Home Thailand กกต.ได้เบาะแสทุจริตเลือกตั้ง ‘นายก อบจ.ราชบุรี’ ตั้งรางวัลจับโกง 1 ล้านบาท

กกต.ได้เบาะแสทุจริตเลือกตั้ง ‘นายก อบจ.ราชบุรี’ ตั้งรางวัลจับโกง 1 ล้านบาท

by admin

ประธาน กกต.หวังชาวราชบุรีออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งนายก อบจ.พรุ่งนี้ เผยได้รับเบาะแสปมซื้อสิทธิ์ขายเสียง สั่งชุดเคลื่อนที่เร็วตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที แจ้งประชาชนหากพบเบาะแส-หลักฐานกระทำความผิด มีรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท

วันนี้ (31 ส.ค.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ลงพื้นที่สังเกตการณ์การออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี พร้อมติดตามการรับมอบวัสดุอุปกรณ์และบัตรเลือกตั้ง ที่วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 1 กันยายนนี้ โดยทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยภายใต้กรอบกฎหมายกำหนดไว้ในการปฏิบัติ

ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือในวันเลือกตั้ง เมื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งแม้จะต้องติดภารกิจหรือทำงานสามารถขออนุญาตผู้บังคับบัญชาหรือนายจ้างไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ตามเวลาที่กำหนด 08.00-17.00 น. และนายจ้างหรือผู้บังคับบัญชาต้องอนุญาตให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งออกไปใช้สิทธิ์ หากไม่อนุญาตจะมีความผิดตามกฎหมาย

ขณะเดียวกันในการใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ขอให้นำบัตรประชาชนเพื่อนำมาแสดงตนต่อเจ้าหน้าที่ในหน่วยเลือกตั้ง ในกรณีที่บัตรประชาชนหมดอายุ สามารถทำบัตรประชาชนได้ในวันที่ 31 ส.ค. และวันที่ 1 ก.ย. เนื่องจากสำนักงานทะเบียนอำเภอและท้องถิ่นเปิดทำบัตรประชาชนเป็นกรณีพิเศษในจังหวัดที่มีการเลือกตั้ง ทั้งนี้ หวังว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิ์มากกว่าเดิม

สำหรับกรณีโลโก้ของผู้สมัครรับเลือกตั้งบางรายซึ่งเป็นโลโก้เก่า และมีการติดตั้งที่หน้าหน่วยนั้น ได้ชี้แจงว่าตามกฏหมายเลือกตั้งท้องถิ่นไม่มีข้อห้ามพรรคการเมืองจะให้การสนับสนุนผู้สมัครรายใด ส่วนการใช้โลโก้ของพรรคการเมืองในการสมัครก็ไม่มีข้อห้าม แต่หากใช้เครื่องหมายโลโก้ของพรรคใดจะต้องได้รับการอนุญาตจากพรรคนั้น

ส่วนเรื่องการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ประธาน กกต. กล่าวว่า ล่าสุดมีผู้มาแจ้งเบาะแสทุจริตเลือกตั้งที่สำนักงาน กกต.จังหวัดราชบุรี จึงได้สั่งการชุดเคลื่อนที่เร็วลงพื้นที่ตามที่แจ้งเบาะแสที่มีการรายงานว่ามีการซื้อเสียง เมื่อไปถึงตรวจแล้วไม่พบการกระทำฝ่าฝืน

“ชุดเคลื่อนที่เร็วไม่ได้หยุดแค่นั้น ได้ขอพบบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนร่วมในการแจก พร้อมกำชับบุคคลเหล่านั้นว่าอย่าปฏิบัติหน้าที่ฝ่าฝืนกฎหมาย เพราะเราทราบข่าวมามีการติดตามอยู่ ฉะนั้นเมื่อไหร่ก็ตามที่มีการให้เบาะแสเราจะทำทันที มีผู้หวังดีแจ้งเรามา เราก็ได้แจ้งชุดเคลื่อนที่เร็วชุดเคลื่อนที่ก็ลงพื้นที่ทันที ก่อนที่จะรายงานผลกลับมา เมื่อไหร่ที่มีข้อมูลหลักฐานชัดเจนก็จะดำเนินการทันที” นายอิทธิพร กล่าว

พร้อมกันนี้ ขอเชิญชวนประชาชนหากพบเบาะแสข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตหรือมีพยานหลักฐานที่ชัด เจนที่อาจนำไปสู่การดำเนินคดีและนำไปสู่การพิพากษาว่าบุคคลเหล่านั้นกระทำความผิด จะได้รับเงินรางวัลในการชี้เบาะแสตามระเบียบว่าด้วยการให้เงินรางวัลสูงสุด 1 ล้านบาท

Related Articles

Leave a Comment