำรวยเหยียบหัวชาวบ้านได้แล้ว คดีทุจริตต่างๆ อย่างน้อย 7 คดี “ลุงเหลิม” นี่ละที่เป็นกุนซือวางหมากเกมช่วยพ่อทักษิณให้หลุดพ้นพงหนามนี้มาได้ สุภาษิตจีนท่านว่า “บุญคุณต้องทดแทน..แค้นไม่ต้องชำระ” อุ๊งอิ๊งต้องตระหนักแนบไว้ หากคิดจะเติบโตทางการเมือง ทางกลับกันหาก อุ๊งอิ๊งไม่ใช่ลูกสาวอดีตนายกฯ ทักษิณ จะอาศัยบารมีวาสนาอะไรมานั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  แต่ถ้าคิดว่าพรรคเพื่อไทยเป็นประหนึ่งบริษัทที่มีเจ้าของพรรคก็ไม่ว่ากัน ที่แน่ๆ คนที่ก่อร่างสร้างพรรคไทยรักไทย จนเติบใหญ่เป็นพรรคเพื่อไทย เขาทยอยออกโบกมือลาจากพรรคเป็นโหลแล้ว ต้องพึงสังวรให้มาก แม้แต่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ยังออกปาก “คิดถึงลุงตู่” หลังเห็นฝีไม้ลายมือการบริหารของรัฐบาลเพื่อไทย และเทียบเชิญนายกฯ นิด ให้เดินลงตลาดไปดูพ่อค้าแม่ขายเขาบ้างว่า บรรยากาศมันเงียบราวป่าช้า สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องเกินเลยนะครับ สวัสดี.

“เดินดงคมข่าว”

Related Articles

Leave a Comment