Home PR News BYD เปิดบ้านต้อนรับ ‘สมาคมสื่อไทย-จีน’ ชมโรงงานผลิตรถ EV ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

BYD เปิดบ้านต้อนรับ ‘สมาคมสื่อไทย-จีน’ ชมโรงงานผลิตรถ EV ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

by admin

“BYD” ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในไทย ใหญ่ที่สุดในอาเซียน กำลังผลิตสูงสุด 1.2 แสนคัน เผยภายใน 3 ปีคาดยอดขายเพิ่มขึ้น 14% พร้อมเปิดให้สื่อฯ เยี่ยมชมโรงงาน ย้ำแนวคิด “ลดใช้พลังงาน-คาร์บอนต่ำ” การันตีใช้วัสดุ-ชิ้นส่วนในไทยมากถึง 40-45%

เมื่อเร็วๆ นี้ สมาคมผู้สื่อข่าวไทยจีน นำโดย ดร.อลัน ริม ประธานรุ่น หลักสูตรผู้บริหารไทยจีน รุ่นที่ 1 ได้เข้าศึกษาดูงานเยี่ยมชมโรงงาน BYD ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรม WHA ตำบลพนานิคม อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นโรงงานแห่งแรกในประเทศไทย และเป็นโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

สำหรับประเทศไทย BYD ได้ขยายฐานการผลิตออกจากประเทศจีน สร้างเป็นโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นประเทศแรก โดยใช้เวลาสร้างเพียง 16 เดือน และเปิดโรงงานในวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา

ดำเนินการผลิตรถยนต์มาแล้ว 2 เดือนในประเทศไทย กับแนวคิดการลดใช้พลังงานและคาร์บอนต่ำ ครบครันด้วยเครื่องจักรอัตโนมัติและครอบคลุมถึงสี่ขั้นตอนผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ได้แก่ การขึ้นรูป การเชื่อม การทำสี และการประกอบ โดยมีกำลังผลิตสูงสุด 120,000 คันต่อปี และวางเป้าหมายจะผลิตให้ได้ถึง 150,000 คันต่อปี

อีกทั้ง BYD ยังพากลุ่มคณะผู้สื่อข่าวไทย-จีน เข้าไปดูการผลิตรถยนต์ ซึ่งโรงงาน BYD นำเหล็กเข้ามาผลิตรถยนต์ตั้งแต่เหล็กเป็น coil (เหล็กเป็นม้วน) เข้ากระบวนการผลิต ตั้งแต่การขึ้นรูปชิ้นงาน จนถึงการประกอบและพร้อมนำออกสู่ตลาด ซึ่งแต่ละไลน์ผลิตนั้น ทางโรงงานใช้เครื่องจักรที่มีเทคโนโลยีและประสิทธิภาพที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน พร้อมกันนี้ ทางโรงงานฯ ก็ยังใช้ชิ้นส่วนและวัตถุดิบต่างๆ ที่อยู่ในประเทศไทย ในปริมาณ 40 ถึง 45% ของการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่ง BYD ยังมุ่งมั่นในเรื่องของสิ่งแวดล้อม พัฒนาเพื่อให้ BYD ปล่อยมลพิษออกสู่บรรยากาศน้อยที่สุด และก็ยังมีการพัฒนาอยู่ตลอด

ส่วนในด้านของกำลังคนและแรงงาน จะเป็นสัญชาติไทยและจีนเท่านั้น ซึ่งก่อนเข้ามาทำงาน ทาง BYD จะมีการอบรมพนักงานอย่างน้อยเป็นเวลา 3 วัน เพื่อให้เข้าใจและสามารถใช้เครื่องจักรได้อย่างปลอดภัยมากที่สุด

Related Articles

Leave a Comment