Home FeatureSpotlight คมข่าว 20/5/67

คมข่าว 20/5/67

by admin

“พลังแห่งสายน้ำ ยากเกินต่อต้านและรับมือได้ฉันใด คมคิดและจิตใจคน ย่อมยากจะต่อต้านและรับมือได้ฉันนั้น” แม้เพลานี้ “นายสันดาป” จะอยู่ไกลถึงต่างแดน แต่ยังคงเกาะติดเหตุการณ์กับหลากหลายเหตุการณ์ในบ้านเมืองไทย ยุคที่สังคมทั่วโลกต่างถวิลหาหลักการและพฤติกรรม “ธรรมภิบาล” จาก “ชนชั้นผู้นำ” ในบ้านเมือง ผ่านคอลัมน์ “คมข่าว” สถานีข่าว ACN Hot News ออนไลน์ ประจำรอบสัปดาห์นี้ …★★… ร้อนทั้งในและนอกรัฐบาล เมื่อ “40 สว.” ที่ จตุพร พรหมพันธุ์ ระบุว่าเป็น…สายทหาร แม้จะอยู่ในห้วง “รักษาการ” แต่ยังคงเปิดปฏิบัติการ “ยื่นคำร้อง” ต่อ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณา…ปมแต่งตั้ง “พิชิต ชื่นบาน” นั่งเก้าอี้ รมต.ประจำสำนักนายกฯ ร่วม ครม.เศรษฐา ทวีสิน 1/1 เป้าที่เห็นคือ หวังให้ ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับเรื่องและมีคำวินิจฉัยให้ “เศรษฐา ทวีสิน” หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราว ตามมาตรา 170 ประกอบ (4) (5) …★★… มีหลาย กรณีใกล้เคียง ที่อาจนำมาเปรียบเทียบกับกรณีนี้ หนึ่ง…ปม พรรคฝ่ายค้าน “เพื่อไทย-ก้าวไกล” ขณะนั้น ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติของ “ลุงตู่” พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จนต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราว และได้ ลุงป้อม” พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ นั่งเก้าอี้นายกฯ รักษาการ อีกหนึ่ง…ปม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถูกยื่นในเรื่องการ ถือหุ้นสื่อ “ไอทีวี” กระทั่ง ถูกสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ สส.เป็นการชั่วคราวในห้วงการสรรหานายกรัฐมนตรีคนที่ 30 รอบนี้ ลองมาดูกันสิว่า…ศาลรัฐธรรมนูญ ในวันนี้ จะคงความเป็น มาตรฐานเดิม ได้หรือไม่? …★★… แม้เบื้องต้น ศาลรัฐธรรมนูญ จะรับเรื่องจาก 40 สว.สายนี้ แต่ยังต้องลุ้นกันอีกที 23 พ.ค.นี้ ว่าจะรับวินิจฉัยต่อหรือไม่? ถ้า รับ….แน่นอนว่า “เศรษฐา ทวีสิน” จำต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีเป็นการชั่วคราว และคนไทย…จะได้เห็น “เดอะอ้วน” ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ เบอร์ 1 ได้นั่งเก้าอี้ “รักษาการนายกฯ” มิต่างจากกรณี…“ลุงป้อม” พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ แต่อย่างใด? ระหว่างที่หลายคนยังคงนั่งลุ้นกันว่า…เรื่องราวนี้…จะออกหน้าไหน? ศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำวินิจฉัยอย่างไร? มี 3 หน้า คือ…ไม่รับ, รับแต่ไม่วินิจฉัยให้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ หรือใช้หลักการเดียวกับ 2 คนดังข้างต้น คือ รับและมีคำวินิจฉัยให้ “เศรษฐา ทวีสิน” ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

★★… แต่ก่อนจะถึงวันนั้น…วันนี้ ดันมี “กระแสข่าวปล่อย” จากกลุ่มคน “นั่งบนภู” เรื่องจะมี สว.บางคน? ในกลุ่มที่ยื่นเรื่องต่อ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ  เตรียม “ขอถอดรายชื่อ” ที่เซ็นพ่วงท้าย 40 คน…ออกไป เพราะมี “มือดีกว่า” ทำถุงขนมหนัก 20 กก.หล่นไว้ล่อใจ ด้วยหวังสร้างกลยุทธ์ “ดักทาง” กันไว้ก่อน รอให้ กระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญเดินหน้ากันต่อไป เท็จจริงหรือไม่…ไม่รู้? แต่ที่รู้…ทำเอา สว.กลุ่นนั้น มิกล้าถอนรายชื่อออกไป ทุกอย่างจึงต้องเดินหน้ากันต่อ …★★… ลึกๆ ของเรื่องนี้ จะมี ใครอยู่เบื้องหลัง? ลำพัง “ลุงตู่” พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็อยู่เหนือการเมืองไปแล้ว ครั้นหันมามอง อีกลุง…พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ก็เหมือนจะกลายเป็น พรรคอกแตก! เมื่อวงใหญ่…สาย “ผู้กองนัส” รอ.ธรรมนัส พรหมเผ่า มีแววจะแตกไลน์ กลายเป็น อีกขั้วของ “มุ้งใหญ่” ที่ เจ้าของพรรคตัวจริง…สนุกกับการ วางอุบายการเมือง สร้างปมให้คนไทยได้ขบคิด นับแต่เดินทางกลับมา รับโทษทัณฑ์การเมืองในไทย อาศัยชั้น 14 รพ.ตำรวจ วาง “กลยุทธ์แห่งสายน้ำ” ได้สุดล้ำลึก! คู่ขนานกับการ พลิกขั้วย้ายข้าง กลายเป็น “รัฐบาลผสมพันธุ์” ต่างขั้วสุดพิศดาร และคนไทย…ได้ นายกฯ ดิจิทัล วอลเล็ต “เศรษฐา ทวีสิน” เป็นคนที่ 30 ของหน้าประวัติศาสตร์การเมืองไทย …★★… “ผู้ร้ายการเมือง”  หาใช่ใครที่ไหน? ถูก ป้ายสี ให้เป็นของเขาคนนั้น…ที่ถูกปรับออกพ้น “ครม.เศรษฐา 1/1”  ไปก่อนหน้านี้ กระนั้น อำนาจการเมืองในมือ….ที่ใกล้จะเบ็ดเสร็จ ตามแผน ยุทธศาสตร์ “สายน้ำแห่งขุนเขา” อาจต้องถูกทลายลงเพียงเพราะ น้ำมือของ 40 สว. และศาลรัฐธรรมนูญ? ย้ำกันตรงนี้!  อำนาจพิเศษที่มีให้ได้ใช้…ก็ต้องมีอันหมดสิ้นกันไป…ตามปัจจัยแห่งความเปลี่ยนแปลง หากใครบางคน? เคยย่ามใจ อาจต้อง ทบทวนยุทธศาสตร์กันใหม่ เมื่อถึงคราวจำเป็น …★★…

★★… แม้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะมีคำสั่งให้ “เศรษฐา ทวีสิน” ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว แต่ทว่า การเมืองไทยยังคงเดินหน้า และ “รัฐบาลเศรษฐา 1/1” ยังคงบริหารประเทศ โดย “รักษาการนายกฯ” กันต่อไป! โน่นแหละ…จนกว่าจะมี คำวินิจฉัยให้ “เศรษฐา ทวีสิน” สิ้นสุดความเป็นนายกรัฐมนตรี ประเทศไทยจำต้องควานหาตัว “นายกฯ คนที่ 31” กันอีกครั้ง! รอบนี้…การเมืองไทย ภายใต้ “ศึกแย่งเก้าอี้นายกฯ” รอบใหม่ จะเปลี่ยนไป คนไทยจะได้เห็นการเมืองไทย “3 กลุ่มใหญ่” ในยามนั้น …★★… กลุ่มหนึ่ง…เพื่อไทย กลุ่มสอง ก้าวไกล ที่หากเคราะห์ร้าย…ดันไปตรงรอบ “ยุบพรรค” กับข้อกล่าวหา “ล้มล้างการปกครอง” กรณีเสนอแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 ตามที่ ป.ป.ช. ชงเรื่องต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญ รับเรื่องต่อไปนานแล้ว จำนวน สส.ก็น่าจะหายกันไปเยอะ ทั้งซีกที่เป็นกรรมการบริหารพรรคฯ และฝั่ง สส.บัญชีรายชื่อ และ กลุ่มที่สาม จับมือแน่น “ภูมิใจไทย+รวมไทยสร้างชาติ+พลังประชารัฐ” ที่ พรรคการเมืองหลัง…อาจจะขาดสาย “ผู้กองนัส” โดยพฤตินัยกันไป ขณะที่ ประชาธิปัตย์ ยุคเหลือ สส.ยี่สิบกว่าชีวิต จะเนื้อหอมทันควัน…กลายเป็นพวก “หล่อเลือกได้ทันที!” …★★… ประสา คนชอบ “สุมไฟใส่ฟืน” มีคนร่วมอุดมการณ์…กระซิบบอก “นายสันดาป” ให้ลองมองย้อนกลับไปเมื่อปีก่อน…คราวที่ “อาเจ็ก” แจงออเดอร์ถึง “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” บินด่วน…เหินฟ้าไปเจรจาความเมืองกับ “ทักษิณ ชินวัตร” กลางเกาะฮ่องกง! ว่ากันว่า…รอบใหม่ ดีลนี้ อาจมีให้เห็นอีกหนในอีกไม่ช้านาน? ไม่แน่…“คอการเมืองไทย” อาจจะได้เห็นปรากฏการณ์…สีแห่งธรรมศาสตร์ “แดง-เหลือง” รวมใจ ดึงดวงจิต “คนฝ่ายประชาธิปไตย” ให้กลับมารวมก้อนกันอีกครั้ง! ส่วนใครจะนั่ง…เก้าอี้ตัวนั้น? ในเมื่อรายชื่อ “แคนดิเดทนายกฯ” แต่ละคน…มีแต่ปมปัญหา หวยอาจไปออกที่ “คนนอก-มือประสาน” ผู้หาญกล้าท้าทายอำนาจ “ผู้ว่าแบงก์ชาติ” ด้วยการดึงบรรดา “นายแบงก์ใหญ่” มาร่วมภารกิจ…ท้าทาย “ศึกแห่งดอกเบี้ย” 6 เดือนกับ “รัฐบาลเศรษฐา” คนนั้นนั่นเอง …

★★… วางการเมืองเรื่องหนักๆ พักไปส่อง “การเมืองวงเล็ก” ในกระทรวงใหญ่ รอบนี้…แม้ “พิชัย ชุณหวชิร” จะถอดสลัก “หนามแทงใจ” เมื่อคราว เกิดศึกใหญ่ 2 ธุรกิจยักษ์ค้าปลีกน้ำมัน “ปตท. VS บางจาก” นับแต่กาลก่อน…ได้จนหมดไปจากใจ หลังจาก “กฤษฎา จีนะวิจารณะ” ชิงลาออกจากเก้าอี้ “รมช.คลัง” พร้อมประจานเบื้องลึก…ปมไม่ให้เกียรติ จนอยู่ร่วมงานกันไม่ได้ ออกสู่สาธารณชน กระนั้น ก็ใช่ว่า “ลุงพิชัย” จะอยู่ได้อย่างสบายๆ ท่ามกลางปมที่ยากจะเคลียร์ระหว่าง แบงก์ชาติ กับรัฐบาลและพรรคเพื่อไทย ยิ่งในสถานการณ์ “40 สว.” ด้วยแล้ว อะไรๆ ก็ย่อมเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา! แม้กระทั่ง ปรากฏการณ์ “ล้มครืนทั้งกระดาน” นั่นเพราะ…การเปลี่ยนแปลงคือนิรันดร์ …★★… ให้รู้สึกสงสาร…ฝั่งข้าราชการประจำในสังกัดกระทรวงการคลัง…ภายหลัง คนเป็น “หัว” ถูกกุด! เหลือแค่ ลำตัวและส่วนหาง? อะไรๆ ที่เคยเป็นมาอาจไม่เป็นไปอย่างที่คาดหวัง! เมื่อไม่มี “กฤษฎา จีนะวิจารณะ” คอยคัดท้าย…เส้นสายและเครือข่ายที่เคยจัดวางกันไว้ อาจถึงคราวต้องขยับ! เหตุจากปลายปีนี้…มีคนระดับ “อธิบดี” เกษียณอายุราชการหนึ่งคน นั่นคือ “จำเริญ โพธิยอด” นายใหญ่แห่งกรมธนารักษ์ นี่อาจเป็นต้นเหตุให้อีก หลายกรมในสังกัดกระทรวงการคลัง…เปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ ไล่กันไปจนถึง…คนนั่ง “ประธานบอร์ด” ของรัฐวิสาหกิจและแบงก์รัฐในสังกัด ก็ไม่เว้น! จึงอย่าแปลกใจ…หาก บางคน? ในกระทรวงการคลัง แอบยิ้มกระหิ่มใจกับข่าว “40 สว.” ต่อการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ในทางการเมืองในรอบนี้? ถึงบรรทัดนี้…“นายสันดาป” จำต้องพักชั่วคราว ถึงคราวและมีเหตุแล้วจะขุดมาเล่าสู่กันฟัง แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า.  

“นายสันดาป

Related Articles

Leave a Comment