Home FeatureSpotlight คมข่าว 27/5/67

คมข่าว 27/5/67

by admin

“การเมืองไทย…ยากหยั่งถึง! ไม่ใช่คือใช่…ซ้ายคือขวา…วางมือคือเอาคืน…สับปลับได้ครองอำนาจกันไป” นายสันดาป รายงานตัวผ่านคอลัมน์กอสซิป “คมข่าว” ณ สถานีข่าว ACN Hot News ออนไลน์ ประจำรอบสัปดาห์นี้ …★★…ด่านแรกผ่านไป! ลุ้นกันต่อด่านที่สอง? เมื่อ ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องของ 40 สว. แต่ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ จากนี้…เหลือเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ “ดีเดย์”…7 มิ.ย.นี้ คือ วันสุดท้าย ที่ “เศรษฐา ทวีสิน” จะต้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อ ศาลรัฐธรรมนูญ นาทีนี้…เจ้าตัวยังไม่มั่นใจเท่า “นักวิชาการด้านการเมือง” บางคน? ที่ชูธงนำ “รอดชัวร์” หลัง “นายใหญ่” แห่งบ้านจันทร์ส่องหล้า โชว์ทุกศักยภาพ ผ่านทัวร์นกขมิ้นตลอดสัปดาห์ก่อน …★★…การตบเท้าหารือ “เนติบริกร” วิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ยุค “รัฐบาลลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สะท้อนภาพ…เจรจาดีกว่ามึนตึง!!! กับ…ข่าวปล่อย “ปรับออก!” บางพรรคที่แอบหนุนหลัง 40 สว. เอาเข้าจริง…คือ มันยังไม่ถึงเวลา? จำต้องทนอยู่ทู่ซี้กันไปก่อน แม้ลึกๆ ในใจยังฝังเจ็บ แต่หากไม่ช่วยกัน “ตอกลิ่ม” คงปล่อยให้ 2 สำนักงานภาครัฐ เล่น “โยนลูกไป-มา” ที่สุด! สำนวนในมือ ศาลรัฐธรรมนูญ คงอ่อนจนไร้น้ำหนัก ตรงนี้…หลุดจริง! …★★… แต่อย่างที่เกริ่นตอนต้น…เท็จคือจริง? อะไรที่ว่าชัวร์ๆ ก็อาจไม่แน่! หาก “เศรษฐา ทวีสิน” มีอันต้องเป็นไปตามวิถีการเมือง ทุกอย่างก็ต้องเริ่มนับหนึ่ง…หาตัว “นายกฯ คนใหม่” กันต่อ ทว่ารอบนี้…ไม่เหลือพื้นที่ให้ สว.รักษาการ ยกมือโหวตเลือก “หัวหน้ารัฐบาล” อีกแล้ว พรรคก้าวไกล ในวันที่ยังไม่ได้ใช้ชื่อใหม่ “พรรคอนาคตไกล” ก็มีสิทธิจะส่ง “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” แคนดิเดทนายกฯ ของพรรค “ชิงธงนำ” ในสภาฯ ที่ตัวเองเป็น พรรคอันดับหนึ่ง …★★…ตอบนักข่าวไปแล้ว สำหรับ “หัวหน้าพรรคก้าวไกล” ธวัช ตุลาธน ยืนยัน…หาก “เศรษฐา ทวีสิน” มีอันต้องหล่นเก้าอี้…จะเพราะคำวินิจฉัยของ ศาลรัฐธรรมนูญ หรือเพราะ “นายใหญ่” เปลี๊ยนไป๊! กระนั้น พรรคก้าวไกล ยังคงยืนยัน…จะไม่ร่วมกับ พรรคเพื่อไทย จัดตั้ง “รัฐบาลใหม่” เหตุเพราะเป็น “คู่แข่งทางการเมือง” ระหว่างกัน ประสา “นายสันดาป” ขอให้ฟังหูไว้หู แล้วย้อนกลับไปอ่าน คำคม ข้างต้น …★★…

★★… พูดกันตามจริง หากวันนี้…“นายใหญ่” คิดจะวางมือในทางการเมือง แล้วกลับไปเลี้ยงหลานที่บ้าน ก็ยังคงจะพอมีหนทางเรียกคืน “มวลชนคนประชาธิปไตย” ให้กลับมาเป็น “ผนังทองแดงกำแพงเหล็ก” แต่ก็ต้องแลกกับการ “คืนอำนาจ” ให้พรรคก้าวไกล แม้ “รัฐบาลใหม่” อาจต้องผจญกับ “อำนาจโบราณ” ที่ทั้ง “หน้าด้านและอำมหิต” แต่มันก็เป็นเรื่องของอนาคต พูดกันตรงๆ ปัญหาแท้จริง อยู่ที่ “นายใหญ่” มากกว่า…วันนี้จะ “พอ” ตอนกี่โมง??? …★★…รู้กันทั่ว…สภาพของ “อุ๊งอิ๊ง – แพทองธาร ชินวัตร” และ ชัยเกษม นิติสิริ “2 แคนดิเดทนายกฯ” ที่เหลือจาก พรรคเพื่อไทย ยังไม่พร้อมอย่างแรง! คนแรก เป็นเรื่อง “เครดิต” ที่เสียหายไปกับอาการ “ไม่อยู่กับร่องร่อย” ขณะที่ คนหลัง มีปัญหาด้าน “สุขภาพและความสูงวัย” เมื่อต้องเจอแรงกกดดันระดับ “เครื่องบินตกหลุมอากาศ” ในทางการเมือง…อาจมีสภาพไม่ต่างจาก “ผู้วายชนม์” บนเครื่องบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ 321 ไฟลท์นั้น เหลือหนทางเดียว คือ…หักดิบ! “สัญญาปีศาจ” ประกาศ “วางมือการเมือง” ยอมให้ ลูกหาบ..ใต้อาณัติ เป็น “เบอร์ 2” ร่วมสร้าง ประชาธิปไตยใหม่…ในบ้านเมืองไทย แม้ว่า…จะยังไม่เห็นแสงสว่าง ณ ปลายอุโมงค์ก็ตาม …★★…แต่เมื่อดูจาก…ปฏิกิริยาคนเป็น “นายใหญ่” แล้ว ดูท่าว่า…ผลโพลล์ของ สถาบันพระปกเกล้า โดย สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย จะใกล้เคียงความเป็นจริงมากสุด! กับสุดยอดคำถาม “โดนใจ” คอการเมืองและคนไทยทั้งแผ่นดิน หากเลือกตั้งครั้งหน้า…จะเลือกใคร? คำตอบอย่างที่รู้กัน ทั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งและบัญชีรายชื่อ ตกเป็นของ พรรคก้าวไกล ไม่ว่าในชื่อไหน? ก็ตาม คนไทยพร้อมหย่อนบัตรเทคะแนนให้ กับ ตัวเลขโพลล์ ที่ออกมา…สะท้อนภาพ คะแนนนิยมที่เพิ่มขึ้น 9.67% งอกเก้าอี้ ส.ส.อีก 49 ที่นั่ง …★★…แต่ระดับ “ทักษิณ ชินวัตร” คนที่เคยรอดพ้น “บินบอมบ์” มาก็หลายหน มีหรือจะยอมง่ายๆ กับ “เด็กส้ม…เมื่อวานซืน” แพ้ “สภาล่าง” ก็ยังมีเกม “สภาบน” ให้ลุ้นต่อ! ยิ่งจำนวน ผู้สมัคร สว. มีแค่หลักหลายหมื่น ต่ำกว่าเป้า “แสนราย” ที่ กกต. วาดฝันเอาไว้มากนัก โอกาสจะดัน “น้องเขย” สมชาย วงศ์สวัสดิ์ นั่งเก้าอี้ “ประธานวุฒิสภ” ก็ไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินฝัน? …★★…

★★… จริงอย่างที่ “จตุพร พรหมพันธุ์” คนเคยรักกันเมื่อวันก่อน ออกมาฟันธง! เอาไว้…เม็ดเงินเพื่อการนี้ ต่อเบิ้ลให้ “2 เท่า” มากสุดก็ไม่เกิน “พันล้าน” กับการวางคนไว้ใน “เกมแห่งอำนาจ” แค่นี้…ขนหน้าแข้งของใครบางคน? คงไม่ร่วงแน่! แต่มันจะคุ้มเกินคุ้ม…อย่าลืม! สว.ที่หากได้ประธานวุฒิชื่อ “สมชาย วงศ์สวัสดิ์” เมื่อผนวกกับจำนวน ส.ส.ในสภาฯ ณ เวลานั้น หากต้องทำ ถุงขนม หล่นอีกสัก 100-200 ถุงๆ 20-30 กก. เพื่อให้ “2 สภาฯ” ทำงานร่วมกัน…โหวตเลือกนายกฯคนใหม่ ณ วันโน้นนนน…มันจะเป็นเรื่องยากเกินไปสำหรับการเมืองไทยไหมนี่? หรือ “นายใหญ่” เขาคิดเยี่ยงนั้นจริงๆ??? …★★…นี่ยังไม่นับรวม บทบาทอื่นๆ ของ สว. ต่อการแต่งตั้ง…คนที่จะ “แทรกกาย…แฝงเร้น” เข้ามาทำหน้าที่อยู่ใน “องค์กรอิสระ” อีกมากมาย  ไม่ว่าจะเป็น กกต., ป.ป.ช., ผู้ตรวจการแผ่นดิน, คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ฯลฯ แม้กระทั่ง ศาลรัฐธรรมนูญ เอง ก็ไม่พ้นจะได้รับการสรรหาจาก สว. ถึงตรงนี้ สว. เขา “ทรงอิทธิพล” พอจะให้ใครสักคนยอม  วางมือในทางการเมือง แล้วกลับไป “เลี้ยงหลานอยู่กับบ้าน” ไหมล่ะ??? หากยังไม่มั่นใจ…ขอให้ย้อนไปฟังการวิเคราะห์ของ รศ.ดร.ธนพร ศรียากูล ผอ.สถาบันวิเคราะห์การเมืองฯ ดูก็ได้นะ มีหลายช่องทางอยู่? …★★…

การเมืองภาพใหญ่ในวันข้างหน้าจะเป็นอย่างไรไม่รู้? แต่ที่แน่ๆ อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทย หรือ จีดีพี เมื่อห้วง ไตรมาสแรกปี 2567 จัดว่า… “ตมต่ำ…ดำดิ่ง” เมื่อเทียบกับ…เพื่อนบ้านอาเซียนทุกประเทศ ภาพการนัดหมายประชุม “ครม.เศรษฐกิจ” จึงมีให้เห็นในวันนี้ ให้นึกย้อนไปในสมัยที่ นายสันดาป ยังคงเป็น “นักข่าวบอบบาง” ประจำกระทรวงการคลัง จะต้องวิ่งโร่มาทำข่าวที่ ทำเนียบรัฐบาล ในทุกเช้าวันจันทร์ กับ “ครม.เศรษฐกิจ” ของ “รัฐบาลชวน 1” ที่ได้ “ธารินทร์ นิมมานเหมินทร์” นั่ง “ว่าการกระทรวงการคลัง” ยืนยันการประชุม “ครม.เศรษฐกิจ” สำคัญมาก …★★… ก่อนหน้านี้ มิใช่ เศรษฐา ทวีสิน หรอกหรือ? ที่ปฏิเสธการมีของ “ครม.เศรษฐกิจ” กระทั่ง “นายใหญ่” เห็นต่าง…ภาพการประชุมนัดแรกจึงบังเกิด! แถมรอบนี้…ได้ “ผู้ว่าแบงก์ชาติ” เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ มาร่วมแสดงคิดเห็น…แก้ปมเศรษฐกิจไทยโตช้า ด้วยอีกแรง! ต้องยกเครดิตให้กับ พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ที่ทำให้เวทีประชุม “ครม.เศรษฐกิจ” รอบแรกนี้…มีสีสันสุดๆ! แล้วพบกันใหม่สัปดาห์หน้า.

นายสันดาป

Related Articles

Leave a Comment