Home FeatureSpotlight คมข่าว 17/6/67

คมข่าว 17/6/67

by admin

“คนไร้สัจจะ…ถึงมากความสามารถ ก็มิอาจจะประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน” ประสาคนที่ชอบ…สุมไฟใส่ฟืน! “นายสันดาป” ใฝ่ฝันจะเห็นการเผาผลาญ…ชำระล้างความเลวร้าย สร้างสังคมธรรมาภิบาล ขอรายงานตัว…เข้าประจำการเขียน “สังคมคน” ผ่านคอลัมน์ “คมข่าว” ณ สถานีข่าว ACN Hot News ห้วงกลางเดือนมิถุนายน 2567 …★★… ถามกันให้ควั่ก! “ยุบ-ไม่ยุบ / หลุด-ไม่หลุด / หนี-ไม่หนี” ภายใต้สถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในวันเดียวกัน 18 มิถุนายน 2567 ไม่ว่าจะเป็น…คดียุบพรรคก้าวไกล (ล้มล้างการปกครอง – เสนอแก้ไขกฎหมายอาญา ม.112) คดีนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน (แต่งตั้งและทูลเกล้าฯ ให้ นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี ทั้งที่ขาดคุณสมบัติและมีพฤติกรรมที่ขาดจริยธรรมอย่างร้ายแรง) และ คดีอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร (หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ+พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์) กับปรากฏการณ์ในทางการเมืองของรอบวัน…หลายคนคงต้องลุ้นระทึกไปพร้อมกับผู้เกี่ยวข้อง นี่ยังไม่นับรวม ปมที่มาของ สว. ซึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญ จะประชุมพิจารณาในวันเดียวกัน ตามที่มีผู้ร้องฯว่า…ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่? ขณะที่ ฟากของ ส.ส.เอง ก็มีภารกิจ…ประชุมสภาฯเพื่อพิจารณารับ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 ในวาระที่ 1 …★★… ใครจะอยู่? ใครจะไป? แต่กับเรื่องที่อยู่ในความสนใจของคนไทยมากสุด! คงไม่พ้น 3 คำถาม ข้างต้นนั่นแหละ พรรคก้าวไกลจะถูกยุบหรือไม่? ทั้งที่เรื่องราวในวันที่ 18 มิถุนายนฯ ยังไม่ถึงขั้นตอนการยุบพรรคฯ แต่ทว่าหลายคน…ก็อดลุ้นไม่ได้? สิ่งที่ กกต. ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อหวังให้ปลายทาง…คำวินิจฉัย นำสู่การ “ยุบพรรคก้าวไกล” ในวันหน้า แต่เอาเข้าจริง! มันผิดขั้นตอน…ข้ามกระบวนการสำคัญ อันเป็น “เนื้อแท้แห่งหลักการ” ตามที่ กกต.ได้ออกระเบียบขึ้นเป็นการเฉพาะหรือไม่? โดยเฉพาะ การที่ ประธาน กกต. “อิทธพร บุญประคอง” ออกมายอมรับเองว่า…ได้ข้ามขั้นการการเปิดโอกาสให้พรรคก้าวไกลได้ชี้แจงและรับทราบข้อกล่าวหาข้างต้น และแม้เวลาต่อมา “ปกรณ์ มหรรณพ” กกต. และ “แสวง บุญมี” เลขาธิการ กกต. จะตั้งโต๊ะแถลงตอบโต้ “9 ข้อต่อสู้” ที่ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” เคยแถลงต่อสังคมไทยเอาไว้ โดยระบุทำนองว่า…กกต.สามารถดำเนินการได้ เหมือนตอนยุบพรรคอนาคตใหม่ และพรรคไทยรักษาชาติ เลือกใช้เฉพาะ ม.92 ของ พปร.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 (มีหลักฐานให้เชื่อได้ว่า…) ชนิดไม่ต้องสนใจ ม.93 (เปิดให้ผู้ถูกกล่าว…ได้เข้าชี้แจงข้อกล่าวหาฯ) ที่อยู่ต่อเนื่องกันไป …★★…

★★… ชนะฟาวล์!!! คำนี้เริ่มมีให้ได้ยิน ก็อย่างที่ หัวหน้าพรรคก้าวไกล “ชัยธวัช ตุลาธน” สบถ! ในอาการ “ลมออกหู!” ประมาณว่า…เฮ้ย!  “คดียุบพรรคก้าวไกล…ไม่ใช่เล่นขายของ” ก็หากจะมองในมุม “เซียนกฎหมาย” และ “นักวิชาการหัวก้าวหน้า” ที่ชอบออกหน้าผ่าน…สื่อกระแสหลัก แล้ว โอกาสที่ พรรคก้าวไกลจะชนะฟาวล์! ก็มีสูง และถ้าหวยออกมาในมุมนี้…เชื่อขนมกินได้เลย “กกต. ยกชุด!” ซวยแน่ๆ คดีอาญาอื่นๆ จะตามมาอีกเพียบ! หันไปดู คดีนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน หลายฝ่ายยังเชื่อ “น่าจะหลุด” หลุดเพราะ…ทั้ง ฝ่ายอำนาจอนุรักษ์นิยม และ ทักษิณ ชินวัตร ต่างก็ไม่พร้อมจะ เปลี่ยนม้ากลางศึก! แม้ว่า…ผลงาน 9 เดือนของ “รัฐบาลเศรษฐา” จะหาคุณูประโยชน์…ทั้งต่อระบบเศรษฐกิจ ต่อภาคธุรกิจและภาคประชาชน รวมถึงเป็นประโยชน์ต่อชาติบ้านเมืองได้ยากยิ่ง? โอกาสที่ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ได้รับสิทธิ์ “บริหารประเทศ” กันต่อไป…ก็น่าจะมีไม่น้อย และทั้ง 2 คดีนี้…กองเชียร์ได้ลุ้นแน่ๆ …★★… สำหรับ กลุ่มคนถืออำนาจเหนือสุด! เช่น ฝ่ายอำนาจอนุรักษ์นิยม แล้ว หาก “บาลานซ์” ทั้งปม “ยุบพรรคก้าวไกล” และ “นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน” ได้ อาจต้องเปิดช่องให้ สังคมไทย ได้มีโอกาส เป่าปาก…ถอนใจ กับการจะสร้างเงื่อนไขให้ อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ต้องเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาของ อัยการสูงสุด ก่อนจะนำตัวไปส่งฟ้องต่อ ศาลอาญาฯ กันบ้าง และต่อให้ “เจ้าตัว” ไม่ได้รับการประกันตัว ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร? “หล่อเลือกได้” อย่าง…คุณตา (ขอ) เลี้ยงหลาน คงอาจสั่งการให้ “ม้าใช้” ประสาน “ทวี สอดส่อง” รมว.ยุติธรรม วางคนลงในกระบวนการทำงานไว้พร้อมสรรพ เลือกได้ตามใจชอบ…จะยอมเข้า ห้องขังในเรือนจำ หรือ ย่องเงีบบอาศัย ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจ แม้กระทั่ง ต้องโทษขังอยู่ใน บ้านจันทร์ส่องหล้า ก็ไม่น่าจะสร้างปัญหา ต่อทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ โดยเฉพาะ กลุ่มคนถืออำนาจเหนือสุด! กลุ่มนั้น…ในสถานการณ์นี้ …★★… ทุกสิ่งที่ “นายสันดาป” เขียนถึง…หาใช่การ ฟันธง! เป็นเพียงแนวโน้มความน่าจะเป็น ท่ามกลางสถานการณ์ “เกมส์แห่งอำนาจ” ในประเทศไทย…ยามนี้ ก็เท่านั้น ของจริงจะเป็นอย่างไร? อีกไม่กี่อึดใจ…คนไทยก็คงได้รู้กัน! ก็อย่างที่รู้…ยามนี้ การบริหารอำนาจให้ “บาลานซ์” กันได้มากสุด! นับเป็นสิ่งจำเป็นที่สัดเช่นกัน? แต่หาก “คนเหนือๆ” จะได้ฟังมุมมองของ “ไพศาล พืชมงคล” อดีตที่ปรึกษารองนายกฯ “พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ” เกี่ยวกับการบริหารจัดการ “เกมส์แห่งอำนาจ” เทียบเคียง วรรณกรรม “สามก๊ก” ก็จะรู้ได้ว่า…ท่ามกลางสถานการณ์ที่ “ไร้ตัวละคร” จะดึงมาเล่น “บทนำ” นั้น การดึง “ทักษิณ ชินวัตร” เป็น “หัวหอก” ท้ารบ…หวังสะกด “พรรคก้าวไกล” อาจไม่ใช่ความคิดที่ดีสักเท่าใด? ต้องไม่ลืม…ฝ่ายอำนาจอนุรักษ์นิยม เคย “เปิดศึกรบ” กับการเมืองกลุ่มนี้ มายาวนานเกือบ 20 ปี ล้มนายกรัฐมนตรีกันมากี่คน? ไล่กันตั้งแต่…ตัว “ทักษิณ ชินวัตร” ในสีเสื้อ “พรรคไทยรักไทย” ตามมาด้วย “สมัคร สุนทรเวช – สมชาย วงศ์สวัสดิ์” ภายใต้ “พรรคพลังประชาชน” และล่าสุด กับกรณี “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ในสังกัด “พรรคเพื่อไทย” ชื่อเดียวกับพรรคแกนนำรัฐบาลปัจจุบัน …★★…

“ไพศาล พืชมงคล” ชี้ให้เห็นว่า…แม้จะล้ม กลุ่มการเมืองเครือข่าย “ทักษิณ ชินวัตร” มาได้สักกี่ครั้ง แต่สุดท้าย…ทุกครั้งของการเลือกตั้งครั้งใหม่ การเมืองกลุ่มนี้…ยังคงจะชนะอยู่ร่ำไป ก็เพิ่งจะมีการเลือกตั้งเมื่อ 14 พฤษภาคม 2566 นี่แหละ ที่ พรรคก้าวไกล ชนะถล่มทลาย…เหนือ “แชมป์เก่า” อย่าง…พรรคเพื่อไทย แต่ทว่า กลุ่มคนถืออำนาจเหนือสุด! ซึ่งไม่รู้จัก พรรคก้าวไกล ดีพอด้วยซ้ำ ไม่รู้จัก! แต่เหมารวม…คิดว่าจะเป็น “ภัยร้ายแรง” ต่อกลุ่มก้อนของตัวเอง ทั้งที่ กลุ่มการเมืองเครือข่าย “นายใหญ่” ซึ่ง ฆ่าไม่ตาย…มาหลายปี ต่าง…เพาะบ่มประสบการณ์ พ่วงความรู้สึกลึกๆ ที่อาจเป็น “หนามยอกอก”ในกาลข้างหน้าได้มากกว่า “คนรุ่นใหม่” ที่แค่อยากจะเห็น การเปลี่ยนแปลงในเชิงสังคม มากกว่าจะ ก่อศึก…เปิดเกมส์แย่งชิง “อำนาจ” เหมือนเช่น “นายใหญ่” ถึงบรรทัดนี้… “นายสันดาป” เห็นพ้องอย่างแรง! หาก ฝ่ายอำนาจอนุรักษ์นิยม จะย้ายข้าง…ดึงเอา พรรคก้าวไกล มาร่วม “บาลานซ์ – เกมส์แห่งอำนาจ”  พร้อมกับจูงมือกัน พัฒนาประเทศไทย…ในทุกมิติ เช่นที่โลกสากลเขาทำกัน น่าสนใจกว่าเยอะ!!! …★★… พูดถึง อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ล่าสุด ทีมทนายความฯ ปล่อยข่าวถึง 4 ประเด็นสำคัญ ที่จะหยิบยกขึ้นมาต่อสู้คดีฯ ประกอบด้วย 1.ไม่มีเจตนาหลบหนี และพร้อมสู้คดี, 2.คำว่า “Palace Circle” ไม่เข้าข่ายความผิด มาตรา 112, 3.เนื้อหาตามที่ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรม คือ กระบวนการสอบสวนในยุค คสช. ที่มีการแทรกแซง พนักงานสอบสวนไม่เป็นอิสระ และ 4.การได้รับพระราชทานอภัยโทษ ซึ่งมีการประกาศราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 1ก.ย.2566 โดยเนื้อหาในราชกิจจาฯ ช่วงหนึ่งระบุว่า “มีความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์” ทราบแล้วเปลี่ยน! ขณะที่ ฟากของ นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน แม้ “เจ้าตัว” จะนิ่งๆ เหตุเพราะลางาน…ผลจาก ติดโควิด-19 กระนั้น ทาง ป.ป.ช. ได้ออกมาเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินฯที่แจ้งเพิ่มเติมในภายหลัง แม้จะยอดสินทรัพย์ที่เพิ่มจะไม่มีนัยสำคัญอะไรมากนัก เพราะตัวเลขที่เพิ่มขึ้น มีน้อยมาก กระนั้น การถือครอง “โทเคนดิจิทัล” และ “เงินฝาก” รวมมูลค่า 199,556 บาท ที่ฝากไว้อยู่กับ บริษัทอีอาร์เอ็กซ์ นั้น จะเป็นคุณเป็นโทษกับนโยบาย “ดิจิทัล วอลเลต” หรือไม่? อย่างไร? …★★… ทิ้งท้าย กับ ปม “Ship หาย” หรือ เรือน้ำมันหายไป 3 ลำจากท่าเรือในการดูแลของตำรวจน้ำ จนนำไปสู่การ “สั่งเด้ง” 4 นายตำรวจน้ำ ไปก่อนหน้านี้ ล่าสุด พบแล้ว เรือน้ำมัน ที่ผูกโยงกับ “เสี่ยโจ้ ปัตตานี” ในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล “ไทย กัมพูชา เวียดนาม” แต่ทว่า…“ของกลาง” น้ำมันดีเซลที่บรรจุอยู่ในนั้น 3.25 แสนลิตร และพนักงานบนเรือ 15 คน เท่าที่รายงานแจ้งมา พบว่า…น้ำมันดีเซลหายไปเยอะ เพราะมีการแอบขายเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่ ลูกเรือ ก็ไปหายครึ่งนึง ประเด็นนี้ “บิ๊กก้อง” พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เดือดมาก! เพราะมีการ “ลูบคม” เชิงหยามเหยียด…ตำรวจไทย แต่สุดท้าย…จะลากเอา “คนคุมเกมส์” ที่เสมือนเป็น “ภูเขาน้ำแข็งใต้ทะเลลึก ขึ้นมาได้หรือไม่? คงต้องลุ้นกันชนิด เหนียวคอ เป็นแน่! ถ้าถามเอากับ “นายสันดาป” เชื่อว่า…งานนี้ ไฟไหม้ฟาง ชัวร์!!! …แล้วพบกันใหม่ครับ.

นายสันดาป

Related Articles

Leave a Comment